July 08, 2024 | 17:00 GMT+7

Tài trợ khởi nghiệp fintech Đông Nam Á giảm 25% trong nửa đầu năm 2024

Nguyễn Hà

Nửa đầu năm 2024, thị trường khởi nghiệp fintech Đông Nam Á phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc huy động vốn đầu tư. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng giá trị gọi vốn đã sụt giảm 25%, điều này phản ánh sự suy giảm niềm tin đáng kể của nhà đầu tư vào fintech…

Tài trợ khởi nghiệp fintech Đông Nam Á giảm 25% trong nửa đầu năm 2024
Tài trợ khởi nghiệp fintech Đông Nam Á giảm 25% trong nửa đầu năm 2024

Tracxn, nền tảng dữ liệu tư nhân hàng đầu theo dõi các công ty trên toàn cầu, cho biết tổng nguồn tài trợ của các startup fintech ở Đông Nam Á (SEA) giảm 25% xuống còn 899 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 từ mức 1,2 tỷ USD một năm trước. 

Tracxn cho biết trong “Báo cáo SEA FinTech H1 2024” rằng nguồn tài trợ này cũng giảm 31% so với 1,3 tỷ USD huy động được trong nửa cuối năm 2023. 

XU HƯỚNG ĐẦU TƯ VÀO STARTUP FINTECH ĐÔNG NAM Á: GIẢM Ở  GIAI ĐOẠN HẠT GIỐNG VÀ GIAI ĐOẠN CUỐI

Theo báo cáo của SaaS, hệ sinh thái khởi nghiệp SEA FinTech đã đạt được mức tài trợ nửa năm cao nhất vào nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, sau đó nguồn tài trợ đã sụt giảm đáng kể.

Nguyên nhân chính được cho là do các điều kiện kinh tế vĩ mô hiện tại và các vấn đề địa chính trị. Những yếu tố này khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong việc rót vốn vào các lĩnh vực rủi ro cao như fintech, dẫn đến xu hướng giảm giá chung cho các startup trong ngành.

Bên cạnh việc ghi nhận mức tài trợ chung giảm, báo cáo cũng chỉ ra xu hướng sụt giảm trong cả đầu tư giai đoạn hạt giống và giai đoạn cuối cho các startup fintech Đông Nam Á. Cụ thể, nguồn vốn cho các khoản đầu tư giai đoạn cuối đã giảm 47% trong nửa đầu năm 2024, xuống còn 338 triệu USD so với mức 632 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. 

Bức tranh tài trợ ảm đạm của thị trường khởi nghiệp fintech Đông Nam Á  
Bức tranh tài trợ ảm đạm của thị trường khởi nghiệp fintech Đông Nam Á  

Tương tự, các khoản đầu tư giai đoạn hạt giống cũng ghi nhận mức giảm 53%, chỉ đạt 42,5 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 so với 90 triệu USD trong nửa đầu năm 2023. Xu hướng này cho thấy sự e dè của các nhà đầu tư thiên thần trong việc hỗ trợ các ý tưởng fintech ở giai đoạn đầu, khi tiềm năng thành công còn nhiều rủi ro.

Sự sụt giảm trong cả hai giai đoạn đầu tư này góp phần đáng kể vào bức tranh tài trợ ảm đạm cho thị trường khởi nghiệp fintech Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2024.

CHỈ CÓ HAI VÒNG GỌI VỐN LỚN ĐƯỢC THỰC HIỆN TRONG NỬA ĐẦU NĂM 2024

Mặc dù bức tranh tài trợ cho thị trường khởi nghiệp fintech Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2024 nhìn chung ảm đạm, nhưng vẫn có một điểm sáng là nguồn vốn cho các khoản đầu tư giai đoạn đầu tăng.

Cụ thể, nguồn tài trợ cho các startup fintech ở giai đoạn đầu đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 519 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 so với 443 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Tuy nhiên, số lượng các vòng gọi vốn lớn (trị giá hơn 100 triệu USD) lại giảm đi đáng kể. Trong nửa đầu năm 2024, chỉ có hai vòng gọi vốn vượt mốc 100 triệu USD, so với bốn vòng trong cùng kỳ năm ngoái và nửa cuối năm 2023.

Ngân hàng ANEXT đã huy động được 148 triệu USD trong vòng Series D và GuildFi đã huy động được 140 triệu USD trong vòng cấp vốn Series A. Công nghệ đầu tư, Cho vay thay thế và Công nghệ ngân hàng là những phân khúc có hiệu quả hoạt động cao nhất dựa trên nguồn vốn huy động trong nửa đầu năm 2024. 

SỰ PHÂN HÓA RÕ RỆT CỦA NGUỒN VỐN TÀI TRỢ GIỮA CÁC PHÂN KHÚC

Thị trường khởi nghiệp fintech Đông Nam Á ghi nhận sự phân hóa rõ rệt trong các phân khúc. Phân khúc đầu tư công nghệ là điểm sáng hiếm hoi khi ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 666%, huy động được tổng vốn 216 triệu USD trong nửa đầu năm 2024. So sánh với con số 28,2 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, đây là bước tiến đáng kể cho thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này.

Ngược lại, phân khúc cho vay thay thế lại đối mặt với bức tranh ảm đạm khi nguồn tài trợ giảm mạnh 59%. Chỉ huy động được 206 triệu USD trong nửa đầu năm 2024, đây là mức sụt giảm đáng kể so với con số 502 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Các công ty trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng đã huy động được 186 triệu USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 59% so với mức 117 triệu USD huy động được trong nửa đầu năm 2023. Không có công ty nào trong lĩnh vực này ra mắt công chúng trong sáu tháng đầu năm 2024. 

Tuy nhiên, số lượng thương vụ mua lại đã tăng lên 16 vụ trong nửa đầu năm 2024 từ 11 vụ trong nửa đầu năm 2023 và 13 vụ trong nửa cuối năm 2023. Singapore dẫn đầu về nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực này, chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư. 

Các công ty fintech có trụ sở tại Singapore đã huy động được 518 triệu USD trong nửa đầu năm 2024, trong khi các công ty có trụ sở tại Bangkok và Jakarta lần lượt huy động được 140 triệu USD và 128 triệu USD. East Ventures, Y Combinator và 500 Global là những nhà đầu tư hàng đầu vào lĩnh vực này. 

Trong khi đó, Antler, Hashed và AppWorks là những nhà đầu tư hàng đầu trong giai đoạn hạt giống nửa đầu năm 2024; đồng thời, MassMutual Ventures, Illuminate Financial và Nyca Partners là những nhà đầu tư hàng đầu trong giai đoạn đầu. 

Tracxn cho biết: “Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, triển vọng tăng trưởng dài hạn của khu vực này vẫn được đánh giá lạc quan. Nhờ vào những yếu tố như dân số trẻ, thị trường tiêu dùng tiềm năng, hệ thống tài chính và thương mại phi chính thức linh hoạt, cùng với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, khu vực này được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong tương lai”.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate