May 28, 2024 | 10:28 GMT+7

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp

Lê Vũ

Thỏa thuận Paris kêu gọi các nước thực hiện nỗ lực nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Để đạt được bất kỳ thước đo thành công nào, cần phải thực hiện nhiều công việc vào năm 2030 và việc sản xuất và tiêu thụ xe điện (EV) là những chỉ số chính cho thấy sự tiến bộ.

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp - Ảnh 1

Đặt mọi thứ vào viễn cảnh lượng khí thải từ giao thông vận tải hiện chiếm khoảng 15% lượng khí thải nhà kính. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mặc dù đã đạt được tiến bộ lớn trong việc cải thiện hiệu quả và việc áp dụng xe điện, nhưng chúng ta sẽ cần thêm 220 triệu phương tiện như vậy trên đường phố trên toàn cầu vào năm 2030 để đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.

Dự đoán nhu cầu tăng cao về xe điện, đầu tư vào sản xuất pin đã tăng lên khi ngày càng nhiều công ty mở rộng cơ sở sản xuất xe điện. Nhưng đằng sau đó là những rủi ro phát sinh cần phải được kiểm soát và quản lý.

Khi sản lượng xe điện tăng lên, các nhà sản xuất cần quản lý cẩn thận những rủi ro mới, đặc biệt là những rủi ro liên quan đến công nghệ pin lithium-ion (Li-ion). Vì hầu hết các nhà bảo lãnh vẫn thận trọng với các rủi ro liên quan đến pin nên việc triển khai các giải pháp quản lý rủi ro phù hợp đã trở nên cần thiết để xây dựng các chương trình bảo hiểm hiệu quả nhằm bảo hiểm các rủi ro chính như hỏa hoạn và triệu hồi sản phẩm.

Đối với các nhà sản xuất xe điện, nguy cơ hỏa hoạn tương đối cao hơn trong vòng đời sản xuất pin Li-ion vì nó đòi hỏi nhiệt lượng cao hơn nhiều đồng thời cũng liên quan đến các thành phần chất lỏng.

Ngoài ra, khiếm khuyết trong các tế bào bên trong của pin Li-ion, hỏng hóc hoặc hư hỏng cơ học hoặc quá điện áp trong quá trình sản xuất có thể dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt - một vòng luẩn quẩn trong đó nhiệt độ quá cao dẫn đến nhiệt độ tăng nhanh và tích tụ khí. Trong trường hợp xấu nhất, pin bị vỡ sẽ dẫn đến phát nổ.

Nguy cơ thoát nhiệt tăng lên khi pin Li-ion cũ đi, bên cạnh các yếu tố như số chu kỳ sạc và xả, độ sâu xả, tốc độ sạc và xả, trạng thái sạc và nhiệt độ hoạt động.

Các phương pháp phát hiện truyền thống thường chỉ cho biết pin bị hỏng sau khi tạo ra khói. Một công nghệ mới hơn - giám sát khí thải - có thể chỉ ra sự cố tối đa 30 phút trước khi đầu báo khói được kích hoạt, điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa một sự kiện có thể quản lý được và một tổn thất thảm khốc.

Ngoài việc tối ưu hóa các hệ thống bảo vệ vật lý trong sản xuất xe điện, các nhà sản xuất nên cân nhắc hợp tác với các chuyên gia tư vấn chuyên về quản lý và ngăn chặn cháy pin Li-ion để đào tạo nhân viên một cách hiệu quả về cách ngăn chặn, xác định và ứng phó với các mối đe dọa tiềm ẩn.

Các nhà sản xuất xe điện cũng cần lưu ý những rủi ro chính như thu hồi sản phẩm và thiệt hại về tài sản do hỏa hoạn, cũng như những rủi ro trong việc bảo quản và vận chuyển xe điện.

Nếu việc thu hồi sản phẩm xảy ra do vấn đề về pin trong xe điện thì chi phí tài chính của việc triệu hồi thường thuộc về nhà cung cấp pin chứ không phải nhà sản xuất xe điện. Điều khó tránh khỏi nhất là ảnh hưởng đến danh tiếng và doanh số bán hàng của nhà sản xuất; hợp tác với một cố vấn có chuyên môn lập kế hoạch và khả năng tiếp cận nhanh chóng với nhóm truyền thông thu hồi có thể giúp giảm thiểu tác động đến doanh số bán hàng trong trường hợp thu hồi sản phẩm và thậm chí xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Đối với các rủi ro về bảo quản và vận chuyển, đám cháy từ một cục pin xe điện có thể lan sang các xe điện khác nếu các cục pin được cất giữ, sạc hoặc vận chuyển gần nhau. Điều quan trọng cần lưu ý là các loại pin khác nhau phản ứng khác nhau khi cháy. Lính cứu hỏa có thể quyết định ngăn chặn đám cháy bằng cách để nó tự cháy, điều này có thể đồng nghĩa với việc mất toàn bộ đội xe hoặc cơ sở.

Ở mức tối thiểu, hệ thống pin phải được đặt trong các tủ, phòng hoặc các khu vực kín khác không dễ cháy, có khóa để ngăn chặn sự tiếp cận của người không có thẩm quyền. Thực hành tốt cũng là tách biệt các khu vực bao quanh khỏi các phần hoặc cơ sở khác bằng cách sử dụng rào chắn chống cháy tối thiểu một giờ. Các nhà sản xuất cũng có thể xem xét các khu vực quan sát như tủ hút trong phòng thí nghiệm.

Những nhà sản xuất phải đảm bảo rằng quy trình vận hành tiêu chuẩn của họ cung cấp hướng dẫn về cách xử lý và sử dụng pin đúng cách, đồng thời tiến hành đo nhiệt độ định kỳ để xác minh pin, kết nối pin và bộ sạc. Pin, bộ sạc, thiết bị báo cháy và báo cháy hệ thống cũng cần được kiểm tra và thử nghiệm thường xuyên với tài liệu tuân thủ các tiêu chuẩn ngành và hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp - Ảnh 2

Các quy trình quan trọng cần thực hiện bao gồm: Sử dụng bộ sạc được thiết kế cho các hệ thống pin cụ thể theo quy định; không sạc pin khi cơ sở không có người sử dụng nếu hệ thống phát hiện của bạn không mạnh mẽ; luôn giữ cho các trạm sạc ở tình trạng tốt và không có nguy cơ cháy nổ.

Mặc dù các nhà sản xuất xe điện có thể thực hiện các bước để giảm thiểu rủi ro liên quan đến pin nhưng vẫn có một mức độ rủi ro nhất định không thể giảm thiểu hoặc quá tốn kém để giảm thiểu. Trong những trường hợp này, bảo hiểm ở mức thích hợp có thể giải quyết những thiếu sót này theo cách tiết kiệm chi phí (tức là tối ưu hóa tổng chi phí rủi ro). Các phạm vi bảo hiểm cần thiết cho một hợp đồng bảo hiểm bao gồm: Thiệt hại tài sản, bbồi thường lao động, trách nhiệm hợp đồng, chuỗi cung ứng/gián đoạn kinh doanh, trách nhiệm pháp lý và thu hồi sản phẩm, trách nhiệm của bên thứ ba.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bảo hiểm mạnh mẽ và có giá cạnh tranh cho mọi rủi ro sẽ chỉ được cung cấp nếu người bảo lãnh cảm thấy thoải mái với sự không chắc chắn liên quan đến rủi ro cụ thể đó.

Hiện tại, năng lực bảo hiểm cho các nhà sản xuất xe điện vẫn còn hạn chế. Một cách để nâng cao mức độ thoải mái của các công ty bảo hiểm, với sự trợ giúp của các cố vấn giàu kinh nghiệm, là chứng minh mức độ hiệu quả của việc quản lý rủi ro được lồng ghép trong các quy trình thiết kế và vận hành. Bằng cách giảm khả năng trì hoãn hoặc ngừng sản xuất xe điện sau khi mất mát và bằng cách loại bỏ nhu cầu trang bị thêm tốn kém sau khi xảy ra mất mát, nhà sản xuất xe điện có thể tự đặt mình vào vị thế tốt hơn để đảm bảo bảo hiểm hiệu quả về chi phí, đồng thời tránh thua lỗ ngay từ đầu.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate