Tính đến hết tháng 8/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kì năm ngoái.
Theo báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024 tăng 12% so với tháng 8/2023.
Trong doanh số bán hàng của toàn thị trường bao gồm xe 19.129 du lịch; 5.901 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 16%; xe thương mại tăng 1%, xe chuyên dụng giảm 23% so với tháng trước.
Xét trên tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2024 tăng 2% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 2%; xe thương mại tăng 4% và xe chuyên dụng tăng 1% so với năm 2023.
Tháng 8 là thời điểm đa số người tiêu dùng “ngóng” việc Chính phủ giảm lệ phí trước bạ và nỗ lực kích cầu của các doanh nghiệp. Điều này dẫn đến có sự khởi sắc trong doanh số bán hàng.
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 8/2024 đạt 4.679 xe các loại, giảm 650 xe so với tháng trước.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 7 với 937 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 613 xe. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 511 xe. Tucson ghi nhận mức doanh số đạt 425 xe, xếp ở vị trí thứ 4. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 5 đạt 377 xe. Hyundai Grand i10 đạt số bán 310 xe, đứng ở vị trí thứ 6.
Đứng vị trí thứ 7 là Hyundai Venue ghi nhận mức doanh số đạt 297 xe. Hyundai Custin đạt doanh số 217 xe, đứng ở vị trí thứ 8. Ngoài ra Hyundai Elantra ghi nhận doanh số 132 xe, Hyundai Palisade đạt doanh số 102 xe bán ra.
Xét về thị phần của các thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 4.700 xe. Tiếp đến là Hyundai với 4.679 xe; Mitsubishi 4.091 xe; Ford 3.270 xe; Mazda 2.509 xe; KIA 2.247 xe; Honda 1.160 xe. Đáng chú ý, tân binh Mitsubishi Xforce tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng với doanh số 2.504 chiếc, 43,2% so với tháng trước.
Trong thời điểm cuối tháng Tám, thị trường ô tô đã đón nhận thông tin chính thức từ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024,mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng đối với xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Với chính sách giảm thuế trước bạ, các chuyên gia trong ngành cho rằng trong tháng 9, khả năng trỗi dậy của xe lắp ráp trong nước trước sự lớn mạnh của xe nhập khẩu những tháng qua là hoàn toàn có thể. Đặc biệt, giới kinh doanh xe nhận định rằng chính sách của Chính phủ sẽ là một động lực lớn tới việc kích thích thị trường những tháng cuối năm 2024.