Du lịch và mua sắm trên toàn Đông Nam Á từng là vấn đề gây đau đầu đối với những người thường xuyên di chuyển giữa các nước. Bất chấp khoảng cách tương đối gần của các quốc gia, việc nhận được đồng nội tệ của quốc gia mình muốn tới lại là một quá trình lâu dài và tốn kém. Tuy nhiên, mọi thứ hiện tại đã thay đổi nhanh chóng. Năm ngoái, chính phủ Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines đã ký thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới mang tính bước ngoặt khi cho phép giao dịch thông qua chỉ với một mã QR đơn giản
Đây là thời điểm hết sức quan trọng đối với thị trường thanh toán đang phân mảnh tại Đông Nam Á. Do đó, giờ là lúc cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực cần bắt kịp xu hướng đổi mới thanh toán, đảm bảo các giao dịch liền mạch cho khách hàng của họ và tỷ lệ chuyển đổi thanh toán cao nhất.
SỰ ĐỔI MỚI DÀI HẠN
Kể từ khi dỡ bỏ các hạn chế biên giới do COVID-19 ở Đông Nam Á, du lịch trong khu vực đang phát triển mạnh mẽ. Dự kiến việc du lịch đến các địa phương trong khu vực sẽ tăng vọt vào năm 2023 và 2024, tăng 94% so với năm 2022.
Trước đây, khách du lịch sẽ phải sử dụng dịch vụ đổi tiền để lấy tiền mặt địa phương hoặc sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng của họ tại những nơi có nhiều khách du lịch hơn. Tuy nhiên, cách thanh toán truyền thống này từ lâu đã trở thành một trở ngại cho việc tạo điều kiện chi tiêu xuyên biên giới liền mạch.
Với người tiêu dùng Đông Nam Á, đặc biệt là những người thuộc thế hệ Millennial và genZ, họ đang ngày càng thể hiện sự ưa thích đối với thanh toán di động và ví điện tử, việc hiện đại hóa không gian thanh toán xuyên biên giới giờ đang dần tụt lại phía sau.
Trong một khu vực có gần 700 triệu dân và 1.200 ngôn ngữ, các thương nhân từ lâu đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc cung cấp các tùy chọn thanh toán được bản địa hóa và hỗ trợ khách hàng trên khắp các thị trường. Cùng với sự phức tạp về quy định nghiêm ngặt, các doanh nghiệp thường gặp khó khăn trong việc hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán khác do có vô số thủ tục hành chính quan liêu cần hiểu rõ.
Trong khi đó, các doanh nghiệp phải đối mặt với tỷ giá hối đoái biến động ảnh hưởng đến giá cả, lợi nhuận và sự ổn định tài chính. Như vậy, việc cải thiện các khoản thanh toán xuyên biên giới đã trở thành cấp thiết cho sự thành công trong kinh doanh trong tương lai. Trải nghiệm thanh toán tốt hơn không chỉ cải thiện trải nghiệm của khách du lịch mà còn cho phép mở rộng thị trường thương mại điện tử đang phát triển mạnh của Đông Nam Á và thương mại khu vực khác.
TĂNG CƯỜNG DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI
Thỏa thuận mã QR giữa năm quốc gia vào năm ngoái đã thể hiện một bước đi đúng đắn đối với khả năng tương tác thanh toán. Tuy nhiên, với tư cách là một thỏa thuận song phương, điều này vẫn chỉ là sự thay đổi rất nhỏ trong kế hoạch lớn về du lịch toàn cầu vào Đông Nam Á. Vẫn còn nhu cầu rất lớn về khả năng tương tác xuyên biên giới thông qua việc thiết lập các tiêu chuẩn và giao thức chung cho thanh toán.
Theo một cuộc thảo luận nhóm liên quan đến G20 vào năm 2022, thỏa thuận cần kết nối với các nhóm khu vực khác trên toàn cầu để có một khuôn khổ tập trung hơn. Nhiều người đã đề xuất một khuôn khổ giao dịch nội tệ để cho phép giải quyết thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp mà không cần đến các loại tiền tệ bên ngoài như USD.
Về fintech, Indonesia, một quốc gia nơi ví điện tử là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt được ưa chuộng, đang nổi bật với tư cách là quốc gia dẫn đầu khu vực. Tại Indonesia, thanh toán QR đã tăng gần gấp ba lần mỗi năm kể từ khi ra mắt vào năm 2019.
Các doanh nghiệp Đông Nam Á có thể xem Indonesia như một hình mẫu thành công trong thanh toán kỹ thuật số. Ngoài khu vực, các doanh nghiệp cũng có thể theo dõi, học hỏi sự gia tăng của những người sử dụng tiền điện tử ở Châu Phi, phương thức thanh toán tức thời PIX của Brazil và điểm số của các ví di động cạnh tranh ở Ấn Độ. Đối với Brazil, điều này đã có tác động đáng kể, ví dụ như trong nhóm bốn người thì có tới ba người đã sử dụng PIX để hoàn tất các giao dịch mua hàng thương mại điện tử của họ.
Các nhà đổi mới fintech Đông Nam Á trong tương lai hoặc các doanh nghiệp địa phương có thể học hỏi từ những nền tảng này và việc hiểu các khía cạnh sẽ củng cố thêm tương lai của thanh toán xuyên biên giới. Trọng tâm nên bao gồm các giao diện thân thiện với người dùng, trải nghiệm được cá nhân hóa và tích hợp liền mạch với các dịch vụ khác như nền tảng thương mại điện tử, du lịch và phong cách sống.
Các doanh nghiệp nên lưu ý đến nhu cầu phân khúc và ưu tiên các lĩnh vực như du lịch để thúc đẩy tăng trưởng và tích hợp các phương thức thanh toán thay thế sẽ cho phép các cộng đồng chưa được phục vụ tiếp cận thương mại quốc tế.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là các giao dịch du lịch cần phải được an toàn. Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số cần có khả năng bảo vệ dữ liệu cá nhân và dữ liệu tài chính khỏi tin tặc, kẻ lừa đảo và kẻ trộm danh tính. Khách du lịch mong muốn tiền của họ được mã hóa và bảo mật khi sử dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số ở nước ngoài, vì vậy các doanh nghiệp phải đảm bảo rằng họ đang làm việc với các nhà cung cấp có uy tín và được công nhận.
Đổi mới trong thanh toán xuyên biên giới có tiềm năng làm thay đổi ngành du lịch Đông Nam Á. Du lịch không chỉ mang lại lợi ích cho những người trong lĩnh vực du lịch mà còn lan tỏa đến cộng đồng rộng lớn hơn, hỗ trợ người dân địa phương, thương nhân và doanh nghiệp. Không có gì phải bàn cãi khi dễ dàng thanh toán mang lại sự dễ dàng trong kinh doanh
Việc tiếp tục đổi mới và hợp tác giữa các bên liên quan trong lĩnh vực này và các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán sẽ chỉ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa và nâng cao hệ sinh thái ở Đông Nam Á cũng như tiềm năng thành công chung của nó.