May 18, 2021 | 15:57 GMT+7

The CrownX bán đứt 5,5% cổ phần cho nhóm nhà đầu tư Alibaba và Baring Private Equity Asia

Masan Group sau khi hoàn tất giao dịch 400 triệu USD với nhóm nhà đầu tư Alibaba và Baring Private Equity Asia, tiếp tục đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX, dự kiến hoàn tất trong năm 2021...

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan -Masan Group (mã CK: MSN-HOSE) và nhóm các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Alibaba (Alibaba) và Baring Private Equity Asia (BPEA), vừa ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành. Tương ứng định giá CrownX sau phát hành là gần 7,3 tỷ USD.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce. Masan Consumer Holdings hiện đang sở hữu đa số cổ phần tại Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan (mã CK: MCH- HOSE) sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Chinsu, Nam Ngư, Omachi... Trong khi đó, VinCommerce là công ty sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.

Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương trị giá mỗi cổ phần là 93,5 USD (xấp xỉ 2,15 triệu đồng). Sau đợt phát hành này, tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

Phía Masan cho biết trong khuôn khổ của giao dịch, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada (thuộc sở hữu của Alibaba) để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty này, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam.

Đáng chú ý, VinCommerce sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm Việt Nam hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group cho hay: “Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online”.

Trong khi đó, ông Kenny Ho, Giám đốc Đầu tư của Tập đoàn Alibaba tại Đông Nam Á và Ấn Độ cho biết, sự kết hợp giữa hiểu biết của Alibaba trong ngành bán lẻ online, nền tảng thương mại điện tử của Lazada và hệ thống bán lẻ offline quy mô của Masan sẽ là chất xúc tác thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ Việt Nam.  

Nói thêm về thỏa thuận hợp tác này, bà Janice Leow, Giám đốc Điều hành tại BPEA phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng khi hợp tác cùng Masan và Alibaba. Tôi tin rằng thỏa thuận đầu tư chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy The CrownX phát triển vượt bậc và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn còn non trẻ.

Trong giao dịch này, Credit Suisse (Singapore) Limited đóng vai trò là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho Masan Group. Deutsche Bank là đơn vị tư vấn tài chính độc quyền cho BPEA.

Phía Masan cho biết tập đoàn đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Trong phiên giao dịch hôm nay 18/5, cổ phiếu MSN tiếp tục đà tăng và chạm mốc 105.100 đồng/cổ phiếu.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate