December 05, 2019 | 16:50 GMT+7

Thêm hãng bay, vé máy bay Tết Canh Tý 2020 vẫn “khó rẻ”

Ngọc Mai

Có thể nói khi không có quá nhiều sự chênh lệch về giá, thì yếu tố then chốt khiến hành khách "xuống tiền" là chất lượng dịch vụ và trải nghiệm suốt chuyến bay

Với sự xuất hiện của Bamboo Airways, hành khách có thêm lựa chọn cho việc bay tết.
Với sự xuất hiện của Bamboo Airways, hành khách có thêm lựa chọn cho việc bay tết.

Thực tế, do dù thêm hãng bay, tình trạng "cháy" vé máy bay trên trục nội địa vẫn diễn ra khá phổ biến.

Giá vé máy bay tết ngang bằng mọi năm

Còn khoảng gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán, các hãng bay đã mở bán vé từ cách đây 3, 4 tháng, nhưng cơn sốt vé máy bay Tết vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Là người vừa thu xếp xong kế hoạch đi Tp.HCM thăm ông bà ngoại, chị Nguyễn Hoài Thanh (Hà Nội) cho biết khi lên mạng tra giá vé của các hãng hàng không đi Tp.HCM vào dịp Tết, dù lúc đi là thời điểm bay "lệch đầu", nhưng vẫn khó tìm được vé giá tốt ở nhiều thời điểm.

Theo đánh giá của chị Đinh Hà, chủ một đại lý tại Hà Nội, giá vé năm nay giá vé máy bay năm nay không giảm so với mọi năm, dù có thêm hãng bay mới. Với đường bay từ Hà Nội đi các tỉnh miền Trung như Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Buôn Ma Thuột, giá vé Tết khứ hồi phổ biến ở mức 3 triệu đến hơn 4 triệu đồng.

Với đường bay từ Tp.HCM đi các tỉnh, thành miền Trung như Tp.HCM - Đà Nẵng, Tp.HCM - Đồng Hới, giá vé Tết khứ hồi phổ biến ở mức 5 triệu đến 6,5 triệu đồng. Ví dụ đường bay Tp.HCM - Huế của Bamboo Airways đã hết vé vào ngày 22/1, cho thấy nhu cầu bay của hành khách rất lớn.

Nguồn tin từ nhiều đại lý bán vé cho hay, các đường bay thường trong tình trạng quá tải Tết gồm Tp.HCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng...

"Thông thường, hành khách phải đặt mua trước ít nhất 2-3 tháng mới có thể lựa chọn được giờ bay và chuyến bay ưng ý", chủ một đại lý bán vé chia sẻ.

Đừng trông chờ giá vé giảm

Đại diện một hãng hàng không cho biết, theo tính chất mùa vụ của thị trường hàng không nội địa, các giai đoạn trước và sau Tết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh. Trước Tết, nhu cầu của hành khách bay từ Tp.HCM ra Hà Nội, Đà Nẵng, Huế... tăng cao và sau Tết theo chiều ngược lại.

Trong mùa cao điểm tết, dù các hãng luôn cố gắng tăng số chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách nhưng cung vẫn không thể đủ cầu. Trên thực tế, tình trạng "cháy" vé máy bay trên trục nội địa diễn ra khá phổ biến dịp Tết Nguyên đán.

Thuận theo cơ chế thị trường, có thể nói khó có vé giá tốt dịp tết. Thậm chí ngay cả khi vừa mở bán cho khách hàng lẻ cũng chỉ còn vé giá cao, vì các đại lý thường đã đăng ký vé số lượng lớn từ trước.

"Với sự xuất hiện của Bamboo Airways, hành khách có thêm lựa chọn cho việc bay tết. Tuy nhiên, cũng đừng nên trông chờ vào việc có thêm 1 hãng bay thì giá vé sẽ giảm so với năm trước mà hãy mua vé ngay khi còn chỗ vào ngày muốn bay", một đại lý vé máy bay khuyến cáo.

Cạnh tranh về dịch vụ

Có thể nói khi không có quá nhiều sự chênh lệch về giá, thì yếu tố then chốt khiến hành khách "xuống tiền" là chất lượng dịch vụ và trải nghiệm suốt chuyến bay.

Thực tế, một đại lý cho biết, vào dịp Tết cao điểm, hành khách đa phần là người đi làm ăn xa quê, họ thường có xu hướng chọn vé có hành lý ký gửi để tiết kiệm chi phí phát sinh ở sân bay. Mặt khác, hạng vé này khiến hành khách cảm thấy được quan tâm, chăm sóc. Trong dịp lễ tết cao điểm vốn nhiều mệt mỏi, đây là "điểm cộng" lớn đối với hành khách.

Quay lại câu chuyện của chị Thanh, sau khi tính toán chị đã quyết định mua vé của Bamboo Airways vào ngày 22/1 (tức ngày 28 Tết) và về vào ngày 29/1 (tức mùng 5 Tết) cho 4 người, với 4 cặp vé khứ hồi Bamboo Plus có giá khoảng hơn 20 triệu đồng. Lý giải về lựa chọn của mình, chị cho biết: "Tôi đã bay với Bamboo Airways nhiều lần và hài lòng với dịch vụ và đặc biệt là hãng bay rất đúng giờ. Thêm nữa là Tết này gia đình tôi về quê và cần mang nhiều hành lý, nên gói hành lý miễn cước 20kg của Bamboo Airways là phù hợp hơn cả."

Đại diện Bamboo Airways cũng cho hay từ 9/1/2020 đến 8/2/2020, Bamboo Airways sẽ cung ứng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa. Các đường bay có nhu cầu đi lại lớn được Hãng tập trung tăng chuyến gồm: Hà Nội - Tp.HCM/Đà Nẵng/Cần Thơ/Phú Quốc/Buôn Mê Thuột/Đà Lạt/Pleiku, và Tp.HCM - Hải Phòng/Thanh Hóa/Vinh/Đồng Hới/Huế/Quy Nhơn....

Các đường bay này của Hãng đều được khai thác bằng các dòng máy bay hiện đại như A321neo, A320neo… Hãng cũng sẽ tiếp tục bổ sung tàu bay thân rộng thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner ngay trong tháng 12/2019 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate