Phương tiện được kết nối và xác định bằng phần mềm là gì?
Xe được xác định bằng phần mềm (SDV) đại diện cho một mô hình mới cho các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng. Trong khi các phương tiện ICE cũ hơn là tập hợp của hơn 70 bộ điều khiển điện tử, hàng km hệ thống dây điện và hàng nghìn bộ phận, thì kỷ nguyên mới của phương tiện có thể tập trung, kết nối và thuận tiện hơn, mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và OEM.
Hình thức cơ bản nhất của SDV là một phương tiện mà trải nghiệm của người dùng bị ảnh hưởng theo một cách nào đó bởi phần mềm trên xe. Tuy nhiên, phương tiện có thể trở nên “được xác định bằng phần mềm” hơn khi số lượng tính năng dựa trên phần mềm trên xe tăng lên. Nhìn chung, một chiếc xe được xác định bằng phần mềm cần có kết nối di động liên tục (4G hoặc 5G), màn hình lớn, hỗ trợ cảm ứng và hệ thống máy tính trung tâm mạnh mẽ cũng được kết nối với các bộ phận cấu thành của xe. Nhiều SDV cũng tận dụng các ứng dụng của bên thứ ba và thanh toán trên xe để bổ sung thêm nhiều tính năng và tiện lợi cho người dùng.
Việc phân loại và so sánh các phương tiện được xác định bằng phần mềm có thể khó khăn vì hầu hết mọi phương tiện đã được ra mắt trong 5-10 năm qua đều được cho là “được xác định bằng phần mềm” theo một cách nào đó. Bằng cách chỉ định một chiếc xe ở một mức độ đơn giản, dựa trên việc đưa vào một số tính năng phần mềm nhất định, có thể nhanh chóng đưa ra so sánh gần đúng.
Phương tiện được kết nối trong tương lai không chỉ sử dụng kết nối di động của điện thoại thông minh tiêu chuẩn mà còn có khả năng tận dụng các kênh liên lạc an toàn 'V2X' chuyên dụng ở tần số 5,9 GHz. Kết nối này sử dụng Wi-Fi hoặc công nghệ dựa trên di động để liên lạc với các phương tiện khác và cơ sở hạ tầng giao thông. Nếu quy định hoặc tiêu chuẩn an toàn bắt buộc phải sử dụng công nghệ này thì V2X sẽ nhanh chóng trở thành 'dây an toàn kỹ thuật số' trong tương lai, hứa hẹn giảm thiểu tai nạn, cải thiện tắc nghẽn và giảm khí thải trên toàn cầu.
Những người tham gia thị trường hiện tại
Thị trường SDV đang nổi lên, với nhiều người chơi tiềm năng thận trọng về cách kiếm tiền từ các tính năng SDV trong xe và do đó, nhiều OEM, chẳng hạn như SAIC, Renault và Toyota, đang cung cấp các bản dùng thử miễn phí dài hạn cho các tính năng SDV trong phạm vi dài từ 3 đến 10 năm.
Những người chơi khác, chẳng hạn như Ford, Tesla và BMW, đang tích cực kiếm tiền từ các tính năng của SDV và kết quả là đang tạo ra tiềm năng doanh thu đáng kể. Ví dụ: BMW đang cung cấp cho chủ sở hữu mẫu i5 của họ số tiền lên tới 150 USD mỗi tháng để mua các tính năng và nâng cấp phần mềm, chẳng hạn như kết nối, thông tin giao thông thời gian thực và vô lăng có sưởi.
Có sự khác biệt lớn giữa khả năng cung cấp các tính năng SDV của các OEM khác nhau. Nhiều OEM, chẳng hạn như Toyota, tiếp tục cung cấp các tùy chọn tối thiểu để người dùng tương tác với xe, chỉ cung cấp màn hình nhỏ và khả năng tính toán tích hợp hạn chế. Các OEM khác đang cung cấp màn hình lớn (có chức năng cho cả hành khách và tài xế), với khả năng tính toán mạnh mẽ, hỗ trợ 5G và hỗ trợ thanh toán trên xe.
Kết nối là một tính năng quan trọng đối với SDV, với nhiều OEM cung cấp chức năng 4G hoặc 5G với giá khoảng 10 USD một tháng, tạo ra 120 USD mỗi tháng cho mỗi phương tiện mỗi năm. Quyền tự chủ như một dịch vụ (AaaS) cũng có thể mang lại tiềm năng doanh thu đáng kể, với các OEM như Ford cung cấp AaaS nâng cấp với giá 900 USD một năm ở một số khu vực.
Thị trường V2X dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể ở các thị trường như Trung Quốc, với các thị trường như Mỹ và Châu Âu sẽ sớm áp dụng các tính năng này với C-V2X dựa trên di động được thiết lập để trở thành phương tiện chính cho mọi hoạt động liên lạc.
Tăng trưởng mạnh
Báo cáo gần đây của IDTechEx dự báo sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường ô tô SDV (Phương tiện được xác định bằng phần mềm) và AI cho lĩnh vực ô tô, ước tính thị trường này sẽ có giá trị hơn 700 tỷ USD vào năm 2034.
Dự báo này đại diện cho khoảng 20% thị trường ô tô toàn cầu. Giá trị tăng vọt đáng chú ý là do nhiều nguồn doanh thu khác nhau, bao gồm đăng ký kết nối hàng tháng, hoa hồng từ thanh toán trên xe và nâng cấp phần mềm một lần.
Những tiến bộ đáng kể về khả năng kết nối ô tô, khả năng phần cứng tích hợp và sự thay đổi đáng chú ý trong sở thích của người tiêu dùng đối với các mẫu xe dựa trên đăng ký là nền tảng cho quỹ đạo tăng trưởng.
Hiện tại, một phần đáng kể doanh thu của SDV có được từ việc bán dịch vụ kết nối. Các nhà sản xuất thiết bị gốc ô tô (OEM) cộng tác với các nhà cung cấp dịch vụ di động để cung cấp dịch vụ Internet di động trong xe. Các dịch vụ này bao gồm điều hướng trên xe, cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) và cung cấp kết nối Wi-Fi.
Ví dụ: Tesla, công ty dẫn đầu thị trường SDV, cung cấp “Kết nối cao cấp” với giá 10 bảng Anh ở Anh hoặc 10 USD ở Mỹ, cung cấp các tính năng như phát nhạc trực tuyến và Wi-Fi trên xe.
Khi các phương tiện được trang bị khả năng “tự lái” trở nên phổ biến hơn, các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ tạo ra doanh thu đáng kể từ những tính năng này. Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS), kết hợp radar, camera và đôi khi là cảm biến LiDAR, cùng với hệ thống thị giác và máy tính AI trên xe, đang trở nên phổ biến.
Các nhà sản xuất ô tô có thể kiếm tiền từ những tính năng này thông qua đăng ký hàng tháng, trong đó IDTechEx dự kiến mức phí bảo hiểm tiềm năng là 50% cho Quyền tự chủ Cấp độ 3 so với Cấp độ 2. Ví dụ: Ford hiện cung cấp công nghệ lái xe Cấp độ 2, BlueCruise, với giá 75 USD một tháng ở Mỹ và xấp xỉ 25 Euro ở châu Âu.
Sự hợp tác của Mercedes với Mastercard để giới thiệu các tùy chọn thanh toán trên xe cho các dịch vụ như mua nhiên liệu là minh chứng cho dòng doanh thu đổi mới của ngành. Việc tích hợp xác thực sinh trắc học giúp tăng cường hơn nữa tính bảo mật của các giao dịch này.
Nhìn về phía trước, khái niệm ô tô hoạt động như một “thẻ tín dụng trên bánh xe”, được ủng hộ bởi các tổ chức như JPMorgan Mobility Payments, có thể trở nên phổ biến hơn, có khả năng định hình lại bối cảnh ngành ô tô.
Một trong những tính năng gây tranh cãi nhất trong lĩnh vực SDV là Phần cứng dưới dạng Dịch vụ, nơi các nhà sản xuất ô tô có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa từ xa một số chức năng nhất định của xe. Điều này cho phép khách hàng mở khóa các tính năng sau khi mua mà không cần phải đến đại lý. Mặc dù một số tính năng có thể được cung cấp dưới dạng đăng ký, chẳng hạn như nâng cấp hiệu suất tạm thời, những tính năng khác có thể được mở khóa vĩnh viễn. Quyết định gần đây của BMW nhằm đảo ngược quyết định tính phí vô lăng có sưởi đã nhấn mạnh xu hướng đang phát triển này.
Đến năm 2034, IDTechEx dự đoán rằng người tiêu dùng trung bình sẽ chi gần 75 USD mỗi tháng cho các tính năng liên quan đến phần mềm bên cạnh khoản thanh toán tiêu chuẩn hàng tháng của họ. Con số này bị ảnh hưởng bởi một bộ phận khách hàng sẵn sàng trả số tiền cao hơn đáng kể cho các tính năng cao cấp như khả năng lái xe tự động và thông tin giao thông theo thời gian thực.