Tính đến hết tháng 12/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 32% so với cùng kì năm ngoái.
Cụ thể, trong tháng 12, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.740 xe, bao gồm xe 32.133 du lịch, 6.407 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 43%, xe thương mại tăng 20,5% và xe chuyên dụng tăng 9% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 24.044 xe, tăng 33% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.696 xe, tăng 49% so với tháng trước.
Trước đó, tính đến cuối tháng 11, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trên toàn quốc của các doanh nghiệp thành viên (không bao gồm TC Motor và VinFast) đạt 27.953 xe, tăng 10,17% so với tháng 10/2023 và giảm 23% so với cùng kì tháng 11/2022.
Doanh số kể trên đã bao gồm 22.451 xe du lịch (tăng 14%), 5.318 xe thương mại (giảm 5%) và 184 xe chuyên dụng (tăng 30%). Về cơ cấu thị trường, doanh số của xe lắp ráp trong nước tháng 11 đạt 18.092 xe và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.
Lũy kế 11 tháng, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trên toàn thị trường đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt doanh số 198.573 xe (giảm 31%); xe thương mại đạt 62.671 xe (giảm 16%) và xe chuyên dụng đạt 2.005 xe (giảm 57%).
Đối với xe nhập khẩu, luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 11, cả nước nhập khẩu 111.278 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD, giảm 26,6% về lượng, giảm 22% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan dẫn đầu thị trường nhập khẩu về Việt Nam với 50.144 xe, kim ngạch đạt 1,074 tỷ USD. Tính bình quân mỗi ô tô nhập khẩu từ quốc gia này hơn 21.000 USD/xe (chưa tính thuế).
Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,38 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ô tô nhập khẩu từ Indonesia gần 14.200 USD/xe (chưa thuế).
Thị trường Trung Quốc đứng thứ ba với 9.843 xe, kim ngạch 360,27 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ô tô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe (chưa thuế).
Với 100.461 xe, riêng 3 thị trường lớn kể trên chiếm tới trên 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả thị trường Việt.
Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 107.478 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 2,55 tỷ USD. Kết quả trên giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, lượng xe giảm 37.214 chiếc và kim ngạch giảm khoảng 700 triệu USD.
Về thị trường (cập nhật hết tháng 10), Thái Lan dẫn đầu 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD; Indonesia đứng thứ hai với 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD; đứng thứ ba là Trung Quốc với 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.
Với 93.565 xe, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng.
Vào tháng 10, cả nước nhập khẩu 9.612 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 254,85 triệu USD, tăng 29,4% về lượng, tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 9.
Trong 10 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 103.778 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,46 tỷ USD, giảm 19,4% về lượng, giảm 16,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, Thái Lan dẫn đầu với 4.580 xe, kim ngạch 114,39 triệu USD trong tháng 10 và con số này của 10 tháng là 46.946 xe, kim ngạch 997 triệu USD.
Indonesia đứng thứ hai, đạt 3.191 xe, kim ngạch 51,58 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 38.124 xe, kim ngạch 534,4 triệu USD.
Đứng thứ ba là Trung Quốc, đạt 796 xe, kim ngạch 21,8 triệu USD trong tháng 10, tính chung 10 tháng là 8.495 xe, kim ngạch 318,6 triệu USD.
Với 93.565 xe, riêng 3 thị trường lớn nêu trên chiếm 90% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng.
Trước đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 9 ước tính đạt 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 256 triệu USD. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, so với con số 6.929 chiếc và giá trị kim ngạch 162,4 triệu USD của tháng 8, xe nhập khẩu tăng mạnh tới 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị.
Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lũy kế 9 tháng của năm 2023, ước tính có 98.749 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,286 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.
Không chỉ lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng với ước tính khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước (với 23.700 chiếc) nhưng vẫn giảm nhẹ 4,7% so với tháng 9/2022.
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 3.159 chiếc, giảm 24,9% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 54% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; thành phố Hải Phòng với 2.565 chiếc, giảm 16,2% và chiếm tỷ trọng 43%.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 8/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.924 chiếc, giảm 14,4% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.603 chiếc, giảm 19,6%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 5.527 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.
Xa hơn là vào tháng 7/2023, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.687 chiếc, tăng 4% so với tháng 6/2023 và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (theo số liệu của VAMA). Lũy kế 7 tháng, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 145.496 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm 34%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25% so với cùng kỳ.
Với kết quả vừa công bố của VAMA đã phản ánh một năm ảm đạm của toàn thị trường xe Việt. Những biến động của thị trường bất động sản, lãi suất ngân hàng đã ảnh hưởng rất lớn tới nhu cầu của người tiêu dùng. Mặc dù các hãng, đại lý liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, Chính phủ cũng đưa ra hỗ trợ 50% phí trước bạ từ 1/7 cho các loại xe lắp ráp và sản xuất trong nước nhưng cũng không thể khiến thị trường khởi sắc hơn vào cuối năm.