Trước đó, sau khi Nghị định 47 được ban hành, dư luận đã có sự hiểu nhầm rằng các loại xe Limousine, Dcar được cải tạo từ xe 16 chỗ xuống 10 chỗ (kể cải người lái) sẽ bị cấm hoạt động nên đã có kiến nghị xem xét nội dung này.
Trước các luồng dư luận trái chiều, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Nghị định chỉ cấm các xe hoán cải từ trên 10 chỗ thành dưới 10 chỗ (các công ty thường dùng tên limousine) dùng vào mục đích kinh doanh vận tải hành khách. Nếu ô tô trên 10 chỗ cải tạo thành loại dưới 10 chỗ dùng để vận chuyển nội bộ hoặc phục vụ nhu cầu cá nhân, thì vẫn được phép hoạt động.
Những xe limousine trên thị trường hiện nay phần lớn được cải tạo từ loại 16 chỗ thành loại 10 chỗ trở lên và được các công ty vận tải dùng kinh doanh đưa đón khách. Vì thế, Nghị định 47/2022 không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của những loại xe này.
Hơn nữa, Nghị định số 47 cũng đã có quy định chuyển tiếp để đảm bảo tính chặt chẽ và có tính kế thừa (không hồi tố). Theo đó nếu có trường đã hoán cải trước khi nghị định có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng cho hết niên hạn của phương tiện theo quy định
Theo Bộ Giao thông vận tải, thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tính đến thời điểm hiện nay, số lượng ô tô khai báo kinh doanh vận tải từ 7 chỗ trở xuống có hơn 84.700 xe, từ 8 đến 9 chỗ có hơn 9.600 xe; từ 10 chỗ trở lên có hơn 106.500 xe.
Lý giải về quy định cấm xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách, Bộ GTVT cho biết, Nghị định 10/2020 không cho phép sử dụng xe cải tạo từ xe có sức chứa từ 9 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 9 chỗ hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 9 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.
Cùng với ý kiến của các Bộ Công an, Tư pháp và đánh giá tác động tuỳ vào tình hình thực tế, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện quy định không sử dụng ô tô cải tạo từ loại có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành ô tô dưới 10 chỗ để kinh doanh vận tải hành khách trong 6 tháng đến 1 năm.
Sau thời gian trên sẽ đánh giá lại, nếu chính sách có tác động tốt cho công tác tổ chức giao thông tại đô thị lớn, ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của đơn vị vận tải thì tiếp tục cho thực hiện. Nếu tác động lớn và không tốt đến đơn vị kinh doanh vận tải và người dân thì cho sửa đổi, điều chỉnh.