Sáng 21/8, Bộ Giao thông Vận tải chính thức phát lệnh thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến công trình hầm đường bộ Đèo Cả sau gần 6 năm triển khai dự án.
Trước đó, ngày 15/8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra, thống nhất đánh giá "đại công trường" hầm đường bộ Đèo Cả đủ điều kiện đưa vào khai thác. Chủ đầu tư quyết định mở cửa lưu thông miễn phí cho người dân từ ngày 21/8 - 2/9/2017, dự kiến chính thức thu phí từ 3/9 tới.
Đặc biệt, người tham gia giao thông hoàn toàn được quyền quyết định khi lưu thông đường đèo hoặc lưu thông qua hầm Đèo Cả.
Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có điểm đầu tại Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại (Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) với tổng chiều dài 13,2 km, trong đó hầm đèo Cả dài 4.125 m, hầm đèo Cổ Mã dài 500 m; cầu và đường dẫn dài 9 km. Quy mô toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.300 tỷ đồng.
Việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng giúp rút ngắn thời gian qua Đèo Cả từ 60 phút xuống còn 10 phút.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, hầm Đèo Cả là công trình trọng điểm cả nước, có quy mô, tính chất phức tạp nhất, đặc biệt hoàn toàn do người Việt làm chủ công nghệ thi công. Việc sớm thông xe, vận hành toàn tuyến, góp phần phát huy hiệu quả tối đa dự án.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị chức năng tiếp tục đảm bảo công tác vận hành hầm an toàn, hiệu quả, tính động bộ công trình.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate