September 09, 2016 | 08:57 GMT+7

Tính mua tàu cũ Trung Quốc, lãnh đạo đường sắt bị phê bình

Bảo Quyên

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại việc tính mua tàu cũ của Trung Quốc

Trong số 164 tàu cũ của Trung Quốc mà ngành đường sắt chủ trương mua về, có những tàu đã sản xuất từ 20 năm trước.<br>
Trong số 164 tàu cũ của Trung Quốc mà ngành đường sắt chủ trương mua về, có những tàu đã sản xuất từ 20 năm trước.<br>
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản phê bình lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về những thiếu sót trong chủ trương mua 160 toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.

Theo đó, sau khi nắm được thông tin về chủ trương nói trên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã họp và có nghị quyết về các vấn đề liên quan đến chủ trương đầu tư, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Căn cứ nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do có thiếu sót trong quá trình chỉ đạo việc xem xét nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng, trong ứng xử, trả lời cơ quan báo chí và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Hội đồng thành viên, Ban điều hành Tổng công ty Đường sắt nghiêm túc tổ chức kiểm điểm lại, với tinh thần thực sự cầu thị, nhìn nhận rõ những thiếu sót, khuyết điểm, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân để rút ra bài học sâu sắc. Khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong thời gian tới.

Trước đó, từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc). Trong đó, có 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước và gần 20 toa mới nhất trong lô hàng cũng đã có tuổi đời 12 năm.

Trên một số văn bản đã có bút phê của lãnh đạo Tổng công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng công ty cũng đã có một số cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh về kế hoạch mua tàu cũ.

Tuy nhiên, thông tin với báo chí, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lại khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Bản thân Chủ tịch Tổng công ty Trần Ngọc Thành cũng từng trả lời với báo chí rằng không có chủ trương này, mà đề xuất xuất phát từ cấp dưới.

Đến nay, Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt đã miễn nhiệm và cách chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội với tư cách là người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty này.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate