Tốc độ tăng trưởng của du khách quốc tế tới Việt Nam qua đường bộ cách đây một năm có xu hướmg giảm rõ rệt.
Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2006 khách quốc tế tới Việt Nam bằng đường bộ giảm 30% so với năm 2005.
Ngoài nguyên nhân Trung Quốc ngừng cấp giấy thông hành cho khách đường bộ đi du lịch qua các cửa khẩu, gây khó khăn cho các doanh nghiệp; vấn đề cơ sở hạ tầng du lịch của chúng ta còn hạn chế, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp lữ hành còn thấp, loại hình du lịch nghèo nàn, cũng tác động không nhỏ đến lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Tuy nhiên, ông Vũ Trí Dũng, Trưởng đại diện Chi nhánh Công ty Du lịch và Thương mại Than Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, thị trường du lịch đường bộ trong nước có thể phục hồi, khi nhiều doanh nghiệp lữ hành áp dụng loại hình tour caravan (xe tay lái nghịch).
Đây là loại hình du lịch hấp dẫn bởi du khách có thể tự mình lái xe đến Việt Nam và ngược lại.
Theo ông Dũng, nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền Trung có lợi thế cho các tour caravan. Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), Chalo (Quảng Bình), Lao Bảo (Quảng Trị) và gần đây cửa khẩu Ngọc Hồi Bờ Y (Gia Lai) đã được nâng cấp thành cửa khẩu quốc tế cùng nhiều điểm du lịch hấp dẫn của khu vực Miền Trung và Tây Nguyên. Từ đây, chúng ta có thể kết nối với Lào qua các tuyến di sản văn hoá thế giới như: thác Khon Papeng và Wat Phou (Lào) tạo thành những tour canavan hấp dẫn
Theo thống kê của Công ty Thương mại - Du lịch Tân Hồng, từ đầu năm đến nay doanh nghiệp này đã đón được 10 đoàn khách canavan với 800 khách vào Việt Nam. Trong tháng 4 này, sẽ có thêm 6 đoàn đến từ một số nước trong khu vực.
Tuy nhiên, theo ông Phùng Cư, Giám đốc chi nhánh Công ty Thương mại - Du lịch Tân Hồng khu vực miền Trung , để thu hút được đông hơn nữa tuyến du lịch đường bộ chúng ta nên thống nhất lộ trình. Từ Hội An đến Kon Tum nếu biết kết nối với Lào thực hiện các tour caravan vào Việt Nam qua hai cửa khẩu Lao Bảo, Ngọc Hồi Bờ Y sẽ hết sức thuận lợi, lại thu hút được số lượng lớn du khách đến từ các nước Asean và các nước thứ 3.
Ngoài ra, để tạo thuân lợi cho các tour caravan, điều chỉnh việc cấp phép cho các loại phương tiện vào Việt Nam, như chuyện dùng bản phô tô giấy đăng kiểm bằng việc cà số xe như hiện nay cũng cần phải được tính đến.
Ông Cư khẳng định, Caravan là loại hình du lịch hấp dẫn mở ra một triển vọng lớn cho việc phát triển du lịch đường bộ trong bối cảnh việc khai thác các tuyến khách đường bộ qua các cửa khẩu phía Bắc bị vướng mắc
Còn ông Vũ Trí Dũng cho rằng, tour caravan có thể vẫn còn một vài "va quệt" trong thủ tục, cũng như luật giao thông giữa các quốc gia. Tuy nhiên, nếu việc này được khơi thông thì rất có khả năng năm nay lượng khách quốc tế đường bộ đến Việt Nam sẽ tăng hơn so với thời điểm trước đó.
Đặc biệt, nếu đi theo sự tăng trưởng này, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành, cụ thể là các doanh nghiệp đón khách đường bộ sẽ tháo gỡ được những khó khăn mà bấy lâu họ gặp phải.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate