Ngay từ đầu, các nước châu Âu đã được đánh giá là có quy định nhập cảnh thông thoáng nhất và cũng là điểm đến “nóng” thu hút khách Việt suốt mùa hè vừa qua. Các công ty du lịch cũng hỗ trợ tối đa cho du khách về các loại thủ tục giấy tờ, bao gồm bảo hiểm du lịch nước ngoài trong giá tour; hướng dẫn quy trình xử lý các tình huống phát sinh... Tuy nhiên, khó khăn là thời gian xét visa vào châu Âu khá lâu, sát ngày đi mới được nhận visa nên cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý chọn tour của du khách.
Ngày 30/9 vừa qua, Hàn Quốc chính thức thông báo việc bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với du khách quốc tế sau khi nhập cảnh. Du khách chỉ cần điền thông tin tại trang web Q-code và nhận mã này để trình tại sân bay khi làm thủ tục. Hàn Quốc cũng không yêu cầu khai báo số mũi vaccine đã tiêm. Trong khi đó với Nhật Bản, từ ngày 11/10 nước này cũng nới lỏng các biện pháp biên giới, đồng thời loại bỏ hạn ngạch nhập cảnh hằng ngày nhằm thu hút thêm du khách trong "mùa lá đỏ".
Theo các doanh nghiệp lữ hành, thị trường du lịch châu Âu vẫn giữ phong độ ổn định dù qua mùa cao điểm. Lý do là bởi các nước châu Âu hiện đang bước vào mùa lá vàng, lá đỏ, thu hút nhiều khách Việt tới ngắm cảnh, săn ảnh đẹp. "Từ cuối tháng 8, công ty đã chốt 2 - 3 đoàn khách đăng ký tour châu Âu mỗi tháng, khởi hành tháng từ tháng 9 đến tháng 11. Các tuyến được quan tâm nhiều thời điểm này là Pháp - Thụy Sĩ - Italy - Tây Ban Nha hoặc Pháp - Thụy Sĩ - Italy và tuyến các nước Bắc Âu. Các tour đều ở phân khúc cao cấp, giá trung bình khoảng 100 triệu đồng/người", đại diện công ty lữ hành Euro Travel chia sẻ.
Theo ông Đỗ Trần Hoàng An, Phó Giám đốc Trung tâm du lịch khách lẻ BenThanh Tourist, chính sách visa thông thoáng là một trong những yếu tố giúp châu Âu hút khách Việt. Về vấn đề hộ chiếu mới của người Việt, việc bổ sung phần bị chú nơi sinh cũng không gây nhiều cản trở cho du khách hay công ty lữ hành thời điểm hiện tại. "Nhìn chung, tour châu Âu năm nay luôn duy trì lượng khách ổn định. Nhưng từ tháng 9, thị trường châu Âu sẽ phải chia sẻ lượng khách với các nước Đông Á, Bắc Á vì có chung sự hấp dẫn của mùa lá đỏ", ông Hoàng An nhận định.
Với du khách Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn được ví như “thiên đàng mùa thu” tráng lệ nhất. Năm nay, mùa thu ở Nhật đến muộn hơn một chút so với Hàn Quốc, bắt đầu từ đầu tháng 10 đến khoảng đầu tháng 12. Theo đó, sự chuyển màu lá của từng vùng cũng khác nhau, tùy thuộc vào nhiệt độ, độ cao và vĩ độ. Sớm nhất là đảo Hokkaido nằm ở cực Bắc. Kế tiếp là các vùng khác như Tokyo, Kyoto... trên đảo Honshu. Cuối cùng là hai đảo phía Nam gồm Shikoku và Kyushu. Thời gian lá đạt đỉnh điểm tại mỗi khu vực thường kéo dài từ hai tuần đến khoảng một tháng, phụ thuộc vào thời tiết.
Năm nay, tháng 10 là thời điểm tuyệt vời để du lịch Hàn Quốc bởi ngoài bức tranh lộng lẫy với sắc lá vàng - cam - đỏ thì đây cũng là mùa có nhiều lễ hội bao gồm cả truyền thống và hiện đại, cùng rất nhiều thực phẩm tươi ngon để khách du lịch thưởng thức. Trong những điểm đến hút khách nhất của Hàn Quốc có 5 tuyến đường ngắm lá thu nổi tiếng, mà khách du lịch được tư vấn "nhất định phải ghé thăm" trong tháng 10 - 11/2022. Đó là các tuyến đường tới Vườn quốc gia Seoraksan, Vườn quốc gia Naejangsan, Vườn quốc gia Odaesan, Vườn quốc gia Songnisan và Núi Daedunsan.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc ban Tiếp thị Vietravel cho hay, đã có hơn 1.500 lượt khách quan tâm và đăng ký đặt chỗ các tour du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản dự kiến khởi hành từ nay đến ngày 30/11. “Đây là 2 trong số những điểm đến thu hút lượng khách du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè 4 - 6 người”, bà Khanh cho biết. Trong khi đó, tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, tour Nhật Bản mùa thu đang triển khai bán. Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ 20.000 lượt khách tham gia các tour nước ngoài từ nay đến cuối năm.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour thông tin, năm nay công ty khai thác nhiều sản phẩm mới, nhưng giá tour vẫn ổn định. "Ở phân khúc giá từ 20 - 40 triệu đồng, nhiều du khách vẫn kỳ vọng những tuyến như Hàn Quốc, Nhật Bản... mùa cuối năm và dịp Tết này sẽ thông thoáng hơn về các thủ tục. Hiện Lữ hành Fiditour - Vietluxtour đã nhận được rất nhiều "đơn hàng" chờ của du khách cho các tuyến này", bà Bảo Thu nói.
Tuy nhu cầu cao và công ty lữ hành cũng tung ra nhiều sản phẩm, điểm đến mới hấp dẫn, nhưng chặng đường phục hồi của du lịch outbound vẫn còn nhiều rào cản. Chẳng hạn, thị trường Nhật Bản chỉ mới khởi động trở lại và đến nay, các công ty đang mở bán thăm dò. Còn thị trường Hàn Quốc, nhiều du khách vẫn e ngại với yêu cầu chứng minh tài chính để xét duyệt visa. Điều này khiến không ít doanh nghiệp lữ hành như “ngồi trên đống lửa” khi nhu cầu du lịch Hàn Quốc chững lại, trong khi dịch vụ đã được công ty đặt với đối tác cho thời gian tới.
Mặc dù còn nhiều gian nan, nhưng hầu hết các doanh nghiệp du lịch dự báo thị trường outbound sẽ còn tăng trưởng tốt từ nay đến cuối năm. Theo Tổng cục Thống kê, trước Covid-19, khoảng gần 10 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài mỗi năm. Doanh thu du lịch ra nước ngoài thường chiếm khoảng 30 - 40% trong tổng doanh thu du lịch quốc tế của các doanh nghiệp lữ hành.