Sự điều chỉnh diễn ra sau khi Toyota Motor Corp. báo cáo doanh số và sản lượng kỷ lục vào năm 2023 khi hãng này tăng cường xây dựng các nhà máy để đáp ứng nhu cầu bị dồn nén. Kể từ mùa hè năm ngoái khi tình trạng thiếu chất bán dẫn giảm bớt, Toyota đã bắt đầu sản xuất trở lại nhiều mẫu ô tô.
Nhưng nhân viên làm việc quá sức, nhà cung cấp quá căng thẳng và các công ty liên kết ở Nhật Bản đang phải vật lộn với nhiều thách thức về chất lượng.
“Chúng tôi nhìn lại một năm như thể chúng tôi là những vận động viên chạy nước rút”, CFO Yoichi Miyazaki cho biết hôm thứ Ba tuần này, đồng thời công bố lợi nhuận hoạt động tăng 76% trong quý tài chính thứ ba của công ty. Ông nói: “Chúng tôi cần những sáng kiến cho phép chúng tôi chạy marathon”.
Miyazaki cho biết trong một cuộc họp báo rằng mức sản lượng trong năm tới sẽ được điều chỉnh do tình trạng thiếu lao động, nhà cung cấp quá tải và việc suy nghĩ lại về tổng thể sau khi hoạt động sản xuất tạm thời bị dừng do hành vi sai trái tại các công ty thuộc tập đoàn như Daihatsu và Toyota Industries.
“Về tốc độ trong năm tới, chúng tôi sẽ đánh giá lại và xem xét lại tốc độ phát triển nóng như hiện tại”, Yoichi Miyazaki cho hay.
Toyota sẽ xem xét kỹ lưỡng khối lượng công việc trên toàn bộ công ty ở mọi bộ phận. Các nhà điều hành ví việc tạm dừng giống như "kéo Andon", thuật ngữ tiếng Nhật chỉ công nhân nhà máy sản xuất dây kéo để dừng dây chuyền lắp ráp khi họ phát hiện sự cố và cần khắc phục sự cố.
Việc điều chỉnh được đưa ra trong bối cảnh có nhiều hành vi sai trái tại các công ty thuộc Tập đoàn Toyota ở Nhật Bản khiến nhà sản xuất ô tô này xấu hổ và làm xói mòn niềm tin của công chúng trong nước.
Hino Motors đã bị vấp ngã vào năm 2022 sau khi làm giả chứng nhận khí thải. Vào tháng 12, Daihatsu đã đình chỉ các chuyến hàng toàn cầu sau khi bị phát hiện gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn va chạm bên hông. Và vào tháng trước, Toyota đã tạm dừng vận chuyển 10 nhãn hiệu trên toàn thế giới vì động cơ do Toyota Industries Corp. cung cấp đã trải qua quá trình kiểm tra mã lực và mô-men xoắn không phù hợp.
Miyazaki cho biết, việc xem xét của Toyota có thể không nhất thiết dẫn đến sự sụt giảm sản lượng chung vì mỗi khu vực phải đối mặt với những hoàn cảnh khác nhau. Nhưng ông không đưa ra mục tiêu bằng con số. Ông nói, nói chung mục tiêu là giảm tốc độ làm việc xuống mức bền vững.
Toyota đã sản xuất kỷ lục 11,51 triệu xe trong năm dương lịch 2023, bao gồm sản lượng từ công ty con Daihatsu và đơn vị sản xuất xe tải Hino. Tổng số đó đã tăng 8,6% so với năm dương lịch trước đó.
Chỉ riêng thương hiệu Toyota và Lexus, sản lượng cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 10,03 triệu xe. Tổng sản lượng tăng 11,1% so với năm trước.
Trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31 tháng 3, công ty có kế hoạch sản xuất 10,1 triệu xe Toyota và Lexus, tăng từ mức 9,13 triệu trong năm tài chính trước đó. Toyota chưa công khai mục tiêu sản xuất hợp nhất, bao gồm Daihatsu và Hino.
Hướng tới năm tài chính đầy đủ kết thúc vào ngày 31 tháng 3, Toyota đã cắt giảm dự báo doanh số bán hàng toàn cầu, phần lớn là do Daihatsu tạm dừng giao hàng.
Hiện hãng dự kiến sẽ bán được 9,45 triệu xe trên toàn thế giới trong năm tài chính này, giảm so với dự báo trước đó là 9,60 triệu xe. Tuy nhiên, mục tiêu sửa đổi vẫn đánh dấu mức tăng 7,1% so với 8,82 triệu xe Toyota đã bán trong năm tài chính trước đó.
Bất chấp việc điều chỉnh giảm, Toyota đã nâng mục tiêu lợi nhuận trong năm tài chính của mình.
Toyota hiện dự kiến sẽ ghi nhận lợi nhuận hoạt động kỷ lục là 4,90 nghìn tỷ yên (34,76 tỷ USD) trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 31 tháng 3.
Con số này tăng so với dự báo trước đó là 4,50 nghìn tỷ Yên (31,92 tỷ USD) và là một sự cải thiện lớn so với mức 2,725 nghìn tỷ Yên (19,33 tỷ Yên) được báo cáo trong năm tài chính trước đó.
Sự suy nghĩ lại của Toyota được đưa ra khi công ty báo cáo thu nhập xuất sắc trong quý gần nhất.
Lợi nhuận hoạt động tăng 75% lên 1,68 nghìn tỷ Yên (11,92 tỷ USD), từ mức 956,6 tỷ Yên (6,79 tỷ USD) trong quý tài chính thứ ba kết thúc vào ngày 31 tháng 12.
Trên cơ sở toàn cầu, Toyota đạt tỷ suất lợi nhuận hoạt động hai con số là 14% trong quý, tăng từ mức 9,8% của năm trước.
Doanh số bán hàng cao hơn và ưu đãi thấp hơn đã củng cố sự gia tăng này. Doanh số toàn cầu của Toyota tăng 9,4% lên 2,55 triệu xe trong quý. Bắc Mỹ dẫn đầu với mức tăng 28% lên 776.000 xe. Doanh số bán hàng tại châu Âu tăng 18% lên 327.000 chiếc. Số lượng giao hàng tại thị trường nội địa Nhật Bản tăng 4,9% lên 558.000 chiếc.
Thu nhập ròng tăng vọt 87% lên 1,36 nghìn tỷ Yên (9,65 tỷ USD) trong ba tháng, từ mức 727,9 tỷ Yên (5,16 tỷ USD) một năm trước đó.
Doanh thu của Toyota tăng 23,4% lên 12,04 nghìn tỷ yên (85,4 tỷ USD) do tác động của khối lượng tăng được nhân với tỷ giá hối đoái có lợi giúp củng cố thu nhập bằng đồng Yên.