Toyota, hãng ôtô lớn nhất thế giới, báo lỗ hơn 2 tỷ USD trong quý 2 vừa qua, đánh dấu quý thua lỗ thứ 3 liên tục.
Tuy nhiên, hãng đã tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng lỗ lãi trong thời gian còn lại của năm.
Ngày 4/8, Toyota cho biết, trong quý 2 vừa qua, hãng gánh khoản thua lỗ hoạt động 194,9 tỷ Yên (tương đương khoảng 2,04 tỷ USD). Cùng kỳ năm ngoái, Toyota đạt lợi nhuận 412,6 tỷ Yên.
Tuy nhiên, mức thua lỗ quý 2 này đã nhỏ hơn mức dự kiến ban đầu của chính Toyota, và khả quan hơn nhiều so với mức thua lỗ lỗ hoạt động lên tới 326 tỷ Yên mà dự báo của hãng tin Thomson Reuters đưa ra trước đó.
Lỗ ròng trong quý của Toyota là 77,8 tỷ Yên, so với mức lợi nhuận ròng 357,3 tỷ Yên cách đó một năm. Doanh thu của hãng giảm 38%, còn 3.840 tỷ Yên.
Quý 2 vừa qua được ghi nhận là một quý mang tính lịch sử trong ngành công nghiệp ôtô thế giới vì đã chứng kiến cùng lúc hai vụ phá sản của hai hãng xe hàng đầu General Motors (GM) và Chrysler của Mỹ. Hãng Toyota thì tiếp tục lao đao và thua lỗ quý thứ ba liên tục.
Tuy nhiên, sự khó khăn của các hãng xe lớn chính là cơ hội cho sự vươn lên của những hãng xe nhỏ hơn. Hãng Hyundai của Hàn Quốc là một ví dụ điển hình khi bất ngờ báo mức lãi kỷ lục của hãng trong quý. Cùng với đó, những gương mặt khác của ngành ôtô như Fiat, Volkswagen, các hãng xe của Trung Quốc… cũng vươn lên chiếm mức thị phần cao hơn hoặc thúc đẩy chiến lược mua lại nhằm mở rộng tầm với trên thị trường toàn cầu.
Là hãng xe lớn nhất thế giới, Toyota thời gian qua chịu tác động mạnh từ sự lao dốc doanh số với tốc độ lên tới hai con số tại các thị trường lớn gồm Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, mặc dù các thị trường này đã được hưởng chính sách kích cầu ôtô của chính phủ.
Tuy nhiên, tại thị trường nội địa của Toyota, sản xuất của hãng xe này đang dần cải thiện nhờ tình hình doanh số khả quan của xe chạy nhiên liệu tổ hợp hiệu Prius. Xe Prius đang được người Nhật chuộng đến nỗi, khách mua xe thậm chí phải đợi nhiều tháng trời mới được giao hàng.
Tại Mỹ, các con số thống kê về thị trường ôtô tháng 7 cũng đã cho thấy ít nhiều sự khởi sắc trở lại. Đây được xem là kết quả của chương trình kích cầu đổi xe cũ lấy xe mới (Cash for clunkers) mà Chính phủ Mỹ đang áp dụng. Theo chương trình này, những khách hàng từ bỏ xe cũ và mua xe mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn sẽ được hưởng mức trợ cấp lên tới 4.500 USD.
Trong tháng 7, nước Mỹ đã tiêu thụ gần 1 triệu xe mới, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, nhưng là mức doanh số tốt nhất kể từ tháng 8/2008, thời điểm mà khủng hoảng tài chính chuẩn bị leo thang mạnh mẽ.
Đáng chú ý, hãng xe Ford cho biết, doanh số quý 7 của hãng đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên một hãng xe của Mỹ báo tăng doanh số từ tháng 11/2007 tới nay. Hãng Hyundai là hãng xe duy nhất ngoài Ford báo tăng doanh số tại thị trường Mỹ trong tháng 7, với mức tăng 12%.
Các hãng xe khác như GM, Toyota, Chrysler, Honda, Nissan đều báo giảm doanh số trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức doanh số của các hãng đều tăng mạnh so với tháng 6. Doanh số của Toyota tại Mỹ trong tháng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, những đã tăng 32% so với tháng 6.
Trước những tín hiệu khả quan trên, Toyota đã nâng dự báo doanh số thị trường toàn cầu của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 thêm 100.000 xe, lên mức 6,6 triệu xe. Hãng cũng giảm mức dự báo thua lỗ hoạt động và lỗ ròng trong năm tài khoá này về mức 750 tỷ Yên và 450 tỷ Yên, từ mức 850 tỷ Yên và 550 tỷ Yên đưa ra trước đó.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc đưa ra mức dự báo lỗ mới như trên vẫn cho thấy Toyota còn khá thận trọng về những chuyển biến sắp tới trên thị trường xe toàn cầu. Hiện hãng xe này đang lên kế hoạch đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử đối với một nhà máy ở bang California.
Tuần trước, hai đối thủ đồng hương của Toyota là Honda và Nissan đã gây bất ngờ khi báo lãi trong quý 2/2009. Theo các hãng xe này, khoản lãi trên xuất phát chủ yếu từ hoạt động cắt giảm chi phí hiệu quả hơn dự kiến.
(Theo Reuters, CNN)
Tuy nhiên, hãng đã tỏ ra lạc quan hơn về triển vọng lỗ lãi trong thời gian còn lại của năm.
Ngày 4/8, Toyota cho biết, trong quý 2 vừa qua, hãng gánh khoản thua lỗ hoạt động 194,9 tỷ Yên (tương đương khoảng 2,04 tỷ USD). Cùng kỳ năm ngoái, Toyota đạt lợi nhuận 412,6 tỷ Yên.
Tuy nhiên, mức thua lỗ quý 2 này đã nhỏ hơn mức dự kiến ban đầu của chính Toyota, và khả quan hơn nhiều so với mức thua lỗ lỗ hoạt động lên tới 326 tỷ Yên mà dự báo của hãng tin Thomson Reuters đưa ra trước đó.
Lỗ ròng trong quý của Toyota là 77,8 tỷ Yên, so với mức lợi nhuận ròng 357,3 tỷ Yên cách đó một năm. Doanh thu của hãng giảm 38%, còn 3.840 tỷ Yên.
Quý 2 vừa qua được ghi nhận là một quý mang tính lịch sử trong ngành công nghiệp ôtô thế giới vì đã chứng kiến cùng lúc hai vụ phá sản của hai hãng xe hàng đầu General Motors (GM) và Chrysler của Mỹ. Hãng Toyota thì tiếp tục lao đao và thua lỗ quý thứ ba liên tục.
Tuy nhiên, sự khó khăn của các hãng xe lớn chính là cơ hội cho sự vươn lên của những hãng xe nhỏ hơn. Hãng Hyundai của Hàn Quốc là một ví dụ điển hình khi bất ngờ báo mức lãi kỷ lục của hãng trong quý. Cùng với đó, những gương mặt khác của ngành ôtô như Fiat, Volkswagen, các hãng xe của Trung Quốc… cũng vươn lên chiếm mức thị phần cao hơn hoặc thúc đẩy chiến lược mua lại nhằm mở rộng tầm với trên thị trường toàn cầu.
Là hãng xe lớn nhất thế giới, Toyota thời gian qua chịu tác động mạnh từ sự lao dốc doanh số với tốc độ lên tới hai con số tại các thị trường lớn gồm Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, mặc dù các thị trường này đã được hưởng chính sách kích cầu ôtô của chính phủ.
Tuy nhiên, tại thị trường nội địa của Toyota, sản xuất của hãng xe này đang dần cải thiện nhờ tình hình doanh số khả quan của xe chạy nhiên liệu tổ hợp hiệu Prius. Xe Prius đang được người Nhật chuộng đến nỗi, khách mua xe thậm chí phải đợi nhiều tháng trời mới được giao hàng.
Tại Mỹ, các con số thống kê về thị trường ôtô tháng 7 cũng đã cho thấy ít nhiều sự khởi sắc trở lại. Đây được xem là kết quả của chương trình kích cầu đổi xe cũ lấy xe mới (Cash for clunkers) mà Chính phủ Mỹ đang áp dụng. Theo chương trình này, những khách hàng từ bỏ xe cũ và mua xe mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn sẽ được hưởng mức trợ cấp lên tới 4.500 USD.
Trong tháng 7, nước Mỹ đã tiêu thụ gần 1 triệu xe mới, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, nhưng là mức doanh số tốt nhất kể từ tháng 8/2008, thời điểm mà khủng hoảng tài chính chuẩn bị leo thang mạnh mẽ.
Đáng chú ý, hãng xe Ford cho biết, doanh số quý 7 của hãng đã tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên một hãng xe của Mỹ báo tăng doanh số từ tháng 11/2007 tới nay. Hãng Hyundai là hãng xe duy nhất ngoài Ford báo tăng doanh số tại thị trường Mỹ trong tháng 7, với mức tăng 12%.
Các hãng xe khác như GM, Toyota, Chrysler, Honda, Nissan đều báo giảm doanh số trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức doanh số của các hãng đều tăng mạnh so với tháng 6. Doanh số của Toyota tại Mỹ trong tháng giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái, những đã tăng 32% so với tháng 6.
Trước những tín hiệu khả quan trên, Toyota đã nâng dự báo doanh số thị trường toàn cầu của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 thêm 100.000 xe, lên mức 6,6 triệu xe. Hãng cũng giảm mức dự báo thua lỗ hoạt động và lỗ ròng trong năm tài khoá này về mức 750 tỷ Yên và 450 tỷ Yên, từ mức 850 tỷ Yên và 550 tỷ Yên đưa ra trước đó.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc đưa ra mức dự báo lỗ mới như trên vẫn cho thấy Toyota còn khá thận trọng về những chuyển biến sắp tới trên thị trường xe toàn cầu. Hiện hãng xe này đang lên kế hoạch đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử đối với một nhà máy ở bang California.
Tuần trước, hai đối thủ đồng hương của Toyota là Honda và Nissan đã gây bất ngờ khi báo lãi trong quý 2/2009. Theo các hãng xe này, khoản lãi trên xuất phát chủ yếu từ hoạt động cắt giảm chi phí hiệu quả hơn dự kiến.
(Theo Reuters, CNN)