November 01, 2022 | 17:52 GMT+7

TP.HCM: 108 cửa hàng hết xăng

Mộc Minh -

Trên địa bàn TP.HCM hiện có 108/550 cửa hàng bị thiếu xăng, còn dầu, tiếp tục tình trạng thiếu xăng cục bộ…

Tình trạng hết xăng, còn dầu tái diễn tại TP.HCM trong 2-3 ngày gần đây, trước khi giá xăng được điều chỉnh tăng vào chiều 01/11/2022.
Tình trạng hết xăng, còn dầu tái diễn tại TP.HCM trong 2-3 ngày gần đây, trước khi giá xăng được điều chỉnh tăng vào chiều 01/11/2022.

Tính đến 12h trưa ngày 01/11/2022, trên địa bàn TP.HCM có 108/550 cửa hàng bị thiếu xăng, trong đó có 4 cửa hàng đang xin ngưng hoạt động để sửa chữa và thực hiện các thủ tục đóng cửa, chiếm gần 20% số cây xăng toàn thành phố.

Thông tin trên được ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết tại Phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm của TP.HCM, diễn ra vào chiều 01/11/2022.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 01/11/2022 - Ảnh: TT.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM ngày 01/11/2022 - Ảnh: TT.

Ông Vũ cho biết thêm, hiện số lượng cửa hàng thiếu xăng chỉ tương đương 80% so với con số tại đợt cao điểm hôm 10/10/2022 là 137 cửa hàng không có xăng để bán.

Trung bình mỗi ngày TP.HCM tiêu thụ 6.880 m3 cả xăng và dầu do 60 thương nhân phân phối và 15 thương nhân đầu mối cung cấp. 

Hiện nay, TPHCM đang gặp 3 khó khăn.

Thứ nhất, nguồn cung đang bị thiếu hụt. Một phần do Công ty Xuyên Việt Oil bị rút giấy phép nhưng chưa quay lại thị trường. Doanh nghiệp này trước đây mỗi ngày nhập và cung ứng ra thị trường thành phố tới 5.000 m3 xăng dầu.

Thứ hai, cơ chế điều hành vẫn chưa đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp bán lẻ hiện vẫn hoạt động trong tình trạng rất khó khăn, nhiều đơn vị bán lẻ thua lỗ vì chiết khấu thấp.

Thứ ba, sau mỗi kỳ điều hành của liên bộ là một lần làm sốc thị trường, ảnh hưởng đến việc đáp ứng nhu cầu của người dân. Thành phố đã có nhiều báo cáo, kiến nghị các cơ quan liên bộ Công thương, Tài chính điều chỉnh.

Theo ông Vũ, khác với Hà Nội và các tỉnh thành khác, doanh nghiệp nhà nước tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu tại TP.HCM chỉ chiếm 25%, còn lại là doanh nghiệp tư nhân.

Theo quy định, giá xăng dầu là giá bán thống nhất giữa 2 vùng (vùng 1 gồm các thành phố trực thuộc trung ương, vùng 2 là các địa phương ở xa). Do chi phí vận chuyển về các địa phương khác nhau nhưng giá bán lại quy định thống nhất nên có khó khăn nhất định.

Trong bối cảnh hiện nay, TP.HCM đã có giải pháp là huy động những đơn vị có lượng nhập và phân phối lớn để "gồng gánh", và hiện có Petrolimex đang hoạt động 200% công suất để bù đắp cho các đơn vị đang thiếu hụt.

“Cơ bản chúng ta khắc phục một phần khó khăn. Tuy nhiên, các vùng như quận 12 và các huyện như Bình Chánh, Bình Tân, Hóc Môn, Củ Chi có nhiều cửa hàng bán lẻ không kinh doanh theo chuỗi đang bị thiếu hụt”, ông Vũ nhấn mạnh.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate