Ủy ban nhân dân TP.HCM đã đồng ý đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM về việc cho phép gia hạn hoạt động bến tàu cao tốc thủy nội địa cầu tàu số 2 công viên Bạch Đằng hiện do Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (Greenlines DP) khai thác tuyến du lịch duy nhất Bạch Đằng – Cần Giờ – Vũng Tàu và ngược lại.
Đề xuất gia hạn của Sở Giao thông vận tải vào ngày 13/4 được Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đồng ý, có thời gian gia hạn sẽ kéo dài tối đa một năm nhằm giúp các đơn vị liên quan có đủ thời gian sắp xếp, bố trí vị trí mới cho các tuyến tàu cao tốc hoạt động.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng cho biết, trong thời gian này, doanh nghiệp khai thác tuyến phải tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đã được yêu cầu, bảo đảm trật tự, an toàn đối với hoạt động của bến tàu cao tốc. Sở cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tuyến tàu cao tốc Bạch Đằng - Cần Giờ - Vũng Tàu được vận hành liên tục trong thời gian chờ sắp xếp vị trí mới phù hợp.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố, tinh thần chung là Thành phố luôn tạo điều kiện cho hoạt động của bến tàu khách cao tốc Bạch Đằng – Cần Giờ - Vũng Tàu được liên tục, không bị gián đoạn trong thời gian chờ sắp xếp vị trí mới và để các đơn vị lien quan có thêm thời gian chuẩn bị.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu Greenlines DP chấm dứt hoạt động bến tàu khách cao tốc tại bến tàu số 2 công viên Bạch Đằng (quen gọi là bến tàu khách Bạch Đằng) đến hết ngày 31/3/2023. Theo đó, đơn vị khai thác phải khẩn trương di dời không bồi thường (theo thỏa thuận trước đó giữa công ty với Thành phố), tháo dỡ các công trình liên quan hoạt động bến tại đây; đồng thời không neo đậu phương tiện thủy nội địa khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền.
Yêu cầu di dời của Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng nêu rõ: Công ty Greenlines DP có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định. Cụ thể lập hồ sơ nộp phí thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đối với cầu tàu số 2 và vùng đất có mặt nước, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Cục Thuế TP.HCM.
Về phía Greenlines DP, đơn vị này cho biết, sau khi nhận được yêu cầu ngừng hoạt dộng bến tàu khách duy nhất khai thác tuyến Bạch Đằng – Cần Giờ - Vũng Tàu này, đơn vị này đã buộc phải hủy hơn 8.000 vé của hành khách đã đặt mua từ trước, làm thiệt hại cho đơn vị khá nhiều.
Đại diện Greenlines DP cũng cho biết thêm, sau khi hủy vé khách đã mua, rất nhiều khách hàng vẫn đến đặt vé tuyến Sài Gòn – Vũng Tàu cho dịp 30/4 và 01/5 và Công ty cũng chưa sắp xếp được vị trí mới để chuyển bến tàu. Công ty đã kiến nghị Thành phố xem xét cho bến tàu được tiếp tục hoạt động đến sau dịp nghỉ lễ nói trên.
Cầu tàu số 2 bến Bạch Đằng nằm đối diện khách sạn Riverside tọa lạc ngày góc đường Tôn Đức Thắng và công viên tượng đài Đức Thánh Trần ngay Công trường Mê Linh nhìn ra sông Sài Gòn. Bến tàu này được Ủy ban nhân dân TP.HCM cho phép Công ty GreenlinesDP sử dụng cách đây 5 năm kể từ năm 2018 để phục vụ hành khách tuyến tàu cao tốc đi Vũng Tàu.
TP.HCM có kế hoạch chỉnh trang bến Bạch Đằng, đoạn từ khu vực Cột cờ Thủ Ngữ đến ranh dự án ga Ba Son của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên; trong đó có phương án di dời các bến tàu tại cầu tàu số 1, 2, 3, 4 ở công viên bến Bạch Đằng về cầu tàu Ba Son.