March 06, 2022 | 14:11 GMT+7

Tp.HCM: Đề xuất 118,5 tỷ đồng kết nối xe buýt với metro Bến Thành – Suối Tiên

Tuấn Dũng -

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 118,5 tỷ đồng để đầu tư các công trình kết nối tuyến xe buýt với nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)…

Ảnh sưu tầm
Ảnh sưu tầm

Sở Giao thông Vận tải gửi HĐND Tp. HCM đã đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 118,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2024.

Dự án sẽ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho các tuyến xe buýt nhằm kết nối với các nhà ga tuyến metro và các trạm dừng đỗ xe buýt xung quanh nhà ga để trung chuyển hành khách.

Xung quanh 11 ga trên cao sẽ được xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt, bãi đậu xe cá nhân; bổ sung lối đi bộ; đường nội bộ phục vụ dân sinh...

 

Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Riêng khu vực nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) được xây thêm bãi đậu xe rộng hơn 1.600m2 để xe buýt sau khi đón trả khách trước nhà ga đến bãi chờ tài.

Theo dự báo của Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, nhu cầu vận tải hành khách của tuyến metro số 1, lượng hành khách lên xuống tại các nhà ga rất lớn, vượt quá mức độ phát sinh nhu cầu trong khu vực lân cận các nhà ga (trong bán kính đi bộ 500m). 

Bên cạnh đó, mức độ phân bố và phát triển dân cư như hiện nay của thành phố sẽ không phát huy hết khả năng vận hành của tuyến metro nên cần có sự hỗ trợ của phương thức vận tải xe buýt nhằm thu gom và giải tỏa hành khách từ các nhà ga tới các khu vực lân cận và ngược lại.

Do vậy, việc kết nối các nhà ga metro với tuyến buýt trục chính, buýt nhánh và tuyến buýt gom tạo thành một hệ thống giao thông công cộng hợp nhất đa phương thức, kết hợp việc khai thác riêng lẻ của mỗi phương thức vận tải thành mạng lưới liên kết phát triển đồng bộ, thống nhất. Điều này cho phép thu hút hành khách đến từ các khu vực khác trong thành phố đến với metro Bến Thành – Suối Tiên.

Hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành khoảng 89% khối lượng và dự kiến đưa vào vận hành vào đầu năm 2023. Cho nên, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn và dễ dàng bằng hệ thống xe buýt để hỗ trợ tuyến metro số 1 vận hành hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate