June 04, 2021 | 14:37 GMT+7

Tháng 6, dự án metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ nhận thêm 2 tàu mới

Anh Tú -

Đẩy nhanh quá trình vận hành thử nghiệm từng giai đoạn, dự kiến, ngày 10/6, đoàn tàu thứ 4, 5 thuộc tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên, được vận chuyển từ Nhật Bản và cập bến TP.HCM sau đó 8 ngày...

Ngày 10/5, tàu Kaisa chở đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 xuất bến từ Nhật Bản ngày 1/5 đã chính thức cập cảng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM.
Ngày 10/5, tàu Kaisa chở đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 xuất bến từ Nhật Bản ngày 1/5 đã chính thức cập cảng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM.

Nhà thầu Hitachi vừa gửi kế hoạch cho Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về việc đoàn tàu thứ 4, 5 thuộc tuyến metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên sẽ cập bến TP.HCM vào đầu tháng 6.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các đoàn tàu đang liên tục được vận chuyển về trong thời gian qua cho thấy các công tác của gói thầu CP3 về cơ điện, đường ray, đầu máy, toa xe... đang được đẩy nhanh để chuẩn bị vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. 

Các đơn vị tư vấn, nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu mục tiêu năm 2021 hoàn thành công tác thi công, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị vận hành khai thác tuyến metro số 1 trong năm 2022, sau 14 năm đợi chờ tính từ thời điểm phê duyệt dự án.

 
Thêm 2 đoàn tàu nhập về, tuyến metro số 1 đã có 5 đoàn tàu trên tổng số 17. Trước đó, ngày 10/5, 3 đoàn tàu đã đưa về và được lắp ráp tại depot Long Bình, TP.Thủ Đức, chuẩn bị cho công tác vận hành chạy thử.

Theo đó, 2 đoàn tàu thứ này sẽ được vận chuyển vào ngày 10/6 từ Tokuyama Kudamatsu, Nhật Bản và đến TP.HCM sau 8 ngày. Việc nhập thêm các đoàn tàu giúp đẩy nhanh quá trình chạy thử nghiệm.

Như kế hoạch, tàu sẽ chạy tại depot Long Bình trước, sau đó từ depot đến ngã 4 Bình Thái, TP.Thủ Đức. Tiếp đến, tàu chạy thử từ depot đến ga Tân Cảng, quận Bình Thạnh, rồi chạy trên toàn tuyến. Việc vận hành thử ban đầu do nhà thầu Hitachi phụ trách và nhân sự trong nước thuộc bộ phận như lái tàu, vận hành bảo dưỡng... sẽ phối hợp thực hiện khi đào tạo xong.

Các đoàn tàu thuộc Metro số 1 đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa được về trước, sau đó tàu 6 toa. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở 930 khách, tốc độ thiết kế đạt 110 km/h đoạn trên cao và 80 km/h đoạn ngầm. Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng.

 

Tuyến metro số 1, Bến Thành - Suối Tiên được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012. Tổng chiều dài toàn tuyến 19,7km, trong đó, đoạn đi ngầm 2,6 km và đoạn đi trên cao 17,1km. Với 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao và 1 depot.

Bắt đầu từ depot Long Bình, TP.Thủ Đức và kết thúc ở ga Bến Thành, quận 1, tuyến đi qua các quận gồm quận 1, Bình Thạnh, quận 2, quận 9, Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản hơn 185 tỷ Yên, tương đương  38.265,55 tỷ đồng, vốn từ ngân sách TP.HCM là 5.491,6 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate