August 30, 2023 | 16:19 GMT+7

TP.HCM dự kiến xây dựng trung tâm thương mại ngầm tại bến Bạch Đằng

Thi Nguyễn -

TP.HCM nghiên cứu xây dựng không gian ngầm tại công viên bến Bạch Đằng, đồng thời định hướng, sắp xếp, di dời các bến thủy dọc 2 bên bờ sông Sài Gòn để phù hợp với quy hoạch và chủ trương của thành phố…

Công viên bến Bạch Đằng dài gần 1,3km nằm ngay trung tâm Quận 1, TP.HCM
Công viên bến Bạch Đằng dài gần 1,3km nằm ngay trung tâm Quận 1, TP.HCM

Văn phòng Ủy ban nhân dân TP.HCM có văn bản truyền đạt kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Văn Mãi tại cuộc họp về các đề án, phương án chỉnh trang khu vực trung tâm thành phố.

Trong đó, việc lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 công viên bến Bạch Đằng (Quận 1) và chỉnh trang khu vực bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm vượt sông Sài Gòn được đặc biệt quan tâm.

Theo kết luận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu thêm ý kiến của Sở Du lịch về phương án xây dựng kè, cách bố trí các bến thủy để đảm bảo mỹ quan và vệ sinh môi trường, không tích tụ rác.

Đồng thời, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ làm việc với Ủy ban nhân dân Quận 1 để thống nhất các nội dung liên quan và hướng dẫn đơn vị tư vấn khẩn trương lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu công viên bến Bạch Đằng.

Sau khi hoàn tất công tác lập quy hoạch, cần báo cáo thông qua Hội đồng Tư vấn về kiến trúc TP.HCM để góp ý hoàn thiện, trước khi Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định và trình Ủy ban nhân dân TP.HCM xem xét phê duyệt trong tháng 12/2023.

Song song đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM cũng giao các đơn vị nghiên cứu định hướng quy hoạch vị trí, phạm vi, quy mô, chức năng các bến thủy dọc 2 bên bờ sông Sài Gòn (từ cầu Thủ Thiêm 1 đến cột cờ Thủ Ngữ).

Sau khi Ủy ban nhân dân TP.HCM chấp thuận định hướng quy hoạch vị trí các bến thủy dọc 2 bên bờ sông, Sở Giao thông Vận tải sẽ làm việc với các doanh nghiệp và đơn vị liên quan để thỏa thuận việc sắp xếp, di dời các bến thủy phù hợp theo quy hoạch và chủ trương của thành phố, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp. TP.HCM yêu cầu chậm nhất đến năm 2025 phải di dời đến các vị trí mới.

Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng đề nghị khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án cải tạo, chỉnh trang khu vực bờ sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến đường hầm vượt sông Sài Gòn phía thành phố Thủ Đức. Phương án này cần đảm bảo tương quan về kiến trúc cảnh quan khu vực 2 bên bờ sông Sài Gòn giữa quảng trường công viên bờ sông của khu đô thị mới Thủ Thiêm và công viên bến Bạch Đằng.

Tổ công tác đầu tư nghiên cứu phát triển không gian đô thị khu vực trung tâm TP.HCM có nhiệm vụ đề xuất kế hoạch và hình thức kêu gọi đầu tư xây dựng không gian trên mặt đất và phát triển không gian ngầm tại công viên bến Bạch Đằng và tại các trục đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, công viên 23/9, khu vực nhà ga Bến Thành, chợ Bến Thành; trình Ủy ban nhân dân TP.HCM trong tháng 9/2023.

Về cải tạo, chỉnh trang chợ Bến Thành, Chủ tịch TP.HCM thống nhất chủ trương di dời các cửa hàng xăng dầu hiện hữu không đảm bảo an toàn và không phù hợp quy hoạch, trong đó có việc thực hiện di dời hai trạm xăng dầu trước Chợ Bến Thành; giao Ủy ban nhân dân Quận 1 đề xuất cụ thể lộ trình thực hiện các hạng mục công viên, phục dựng tượng Trần Nguyên Hãn và tượng Quách Thị Trang theo phương án thiết kế tổng thể cảnh quan khu vực trước chợ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố hoàn chỉnh dự thảo chỉnh trang cây xanh Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trình Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố.

 

Công viên bến Bạch Đằng tọa lạc tại đường Tôn Đức Thắng, trung tâm Quận 1, TP.HCM. Công viên có chiều dài khoảng 1,3 km, rộng 23.400 m². Phía sau công viên tiếp giáp với sông Sài Gòn, có hướng nhìn sang bờ sông Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức. Hiện có 6 bến thủy dọc bờ sông Sài Gòn phục vụ cho các hoạt động công vụ, vận tải hành khách và du lịch bằng đường thủy, tàu nhà hàng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate