Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa chủ trì họp thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn (kết nối công viên bến Bạch Đằng, Quận 1 với Công viên bờ sông Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức).
Sau khi thẩm định hồ sơ Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood sẽ tiếp thu và hoàn chỉnh hồ sơ. Dự kiến, trong tháng 6/2024 sẽ trình UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố, cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế phức tạp, khác với các cầu vượt đường bộ thông thường. Cầu có thể chịu được động đất cấp độ 7, chịu được tải trọng lớn bởi trong tương lai sẽ tổ chức các sự kiện lớn tập trung đông người trên cầu.
Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn được thiết kế cầu hình lá dừa nước, có chiếu sáng mỹ thuật và bố trí thác nước tuần hoàn. Với kiến trúc độc đáo, cây cầy này được kỳ vọng tạo sức hút với người dân và du khách khi đến TP.HCM.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng do Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tài trợ toàn bộ. Theo kế hoạch dự án sẽ khởi công vào ngày 30/4/2025, hoàn thành năm 2027.
Trước đó, vào tháng 12/2023, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Nutifood đã ký kết biên bản thỏa thuận tài trợ về tài trợ công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.
Sau khi ký thỏa thuận tài trợ, Nutifood cũng đã lựa chọn đơn vị tư vấn là liên danh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chodai & Kiso - Jiban Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chodai, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kiến trúc Niwa để tiến hành lập đề xuất dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi cho công trình cầu đi bộ.
Liên danh này chính là đơn vị có chuyên môn cao trong việc thiết kế các công trình có kiến trúc phức tạp ở Nhật Bản. Cả ba công ty thuộc liên danh này đều có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế kiến trúc, tư vấn xây dựng, giám sát thi công nhiều cây cầu và các công trình khác nhau tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới.
Một số dự án do liên danh này thiết kế như: cầu Trần Hưng Đạo, cầu vượt sông Vân, cầu vượt sông Đuống, cầu Cần Thơ, cầu Iwagi (Nhật Bản), Neak Loeung (Campuchia), cao tốc Gebze - Orhangazi - Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ), tuyến đường Bắc Mrrmara - Odayeri - Pasakoi (Thổ Nhĩ Kỳ)…
Theo quy trình triển khai, tiếp nhận công trình xây dựng từ nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước được UBND TP.HCM ban hành gồm 4 bước.
Cụ thể, tiếp nhận thông tin tài trợ, ký biên bản thỏa thuận (bước 1); Lập, đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư (bước 2); Triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, nghiệm thu và bàn giao công trình theo thời gian đã thỏa thuận (bước 3) và cuối cùng là Xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.
Tại mỗi bước trong quy trình, thành phố nêu cụ thể các đầu mối, cơ quan hướng dẫn, thời gian triển khai các thủ tục.