Trung Quốc mới đây đã áp thuế chống bán phá giá lên rượu brandy nhập khẩu từ các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) - một đòn giáng vào các thương hiệu từ Hennessy tới Remy Martin. Đây được xem là động thái trả đũa của Bắc Kinh sau khi khối gồm 27 quốc gia thành viên phê chuẩn việc tăng thuế quan đối với ô tô điện Trung Quốc.
Trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba vừa rồi, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cuộc điều tra sơ bộ phát hiện việc bán phá giá rượu brandy có xuất xứ châu Âu tại thị trường Trung Quốc đặt ra nguy cơ “gây thiệt hại lớn” đối với ngành sản xuất trong nước dòng rượu này.
Phản ứng sau quyết định của Trung Quốc, Bộ Thương mại Pháp nói rằng động thái của đối phương là “không thể hiểu được” và vi phạm tự do thương mại. Phía Pháp cũng cho biết sẽ làm việc cùng Ủy ban châu Âu (EC) để đưa vụ việc này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Trong một dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại gia, Bộ Thương mại Trung Quốc ra một tuyên bố khác nói rằng cuộc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm thịt lợn từ EU mà nước này tiến hành một khi hoàn tất sẽ dẫn tới những quyết định “khách quan và công bằng”.
Trung Quốc cũng cho biết đang cân nhắc tăng thuế quan đối với ô tô nhập khẩu được trang bị động cơ lớn. Một biện pháp như vậy sẽ có ảnh hưởng lớn nhất đối với các nhà sản xuất Đức. Xuất khẩu ô tô với động cơ từ 2,5 lít trở lên của Đức sang Trung Quốc mang về kim ngạch 1,2 tỷ USD trong năm 2023.
Pháp được xem là mục tiêu chính trong cuộc điều tra của Bắc Kinh nhằm vào rượu brandy từ châu Âu, do Pháp tích cực ủng hộ việc áp thuế quan lên ô tô điện Trung Quốc. Năm ngoái, xuất khẩu rượu brandy của Pháp sang Trung Quốc đạt 1,7 tỷ USD, chiếm 99% nhập khẩu dòng rượu này của Trung Quốc.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, từ ngày 11/10, các nhà nhập khẩu rượu brandy có xuất xứ EU sẽ phải đặt cọc số tiền dao động từ 34,8-39% giá trị lô hàng.
“Tuyên bố này cho thấy rõ ràng Trung Quốc quyết tâm đánh thuế chúng tôi để đáp trả quyết định của EU đối với ô tô điện Trung Quốc”, BNIC - một hiệp hội của các nhà sản xuất rượu cognac Pháp - viết trong một email.
Tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói cuộc điều tra rượu brandy châu Âu của Trung Quốc “đơn thuần là sự trả đũa”, trong khi việc châu Âu áp thuế quan lên xe điện Trung Quốc là cần thiết để đảm bảo một sân chơi bình đẳng.
Hennessy và Remy Martin là hai trong số những thương hiệu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan Trung Quốc, khi các nhà nhập khẩu hai nhãn hàng này sẽ phải đặt cọc tương ứng 39% và 38,1% giá trị lô hàng.
Tiền đặt cọc sẽ khiến cho việc nhập khẩu rượu brandy từ châu Âu trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, số tiền này có thể được hoàn lại nếu hai bên đạt được một thỏa thuận trước khi thuế quan chính thức có hiệu lực.
Những công ty hợp tác với cuộc điều tra của Trung Quốc bị áp mức tiền cọc 34,8%. Riêng đối với Martell, mức đặt cọc là thấp nhất, chỉ 30,6%.
Thuế quan của Trung Quốc đối với rượu brandy châu Âu được công bố sau khi EU cho biết sẽ áp thuế quan lên xe điện Trung Quốc trước cuối tháng này. Trong cuộc bỏ phiếu cuối cùng về vấn đề này vào hôm 4/10, các nước EU không phản đối việc EC áp thuế quan dao động từ 7,8% đến 35,3% lên ô tô điện có xuất xứ Trung Quốc, ngoài mức thuế quan 10% áp chung lên ô tô nhập khẩu nói chung.
Trong đó, thuế suất tối thiểu 7,8% áp lên xe điện Tesla sản xuất tại Trung Quốc và mức thuế tối đa 35,3% áp lên SAIC và các nhà sản xuất khác bị cho là không hợp tác với cuộc điều tra của Bắc Kinh.
EC đã nói sẵn sàng tiếp tục đàm phán về một giải pháp khác thay cho thuế quan, ngay cả sau khi thuế quan đã được áp.