Lĩnh vực ô tô của Trung Quốc được Bắc Kinh xem là một trụ cột thiết yếu của nền kinh tế và trong quá khứ, chính phủ đã không ngần ngại hỗ trợ ngành công nghiệp này khi triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu.
Hội đồng Nhà nước đang chuẩn bị một số biện pháp để kích thích nền kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế mua xe - mặc dù thông tin chi tiết về kế hoạch này chưa được công bố.
Một số báo cáo cho rằng thuế mua xe áp dụng cho hầu hết các loại ô tô đang bán ở Trung Quốc có thể được cắt giảm từ 10% xuống còn 5%.
Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm thuế mua hàng như vậy có thể kích thích thị trường và giúp lượng ô tô tiêu thụ hàng năm tăng thêm khoảng 3 triệu chiếc.
Trong năm nay, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị chấn động mạnh do các chính sách phong tỏa vì đại dịch ở Thượng Hải. Đặc biệt, doanh số thị trường của tháng 4 giảm gần một nửa so với mức của năm trước. Mặc dù các nhà phân tích dự kiến doanh số bán hàng trong tháng 5 sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên ở mức thấp, và vẫn có khả năng giảm đáng kể so với năm ngoái.
Bắc Kinh cũng được cho là đang xem xét mở rộng các chính sách ưu đãi đối với xe điện. Những chính sách hỗ trợ đang áp dụng dự kiến sẽ kết thúc vào năm nay. Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022. Vì thế, Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.