Liu Weiping, người sáng lập và chủ tịch của nhà cung cấp công cụ thiết kế chip hàng đầu của Empyrean Technology, cho biết tại hội nghị chip ở Thượng Hải rằng công ty đang tăng gấp đôi việc xây dựng các giải pháp tự động hóa thiết kế điện tử (EDA) của Trung Quốc cho thiết bị điện tử ô tô để nắm bắt một số tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường xe thông minh.
Liu nói: “Ngày càng có nhiều linh kiện điện tử trong ô tô, đặc biệt là xe năng lượng mới, đòi hỏi một số lượng lớn các linh kiện như chip, màn hình. Tất cả thiết kế của các thành phần này đều cần sự hỗ trợ từ phần mềm EDA”.
Empyrean Technology được thành lập vào năm 2009 và niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên tại Thâm Quyến vào tháng 7 năm 2022, được coi là một trong những hy vọng lớn nhất của Trung Quốc để đạt được khả năng tự cung tự cấp trong ngành EDA.
Ngành công nghiệp này hiện chỉ bị chi phối bởi bốn công ty của Mỹ: Cadence, Synopsys, Ansys và Siemens EDA – được gọi là Mentor Graphics trước khi được Siemens mua lại vào năm 2017 – chiếm khoảng 90% thị trường.
EDA là một danh mục công cụ phần mềm được sử dụng để thiết kế các mạch tích hợp tiên tiến hoặc chip chứa hàng tỷ bóng bán dẫn, đóng vai trò là “bộ não” cung cấp năng lượng cho mọi thứ, từ thiết bị điện hiện đại, điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đến thiết bị y tế tinh vi, ô tô và máy bay.
Danny Perng, phó chủ tịch cấp cao của Siemens EDA, cũng lưu ý tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành công nghiệp ô tô đối với thiết kế chip.
Perng cho hay: “Hệ sinh thái của thiết bị điện tử ô tô đã và đang thay đổi. Các công ty cấp 1 trong ngành ô tô như BYD có tham vọng tích hợp hoàn toàn thiết kế và sản xuất chip cũng như xây dựng các nhà máy của riêng họ”.
Perng ca ngợi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vì “vị trí dẫn đầu” của họ trên thị trường toàn cầu, điều mà ông cho rằng đã tạo ra cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển của thiết bị điện tử ô tô và chất bán dẫn.
Perng cho biết Siemens EDA đã phát triển một bộ “giải pháp toàn diện” cho các nhà sản xuất ô tô từ chip ô tô đến hệ thống thông minh có thể giúp các công ty sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát chi phí và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Thị trường ô tô đã trở thành trọng tâm đặc biệt của các nhà sản xuất chip ở Trung Quốc vì ô tô thường sử dụng chip không tuân theo các quy tắc xuất khẩu của Mỹ. Thị trường cũng đang phát triển nhanh chóng.
Theo Tổ chức thương mại World Semiconductor Trade Statistics, ngành công nghiệp ô tô là ngành phát triển nhanh nhất trong số các ngành công nghiệp sử dụng cuối cho chất bán dẫn vào năm ngoái, chiếm 14,1% doanh số bán chất bán dẫn toàn cầu. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự kiến sẽ là thị trường phát triển nhanh nhất đối với chip ô tô.
Trong khi đó, các biện pháp hạn chế ngày càng leo thang của Washington đã góp phần khiến ngành công nghiệp chip của Trung Quốc sụt giảm, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng vốn cũng trở nên trầm trọng hơn do căng thẳng địa chính trị. Ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu dự kiến sẽ chứng kiến doanh thu giảm 11,2% so với cùng kỳ năm 2023 xuống còn 532 tỷ USD, theo dự báo từ Gartner vào tháng 4 vừa qua.
Trong vài năm qua, Trung Quốc đã tăng cường sản xuất chip ô tô, dự kiến đạt 17,2 tỷ USD trong năm nay, theo báo cáo của AskCI Consulting. Đó sẽ là một bước nhảy vọt 55% so với năm 2018, mức tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của các phương tiện thông minh tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.
Liu của Empyrean nói rằng công ty đã phát triển một bộ công cụ dành riêng cho thiết kế chip ô tô, có tiêu chuẩn cao hơn so với các mạch tích hợp khác. Ông cũng cho biết chip được sử dụng trong ô tô cần có vòng đời dài – ít nhất 30 năm – và để có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt bao gồm cả nhiệt độ cao.