Vừa qua, Hội đồng điểm sàn đã họp và xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) với khối ngành y dược và sư phạm.
Theo Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), căn cứ chủ yếu để xác định điểm sàn là yêu cầu về chất lượng đối với nguồn tuyển của ngành sư phạm và sức khoẻ, để đảm bảo và nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, thầy thuốc và cán bộ y tế.
Tuy nhiên, nguồn tuyển chỉ là một tiêu chí để tham khảo, không thể vì tuyển đủ chỉ tiêu mà hạ điểm sàn quá thấp, không đánh đổi chất lượng lấy số lượng, nhất là trong điều kiện hiện nay, nguồn để tuyển dụng giáo viên và cán bộ y tế không thiếu. Bài toán thiếu giáo viên chỉ xảy ra cục bộ ở một số khu vực, cấp học.
Các Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn có thể thu hút, tuyển dụng giáo viên ở những nơi khác. Vì vậy, mặc dù năm trước, ngành sư phạm tuyển được không nhiều nhưng năm nay, Hội đồng điểm sàn vẫn thống nhất quyết định điểm sàn của hai nhóm ngành này từ 18-21 điểm cho trình độ đại học, phù hợp với mặt bằng chung của điểm thi năm nay và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và cán bộ y tế
Vụ Giáo dục Đại học đánh giá, năm nay, đề thi đáp ứng tiêu chí 60% là kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp phổ thông. Phân tích phổ điểm cho thấy đề có độ phân hóa tốt. Nếu căn cứ vào tỷ lệ thí sinh đạt từng ngưỡng điểm thì năm nay trường nào xác định điểm sàn 13 điểm chỉ tương đương với mức 12 điểm của năm 2018.
Trước đó, năm 2018, toàn hệ thống có khoảng hơn 30 trường có ngành lấy điểm sàn đến 13, chủ yếu là các trường tư thục, trường thuộc một số tỉnh ở địa bàn khó khăn và trường đào tạo khối ngành nông lâm, thuỷ lợi…
Những nhóm ngành này sinh viên ra trường có việc làm sớm, làm đúng ngành đào tạo, thậm chí có ngành thiếu nhân lực, nhưng do không được thí sinh ưa thích, lựa chọn nên phải xác định điểm sàn thấp.
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cho biết, theo quy định của pháp luật, điểm sàn của các trường do các trường tự chủ quyết định nhưng phải đưa vào đề án tuyển sinh và công khai trên Cổng thông tin của Bộ để thanh kiểm tra và xã hội giám sát. Các thông tin này cũng phải khai báo trên trang nghiệp vụ tuyển sinh để phần mềm theo dõi, lọc các thí sinh không đủ điểm sàn ra khỏi nguồn xét tuyển của các trường.
Thực tế, trong quá trình thực hiện quyền tự chủ, một số ít trường có thể xác định điểm sàn thấp để tuyển đủ chỉ tiêu. Đối với những trường hợp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có trao đổi với lãnh đạo nhà trường những thông tin chung về nguồn tuyển, phổ điểm, đánh giá chất lượng của từng ngưỡng xét tuyển để khuyến cáo các trường cân nhắc trong việc quyết định chính sách chất lượng của trường mình.
Nếu xác định điểm sàn quá thấp cũng đồng nghĩa với việc các trường tự xác định vị thế chất lượng thấp của mình trong hệ thống. Do đó, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường kiểm tra, trao đổi với lãnh đạo của các trường này để đưa ra những khuyến cáo kịp thời.
Ở trình độ đại học, số dư nguồn tuyển của các ngành đào tạo giáo viên hiện khoảng 1,51/1 chỉ tiêu tuyển sinh.
Số dư của các ngành khác như sau: Y khoa khoảng 1,77; Răng hàm mặt 5,08; Y học cổ truyền 1,25; Dược học 1,29; các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng có số dư là 1,18. (Nguồn: Vụ Giáo dục đại học)