January 10, 2024 | 12:19 GMT+7

VinFast giới thiệu bán tải điện: Nước cờ khôn ngoan trong cuộc chiến EV tại Mỹ

Nam Nguyễn

CES từ lâu được biết đến là sự kiện công nghệ lớn, có tầm ảnh hưởng toàn cầu, điểm đến cho những công nghệ mới và những nhà sáng tạo từ khắp nơi trên thế giới. Chính vì vậy, màn giới thiệu loạt sản phẩm EV, đặc biệt là mẫu concept bán tải điện hoàn toàn mới của nhà sản xuất EV nội địa đầu tiên của Việt Nam là một bước đi rất quan trọng trong kế hoạch chinh phục thị trường EV Mỹ khó tính và là điểm nhấn quan trọng trong việc hoàn thiện dải sản phẩm EV của hãng.

Luồng gió mới

VinFast giới thiệu bán tải điện: Nước cờ khôn ngoan trong cuộc chiến EV tại Mỹ - Ảnh 1

Ngày 9/1, tại CES 2024, VinFast Auto đã chính thức ra mắt mẫu xe ý tưởng hoàn toàn mới với tên gọi VF Wild. Đây là mẫu xe bán tải đầu tiên được VinFast công bố, khẳng định cam kết mạnh mẽ của VinFast trong việc mở rộng dải sản phẩm và thúc đẩy di chuyển bền vững thông qua các mẫu xe điện thông minh, đa dụng, an toàn và dễ dàng tiếp cận với tất cả mọi người.

Mẫu xe ý tưởng VF Wild ra mắt là minh chứng cho năng lực sáng tạo đột phá của VinFast trong việc tạo ra một mẫu xe bán tải điện hiện đại, phóng khoáng, một giải pháp di chuyển bền vững với hiệu năng mạnh mẽ cho thế hệ người dùng mới.

VF Wild được giới thiệu thuộc phân khúc xe bán tải cỡ trung, có chiều dài tổng thể 209 inch (5.324 mm) và chiều rộng 79 inch (1.997 mm). Thiết kế gọn gàng của xe sẽ được tối ưu không gian nhờ khoang chứa có thể mở rộng linh hoạt, thông qua tính năng gập tự động của kính chắn gió và hàng ghế sau, giúp tăng chiều dài khoang chứa từ 5 lên đến 8 feet (1.524 đến 2.438 mm). Đây cũng là kích thước dài nhất trong số những mẫu xe cùng phân khúc, giúp người dùng có được không gian rộng rãi để chở đồ, nghỉ ngơi hay giải trí trên xe, tăng tối đa sự tiện dụng. Mẫu xe ý tưởng VF Wild cũng được tích hợp cửa sổ trời toàn cảnh và gương chiếu hậu điện tử giúp cải thiện tính khí động học của xe.

Thiết kế của VF Wild là sản phẩm của sự hợp tác giữa VinFast và Công ty thiết kế GoMotiv(Úc), thành quả của hơn 8.000 giờ nghiên cứu và phát triển, với sự tham gia của nhiều nhà thiết kế hàng đầu. Lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc áo choàng của siêu anh hùng bay trong gió, các kỹ sư của VinFast và GoMotiv đã sáng tạo nên ngôn ngữ thiết kế “Sức mạnh của dòng chảy” đặc biệt dành riêng cho VF Wild.

VinFast giới thiệu bán tải điện: Nước cờ khôn ngoan trong cuộc chiến EV tại Mỹ - Ảnh 2

Mẫu xe ý tưởng mới của VinFast cũng ghi dấu ấn với quy ước đặt tên mới mẻ. “Wild” đại diện cho sức mạnh thiên nhiên và tinh thần sẵn sàng thách thức mọi giới hạn để đột phá vươn xa, hướng tới một tương lai xanh cho tất cả mọi người - sứ mệnh mà hãng xe Việt Nam luôn theo đuổi.

Bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast Toàn cầu, chia sẻ: “VF Wild là mẫu xe giúp khẳng định mạnh mẽ hơn mục tiêu của chúng tôi trong việc tạo ra những chiếc xe điện chất lượng cao, bền vững và dễ dàng tiếp cận với đa dạng khách hàng. Đây không chỉ là một dòng sản phẩm mới của VinFast, mà còn là cam kết táo bạo của thương hiệu với mục tiêu thâm nhập thị trường xe bán tải điện toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ".

Theo đánh giá của báo chí quốc tế, với tốc độ đầy tham vọng mà VinFast đang triển khai sản phẩm tại Mỹ, rất có thể sẽ sớm thấy phiên bản sản xuất của VF Wild trong vòng vài năm tới.

Thực tế, nếu nó vượt qua được giai đoạn ý tưởng và lọt vào các phòng trưng bày của nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nó sẽ gặp khó khăn trước các đối thủ cạnh tranh nội địa khá nặng ký của Mỹ bao gồm Rivian R1T và Fisker Alaska sắp ra mắt.

Tuy nhiên, kích thước của VF Wild có nghĩa là nó sẽ không cạnh tranh trực tiếp với những chiếc xe bán tải chạy điện cỡ lớn như Silverado EV, Ford F-150 Lightning và Tesla Cybertruck. Nó cũng nhỏ hơn Rivian R1T.

Do đó, những chiếc xe bán tải chạy điện lớn hơn, sừng sỏ hơn như Ford F-150 Lightning, Chevrolet Silverado EV và Tesla Cybertruck có lẽ sẽ ít cảm thấy áp lực hơn từ Wild. Vì vậy, Wild có thể được cho là bước đi rất khôn ngoan của VinFast khi xuất hiện trong cuộc chiến xe tải EV với mức giá hợp lý và tính thực tế phù hợp để thu phục những người mua không đủ khả năng mua một chiếc xe tải EV cỡ lớn từ những nhà sản xuất ô tô truyền thống đó.

Cuộc chiến bán tải điện khốc liệt

VinFast giới thiệu bán tải điện: Nước cờ khôn ngoan trong cuộc chiến EV tại Mỹ - Ảnh 3

Cuộc chiến xe tải EV tại Mỹ đã bắt đầu tại thị trường Mỹ khi Ford đã thông báo hồi giữa năm 2023 rằng họ sẽ giảm 10.000 USD giá xe tải F-150 Lightning, The Washington Post đưa tin.

Đó là một thách thức rất lớn đối với Tesla, công ty đang thống trị thị trường xe điện sau nhiều năm trì hoãn đã ra mắt Cybertruck. Những chiếc xe đầu tiên đã được tung ra khỏi dây chuyền lắp ráp của công ty tại Austin, Texas. Phiên bản chạy bằng khí đốt của F-150 là "sản phẩm phổ biến nhất của Ford", khiến phiên bản điện khí hóa trở thành "mối đe dọa đặc biệt" đối với vị thế của Tesla.

Elon Musk, CEO của Tesla, dường như đã sẵn sàng cho thử thách này. Ông viết trên Twitter: “Ford Lightning là một phương tiện tốt, chỉ hơi đắt tiền, đặc biệt là với lãi suất cao hiện nay đối với bất kỳ hình thức cho vay nào”. Giá bản của Lightning hiện sẽ được niêm yết ở mức 49.995 USD.

Nhà phân tích Jim Cramer của CNBC viết: “Mặc dù tôi rất tin tưởng vào mọi thứ mà Musk cứu vãn tình thế, nhưng F-150 có nhiều lợi ích hơn Cybertruck”. Các nhà đầu tư của Ford không thích thông báo giảm giá - cổ phiếu của công ty sụt giảm - nhưng Financial Times lưu ý rằng những nỗ lực trước đây của Ford và Tesla nhằm giảm mức giá xe điện cho người tiêu dùng "đã góp phần tăng doanh số bán hàng cho cả hai nhà sản xuất ô tô".

Cuộc chiến giữa Ford và Tesla sẽ không chỉ về vấn đề giá cả. Đó còn là về văn hóa. Owen Bellwood của Jalopnik đưa tin rằng bức ảnh chính thức được tung ra để kỷ niệm chiếc xe tải đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của Tesla "gần như che khuất hoàn toàn chiếc xe đã hoàn thiện”.

Ít nhất, Ford đã có khởi đầu thuận lợi. Tờ Wall Street Journal đưa tin việc giảm giá diễn ra khi công ty "nhằm mục đích tăng đáng kể sản lượng" Lightning. Ford đã dần dần tăng cường sản xuất tại nhà máy ở ngoại ô Detroit và “hiện đặt mục tiêu sản xuất khoảng 150.000 xe tải điện mỗi năm”. Nhưng cả Ford và Tesla đều phải đối mặt với một thách thức đáng kể: “Ford đã thua lỗ từ những chiếc xe điện mà họ bán ra” trong khi sự tăng trưởng mạnh mẽ của Tesla đã “gây thiệt hại cho lợi nhuận trong ngắn hạn”.

Những bước phát triển của Ford và Tesla diễn ra khi nỗ lực phát triển ngành công nghiệp xe điện dường như đã phần nào chùn bước. Axios báo cáo rằng các đại lý ô tô có lượng xe điện tồn kho ngày càng tăng trên lô của họ vì "không có đủ người mua". Điều gì đang phổ biến hiện nay? Xe hybrid, kết hợp công nghệ EV với động cơ chạy bằng xăng - giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện chạy hoàn toàn bằng xăng, nhưng không nhiều như xe điện. Nhưng các nhà phân tích nói rằng "sẽ có nhiều cơ sở hạ tầng sạc hơn" và giá xe điện tương đối cao sẽ ngang bằng với các loại xe ngốn xăng vào năm 2025.

Tờ New York Times cho hay doanh số bán xe điện đang tăng lên tại Mỹ. Lĩnh vực này đã tăng doanh số bán hàng lên 48% so với một năm trước đó trong quý hai. Nhưng doanh số bán hàng đó không tăng nhanh như các công ty ô tô mong muốn hoặc nhanh như khả năng sản xuất xe điện của họ đã tăng lên trong năm qua. Chi phí có lẽ là một yếu tố. Một đại lý cho biết: “Tôi nghĩ đã có rất nhiều sự cường điệu về xe điện và mọi người đã nghiên cứu và nhận ra đây là những chiếc xe cao cấp và không hề rẻ”.

Với sự cạnh tranh khốc liệt của Ford và Tesla trong phân khúc bán tải điện, chưa kể những nhà sản xuất khởi nghiệp khác, rõ ràng nếu VinFast đưa ra một mẫu xe nằm cùng phân khúc thì sẽ rất “khó nhằn”. Do đó, theo đánh giá của báo chí quốc tế, Wild được định vị ở nhóm bán tải điện cỡ trung có “mức giá thấp hơn” là hợp lý ở thời điểm hiện tại vì VinFast cần khai thác một tập khách hàng khác, thay vì tập trung cạnh tranh trong nhóm khách hàng đang được các hãng lớn khai thác tại thị trường Mỹ.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate