Chính sách “0 đồng nhiên liệu”
Theo một nghiên cứu của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,48 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 5,67 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 18% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Trong trung hạn, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao và phát thải thấp, luật pháp và quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải của xe, chi phí pin giảm và các yếu tố khác dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn 2024-2029.
Trong khi đó, xe điện đang ngày càng phổ biến trên khắp cả nước nhờ các quy định của chính phủ nhằm loại bỏ dần các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Tất cả các biện pháp này dự kiến sẽ góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng của thị trường xe điện Việt Nam.
Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ cũng đang ngày càng tăng cùng sự quan tâm của nhóm đối tượng này đối với các công nghệ tiên tiến, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và nhận thức về môi trường dự kiến cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu với xe điện.
Nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang sang xe điện, thông tin từ VinFast cho biết chính sách miễn phí sạc pin sẽ kéo dài tới hết ngày 30/06/2027 mang lại lợi ích lên đến hàng trăm triệu đồng cho khách hàng VinFast. Đặc biệt, khách hàng mua xe kèm pin sẽ được sử dụng xe với chi phí “0 đồng nhiên liệu” hoàn toàn trong vòng hơn 2 năm tới.
Đây là đặc quyền chưa từng có trên thị trường xe Việt khiến chi phí sở hữu và sử dụng xe điện trở về mức tối thiểu, phù hợp với khả năng tiếp cận của đông đảo người tiêu dùng.
Đối với các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe điện (bao gồm GSM), V-GREEN sẽ miễn 100% chi phí sạc pin trong khung giờ từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau, các khung giờ còn lại sẽ được giảm 50% đơn giá, kéo dài tới hết 30/06/2027.
Chính sách ưu đãi đặc biệt hấp dẫn này không chỉ giúp các doanh nghiệp đối tác nâng cao hiệu quả kinh doanh, mà còn giúp tối ưu hiệu suất trạm sạc vào các khung giờ thấp điểm, qua đó phân bổ số lượng xe sạc vào cùng thời điểm đồng đều và hợp lý hơn.
Bà Dương Thị Thu Trang - Phó Tổng giám đốc Kinh doanh VinFast toàn cầu nhấn mạnh: “Theo chính sách này, các khách hàng mua trước sẽ là những người được hưởng lợi nhiều hơn, đây cũng là sự tri ân tới những khách hàng đã tin tưởng, đồng hành cùng VinFast, tái khẳng định triết lý “đặt khách hàng làm trọng tâm” của chúng tôi. Ưu đãi đặc biệt này sẽ giúp nhiều khách hàng sớm chuyển sang xe điện, góp phần đẩy nhanh quá trình giảm phát thải ròng về 0”.
Cùng với chính sách miễn phí sạc dài hạn, hệ thống trạm sạc được phát triển và quản lý bởi công ty V-GREEN cũng đang liên tục được mở rộng tại 63/63 tỉnh thành. Thông qua chính sách nhượng quyền và sự hưởng ứng của nhiều đối tác lớn, V-GREEN hoàn toàn đáp ứng được tốc độ tăng trưởng vũ bão của hãng xe số 1 Việt Nam.
Ngoài mạng lưới trạm sạc phủ kín toàn quốc, VinFast cũng là hãng xe sở hữu hệ thống xưởng dịch vụ lớn nhất trên thị trường, dự kiến sẽ đạt 200 xưởng đến hết năm 2024.
Vỡi hơn 67.000 ô tô điện các loại bàn giao ra thị trường trong 11 tháng đầu năm, lượng đơn hàng lớn chờ bàn giao và nhiều chính sách vượt trội, VinFast tự tin vững chắc ở vị thế số 1 thị trường Việt Nam và mạnh mẽ vươn ra các thị trường quốc tế trong năm 2025.
Áp lực cho các đối thủ ngoại
Tại thị trường Việt Nam, bên cạnh VinFast đang chiếm lĩnh thị trường xe điện với dải sản phẩm đa dạng và hạ tầng trạm sạc trải dài khắp cả nước, các hãng xe điện nhập khẩu, đặc biệt là Trung Quốc cũng đang ồ ạt tràn vào Việt Nam để tìm cơ hội trong thời gian qua.
Hiện đã có ít nhất 5 thương hiệu ô tô điện Trung Quốc đến Việt Nam, phủ khắp các phân khúc từ xe mini đến xe SUV, MPV. Đa phần thương hiệu xe điện Trung Quốc này hợp tác liên doanh với công ty tại Việt Nam để triển khai kế hoạch phân phối. Đơn cử như liên doanh SGMW (General Motors - SAIC Motor - Wuling Motors) hợp tác với TMT Motor; Haima với Carvivu; Chery liên doanh với Tập đoàn Geleximco. BYD cho biết sẽ có 12 đại lý trong năm nay. Tiếp bước BYD, Aion là thương hiệu thuần điện thứ hai đến từ Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.
Có thể nói cuộc đua trong phân khúc xe điện Việt Nam đã được đẩy lên cao hơn khi ở phân khúc cao cấp được cho là khó tiếp cận với số đông cũng đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất trên thị trường đó là VinFast đang chiếm vị trí dẫn dắt cuộc chơi khi sở hữu dải sản phẩm dày đặc đa dạng các phân khúc như VF e34, VF 8, VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7. Đặc biệt, toàn bộ dải sản phẩm của VinFast đều là xe thuần điện.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng cho biết VinFast sẽ không chia sẻ trạm sạc ô tô điện ít nhất trong 10 năm tới, “không có lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng chung”. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng ô tô điện muốn khai thác tại thị trường Việt Nam buộc phải tự đầu tư hạ tầng trạm sạc của riêng mình hoặc người dùng tự tìm đến đơn vị thứ 3.
Trước làn sóng xe điện ngoại nhập, V-GREEN, Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, mới đây còn tiếp tục công bố triển khai thêm mô hình nhượng quyền theo hình thức "doanh nghiệp và người dân cùng làm". Các trạm sạc nhượng quyền này chỉ phục vụ chủ xe máy điện và ô tô điện VinFast, tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư. Động thái này sẽ là một thách thức rất lớn cho các hãng xe điện chưa có hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam và củng cố sức mạnh cho hãng xe Việt.
Chưa kể đến việc VinFast đã sở hữu công nghệ lõi về cellpin. Điều này vừa giúp nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam chủ động về nguồn pin, vừa góp phần giảm giá thành sản phẩm. Thời điểm mới ra mắt VF 8 và VF 9, giá pin của hai mẫu xe này dao động từ 384 - 493 triệu đồng tùy phiên bản. Tuy nhiên, đối với mẫu VF 6, VF 7 mới ra mắt năm 2023, giá pin chỉ còn 90 triệu đồng (đối với VF 6) và 149 - 200 triệu đồng (đối với VF 7). Đồng thời, hiệu năng sử dụng pin cũng ngày càng được tăng lên, giúp tăng phạm vi di chuyển của xe chỉ bằng thao tác cập nhật phần mềm. Chính điều này đã giúp giá xe điện VinFast ngày càng tiệm cận với giá xe chạy xăng, dầu ở cùng phân khúc. Một số ý kiến cho rằng, đối với xe Hybrid, người tiêu dùng đang ngày càng có nhiều lựa chọn do các hãng xe đang tập trung phát triển dòng xe này; nhưng đối với xe “thuần” điện thì rõ ràng đến thời điểm hiện tại xe điện của VinFast gần như không có đối thủ tại Việt Nam.
Hiện nay, tại Việt Nam, trạm sạc dành cho ô tô và xe máy điện, nếu tính là bài bản, đủ đáp ứng nhu cầu thì chỉ có hệ thống trạm sạc của VinFast. Các hãng ô tô, doanh nghiệp, đơn vị khác cũng đã lắp đặt một số trụ sạc lẻ, tập trung tại Hà Nội, TP.HCM nhưng số lượng không đáng kể.
Nếu lựa chọn xe điện sạc tại nhà, chỉ những căn nhà mặt đất có đủ diện tích mới có thể lắp đặt Home Charger. Đối với người dân sinh sống tại chung cư, khu đô thị, việc lắp đặt trạm sạc công cộng phụ thuộc vào quyết định của chủ đầu tư, không có quy định bắt buộc như các nước phát triển. Như vậy, bên cạnh giá bán, câu hỏi lớn nhất và cũng là câu hỏi đầu tiên dẫn đến người dân quyết định xuống tiền mua xe điện với các đối thủ của VinFast vẫn là: “Sạc ở đâu?”. Cho đến nay đây vẫn là bài toán “con gà quả trứng” chưa có lời giải và rơi vào vòng luẩn quẩn với các hãng xe điện nhập khẩu.