Chia sẻ tại phiên họp thẩm định Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 chiều ngày 13/2, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh, khẳng định Cần Thơ có điều kiện thuận lợi để hoàn thiện quy hoạch với định hướng trở thành cực tăng trưởng, tạo tác động lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng cho cả vùng.
“Cùng với những chính sách, cơ chế đặc thù riêng được phê duyệt cho Cần Thơ, Quy hoạch tổng thể quốc gia, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quy hoạch ngành về giao thông… hay chủ trương phát triển các ngành như kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… sẽ là những lợi thế quan trọng cho phát triển Cần Thơ giai đoạn tới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
MỞ KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN
Trình bày về Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045, Phó Chủ tịch thường trực TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết mục tiêu là phát triển TP. Cần Thơ trở thành thành phố thông minh đáng sống, là điểm đến hấp dẫn về dịch vụ, tiêu dùng chất lượng cao…
“Thành phố tập trung phát triển các lợi thế của vùng đồng bằng sông Cửu Long trên nền tảng công nghệ cao, kinh tế xanh, tuần hoàn, bền vững, thích ứng tốt với biến đổi khí hậu và bắt kịp xu hướng công nghệ mới của thế giới”, ông Hiển cho biết.
Theo đó, Cần Thơ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ chính, 27 khâu đột phá lớn ở cả 3 lĩnh vực kinh tế - xã hội – môi trường, đồng bộ cả phần chương trình phát triển và không gian phát triển.
Về phương án phát triển các ngành ưu tiên, động lực, ông Dương Tấn Hiển cho biết công nghiệp sẽ đóng vai trò chủ lực với 3 chiến lược chính là phát huy thế mạnh sẵn có của công nghiệp nhẹ, đa dạng hóa ngành công nghiệp mới và tối ưu hóa tiềm năng để thu hút đầu tư nước ngoài vào các nhóm ngành dược phẩm, năng lượng, sản xuất linh kiện điện tử, du lịch và logistics xanh…
Về kết cấu hạ tầng, khung kết nối giao thông dự kiến gồm 3 tuyến cao tốc, 6 tuyến quốc lộ, 1 tuyến liên tỉnh, 20 tuyến đường tỉnh, các trục chính đô thị và tuyến vành đai thành phố.
Song song đó, phát triển đường thủy nội địa và kiến thiết hạ tầng đường biển đảm bảo lưu thông tàu trọng tải đến 20.000 tấn trên luồng sông Hậu. Từ đó, xây dựng hệ thống cảng biển Cần Thơ thành cửa ngõ quan trọng nhất cho xuất nhập khẩu của vùng ĐBSCL trong vài thập kỷ tới.
Ngoài ra, định hướng mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ liên vận quốc tế, đồng thời quy hoạch Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không kết nối với Cảng hàng không này.
Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển, trong quy hoạch, Cần Thơ đã định hướng phát triển 2 trung tâm kinh tế động lực và 3 vùng phát triển.
Cụ thể, hai trung tâm kinh tế gồm một ở phía Bắc, từ Thốt Nốt kéo dọc theo tuyến đường quốc lộ 80 và Cao tốc Lộ Tẻ, Rạch Sỏi; và một ở phía Nam, xung quanh khu vực trung tâm hiện hữu Ninh Kiều, Bình Thuỷ, Cái Răng. Cụm phía Bắc thiên về công nghiệp, cụm phía Nam đa chức năng, nhưng thiên về đô thị, thương mại, dịch vụ. Hai cụm này được kết nối với nhau bởi tuyến đường đa phương thức Nam sông Hậu.
Còn về vùng phát triển, toàn thành phố được chia thành 3 vùng nhằm phát huy tối đa những lợi thế về điều kiện tự nhiên và kết nối. Trong đó, vùng lõi trung tâm đô thị phía Nam: vùng lưu vực sông Cần Thơ, tạo thành một lõi trung tâm đô thị hấp dẫn, sầm uất và đa năng; vùng phát triển kinh tế mới phía Bắc: phát triển một vùng công nghiệp quy mô lớn, xen lẫn đất sinh thái và các điểm trung tâm đô thị nhỏ, tạo thành một cực phát triển ở phía bắc thành phố; và vùng cải tạo sinh kế nông nghiệp phía Tây đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: phát triển đặc thù để tạo sinh kế cho người dân và đảm bảo hài hòa kinh tế với hai khu vực còn lại.
Ba vùng phát triển lớn này sẽ được chia thành 18 phân vùng chức năng. Mỗi phân vùng chức năng tập trung vào một mũi nhọn phát triển.
TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA CẦN THƠ TRỞ THÀNH CỰC TĂNG TRƯỞNG
Tham gia ý kiến đối với dự thảo Quy hoạch, nhiều ý kiến đánh giá, nội dung Quy hoạch đã bám sát quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ giải pháp đã được Bộ Chính trị chỉ đạo tại Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phấn đấu xây dựng Cần Thơ trở thành đô thị trung tâm vùng theo yêu cầu được đặt ra.
Góp ý thêm cho Dự thảo Quy hoạch, ông Cao Viết Sinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng Cần Thơ cần phải có đánh giá quy mô nền kinh tế sát thực tiễn để từ đó đưa ra các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển phù hợp hơn.
Đối với phát triển kết cấu hạ tầng, ông Phạm Hoài Chung, Viện phó Viện Chiến lược phát triển giao thông, có ý kiến về việc cần làm rõ hơn quan điểm cũng như căn cứ phát triển cảng Cái Cui trở thành cảng tổng hợp cấp vùng và mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ liên vận quốc tế, đồng thời quy hoạch Trung tâm logistics chuyên dụng hàng không kết nối với Cảng hàng không này.
Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng, Cần Thơ cần phải có đánh giá phương án phát triển, tính kết nối, phương thức xanh và logisitics dựa vào nền tảng công nghệ cao để Thành phố hướng tới trung tâm logisitics trọng điểm, có sức cạnh tranh nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Kết luận tại Phiên họp thẩm định, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Hội đồng Thẩm định nhất trí thông qua Quy hoạch và Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược với điều kiện phải chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định quy hoạch tỉnh cũng đề nghị UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo cơ quan lập Quy hoạch nghiêm túc tiếp thu, giải trình và hoàn thiện Hồ sơ Quy hoạch theo ý kiến tham gia thẩm định của các bộ, cơ quan ngang bộ, ý kiến các chuyên gia phản biện, ý kiến của các cơ quan tại Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo đánh giá môi trường chiến lược và kết luận của Hội đồng Thẩm định tại Báo cáo thẩm định.
Trong đó, tập trung làm rõ và giải trình một số nội dung để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch như tổ chức không gian chức năng và sử dụng đất; phát triển kết cấu hạ tầng; bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu…
“Đặc biệt là phải làm rõ vấn đề về nguồn nhân lực và cân đối cơ cấu kinh tế của Thành phố trong thời kỳ quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.
Về phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, rà soát, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý điều chỉnh cho phù hợp với định hướng phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã nêu trong Quy hoạch tổng thể quốc gia như hành lang kinh tế - đô thị - công nghiệp Cần Thơ - Long An là động lực của Vùng; hành lang kinh tế Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, kết nối với cảng biển Trần Đề phục vụ xuất nhập khẩu trực tiếp cho vùng trong tương lai, thúc đẩy phát triển các trung tâm đầu mối về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics liên quan đến nông nghiệp của vùng...