August 14, 2023 | 12:16 GMT+7

Với thương vụ mới 8,5 tỷ USD, Tapestry muốn cạnh tranh với LVMH và Kering?

Băng Hảo -

Tapestry, có trụ sở tại New York, đã mua công ty sở hữu Michael Kors là Capri Holdings theo thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ USD, cho ra đời tập đoàn thời trang cạnh tranh với các đối thủ lớn ở châu Âu để giành thị phần lớn hơn trên thị trường hàng xa xỉ…

Ảnh: Yahoo Finance
Ảnh: Yahoo Finance

Thỏa thuận đạt được vào ngày 10/8 vừa qua sẽ đưa các thương hiệu xa xỉ có giá phải chăng hơn là Coach, Kate Spade, Stuart Weitzman của Tapestry và các nhãn hàng Jimmy Choo và Versace của Capri về một nhà.

Nhà phân tích Jelena Sokolova của Morningstar cho rằng quy mô ngày càng là vấn đề quan trọng hơn đối với thị trường hàng xa xỉ, khi các tập đoàn lớn có các nguồn lực để phát triển các thương hiệu nhỏ. Trong khi đó, các công ty hàng xa xỉ của Mỹ liên tục tụt lại sau các đối thủ tại châu Âu về quy mô, dẫn đến việc hạn chế khả năng cạnh tranh. Mới đây, LVMH niêm yết cổ phiếu tại Paris với quyền sở hữu 75 thương hiệu, trong đó có thương hiệu trang sức Tiffany của Mỹ và các nhãn hàng thời trang Louis Vuitton và Dior.

Theo Tapestry, hai công ty sẽ sáp nhập có doanh thu toàn cầu hàng năm 12 tỷ USD trong tài khóa trước, so với 87 tỷ USD của  LVMH năm ngoái và gần 23 tỷ USD của đối thủ khác tại châu Âu là Kering. Tapestry sẽ trả cho cổ đông của Capri 57 USD/cổ phiếu bằng tiền mặt. Giá trị cổ phiếu của thỏa thuận là 6,69 tỷ USD.

Coach, Kate Spade, Stuart Weitzman, Michael Kors, Versace và Jimmy Choo giờ đây sẽ cùng "chung sống" dưới một mái nhà. 
Coach, Kate Spade, Stuart Weitzman, Michael Kors, Versace và Jimmy Choo giờ đây sẽ cùng "chung sống" dưới một mái nhà. 

Sau khi quá trình thương thảo và chuyển giao kết thúc, dự kiến ​​vào cuối năm 2024, hoạt động kinh doanh của Tapestry Inc sẽ gồm "6 thương hiệu có tính bổ sung cao với phạm vi toàn cầu". Các công ty dự kiến tiết kiệm được 200 triệu USD từ sự kết hợp trong vòng ba năm kể từ khi thỏa thuận chính thức được  hoàn tất.

"Sự kết hợp giữa Coach, Kate Spade và Stuart Weitzman cùng với Versace, Jimmy Choo và Michael Kors tạo ra một tập đoàn thời trang sang trọng và mạnh mẽ, mở ra cơ hội để nâng cao giá trị cho người tiêu dùng, nhân viên, cộng đồng và cổ đông của chúng tôi trên toàn thế giới", Giám đốc điều hành Tapestry Joanne Crevoiserat cho biết.

John D. Idol, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Capri Holdings, cho biết thông báo này “đánh dấu một cột mốc quan trọng” đối với doanh nghiệp. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng sự kết hợp này sẽ mang lại giá trị ngay lập tức cho các cổ đông. Các nguồn lực và khả năng lớn hơn sẽ đẩy nhanh việc mở rộng phạm vi tiếp cận toàn cầu của chúng tôi trong khi vẫn bảo tồn DNA độc đáo của các thương hiệu do Capri Holdings sở hữu”.

Cả Tapestry và Capri trong những năm qua đã thành công tạo dựng nên chỗ đứng cho các thương hiệu dưới trướng của mình. Tuy nhiên, thành tích của họ còn quá nhỏ bé khi so sánh với các tập đoàn thời trang hàng đầu châu Âu như LVMH, Kering và Hermès. Những gã khổng lồ ở châu Âu không chỉ sở hữu thương hiệu thời trang, mà còn có cả mỹ phẩm, trang sức, đồng hồ, nội thất và phong cách sống (resort, rượu).

Tập đoàn Michael Kors đã đổi tên thành Capri Holdings sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm thương hiệu Versace của nước Ý.
Tập đoàn Michael Kors đã đổi tên thành Capri Holdings sau khi hoàn tất thương vụ thâu tóm thương hiệu Versace của nước Ý.

Tuy chưa sở hữu các ngành hàng đa dạng như kể trên, nhưng chí ít tập đoàn Tapestry có thể tạo được chỗ đứng nhất định trong lĩnh vực túi xách (thế mạnh của cả Coach và Michael Kors) lẫn giày dép cao cấp (nhờ Stuart Weitzman, Jimmy Choo và Versace) sau khi hoàn thành thương vụ này. Các thương hiệu này mang tới những mặt hàng cao cấp ở mức giá dễ tiếp cận cho số đông, lại có biên độ lợi nhuận cao. Thương vụ này còn giúp Tapestry lần đầu tiên sở hữu một thương hiệu xa xỉ châu Âu là Versace.

Thương vụ mua bán và sáp nhập này được giới đầu tư đánh giá cao ở mặt tiềm năng. Theo phân tích của GlobalData, khi công ty chủ quản của Coach và Versace về chung nhà, họ sẽ kết hợp tạo nên tập đoàn xa xỉ lớn thứ tư trên thế giới, chiếm thị phần khoảng 5,1%. Còn tại Bắc Mỹ, quê nhà của đa phần các thương hiệu trực thuộc tập đoàn, nó sẽ là công ty lớn thứ nhì sau LVMH.

Theo Neil Saunders, Giám đốc điều hành của GlobalData, đây là một bước hợp lý cho các thương hiệu, bởi vì cả hai đều đang mở rộng trong những năm gần đây. “Mặc dù công ty mới sau hợp nhất vẫn chưa có uy tín hoặc quy mô lớn như các đối thủ ở châu Âu, nhưng nó sẽ có ảnh hưởng đáng kể trên thị trường xa xỉ," ông Saunders nói. "Logic đằng sau bất kỳ thỏa thuận nào là bắt chước cách LVMH và Kering, những tập đoàn rất thành công trong việc nuôi dưỡng các thương hiệu thu hút phân khúc thị trường khác nhau. Các công ty quy mô cũng có năng lực quản lý và vận hành chung có thể sử dụng trên các thương hiệu một cách hiệu quả," ông Saunders cho biết thêm.

Tapestry dự kiến tăng trưởng doanh thu của Coach ở mức trung bình một con số trong ba năm lên 5,7 tỷ đô la.
Tapestry dự kiến tăng trưởng doanh thu của Coach ở mức trung bình một con số trong ba năm lên 5,7 tỷ đô la.

Trước đó, Tapestry cho biết họ dự kiến sẽ đạt được doanh thu 8 tỷ đô la vào năm tài chính 2025, phản ánh tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong ba năm từ 6% đến 7%. Theo đó , hãng dự kiến tăng trưởng doanh thu của Coach ở mức trung bình một con số trong ba năm lên 5,7 tỷ đô la, trong khi duy trì tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 30%; tăng trưởng doanh thu của Kate Spade dự kiến sẽ theo dõi tốc độ CAGR ba năm ở mức một con số cao lên 1,9 tỷ đô la, đồng thời mở rộng biên lợi nhuận hoạt động.

Tapestry cho biết thêm, vẫn đang trên đà đạt được 2 tỷ đô la doanh thu và tỷ suất lợi nhuận hoạt động dành cho thanh thiếu niên. Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu của Stuart Weitzman được dự báo với CAGR ba năm ở mức thấp hai con số lên 450 triệu đô la trong khi mở rộng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên mức một con số cao, công ty cho biết thêm.

Joanne Crevoiserat, giám đốc điều hành của Tapestry cho biết: "Từ nền tảng vững chắc này, chúng tôi có thể tổ chức những show diễn lớn và sẵn sàng thúc đẩy sự phát triển liên tục trên từng thương hiệu mang tính biểu tượng của chúng tôi. Quan trọng là, chúng tôi tự tin vào khả năng thúc đẩy lợi nhuận bền vững từ đầu đến cuối và tạo ra dòng tiền đáng kể, tạo ra giá trị có ý nghĩa cho tất cả các bên liên quan của chúng tôi trong những năm tới”.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate