
Theo một nghiên cứu của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 5,67 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 18% trong giai đoạn dự báo (2024-2029).
Báo cáo mới nhất Ngân hàng thế giới dự báo doanh số bán ô tô điện tại Việt Nam sẽ đạt 163.000 chiếc vào năm 2025; tới năm 2030 đạt 559.000 chiếc, tăng lên gần 1,3 triệu chiếc vào năm 2035 và tới năm 2050 khoảng 6,8 triệu chiếc/năm.
Những thống kê cho thấy Việt Nam đang có dư địa rất lớn trong xu hướng xanh hoá ngành công nghiệp ô tô. Với thị trường được đánh giá là nhiều tiềm năng chưa được khai phá, các hãng xe Trung Quốc đang tích cực triển khai các kế hoạch mang về những mẫu xe điện mới làm phong phú thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng Việt. Tuy nhiên, trong làn sóng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam, mỗi hãng có một chiến lược riêng.
Trước những định kiến về xe Trung Quốc không thể một sớm một chiều thay đổi với người tiêu dùng Việt, hiện các hãng xe từ quốc gia láng giềng có những hãng đã cho thấy sự nghiêm túc trong việc đầu tư phát triển hạ tầng, sản xuất xe ngay tại Việt Nam chứ không chỉ nhập xe về phân phối đơn thuần.
Bên cạnh mảng xe động cơ đốt trong, ở mảng xe điện, không giống như các hãng xe đồng hương, thương hiệu Omoda & Jaecoo Việt Nam đang mở rộng hệ sinh thái di chuyển thông minh thông qua việc hợp tác phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện. Vấn đề đáng chú ý ở thương hiệu này đó là dù chưa ra mắt sản phẩm xe điện nhưng đã quyết định đầu tư hạ tầng trạm sạc. Đây là trường hợp hiếm hoi so với các thương hiệu Trung Quốc khác đang có mặt tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Trong khi đó, các thương hiệu đang bán xe điện tại Việt Nam từ quốc gia láng giềng vẫn đau đầu với bài toán trạm sạc và doanh số ảm đạm.

Ngày 16/3/2025 vừa qua, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn EVG và Công ty TNHH Chargeplus Việt Nam để triển khai mạng lưới trạm sạc hiện đại trên toàn quốc tại Việt Nam.
Hệ thống này không chỉ bao gồm các trạm sạc nhanh từ 30kW – 360kW mà còn tích hợp các tiện ích như ứng dụng quản lý sạc trên điện thoại, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm trạm sạc gần nhất, kiểm tra tình trạng sạc và thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, khách hàng mua xe của Omoda & Jaecoo còn được hưởng các gói ưu đãi sạc khác.
Không dừng lại ở việc mở rộng mạng lưới trạm sạc, Omoda & Jaecoo còn “chơi lớn” khi cam kết xây dựng hệ sinh thái xe điện toàn diện, từ hạ tầng sạc đến dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên biệt. Cùng với các đối tác chiến lược, Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết sẽ triển khai hợp tác toàn diện với tất cả các đơn vị phát triển trạm sạc lớn để phát triển hệ thống trạm sạc nhanh tại các thành phố, trung tâm thương mại và cao tốc. Với chiến lược dài hạn, Omoda & Jaecoo cam kết mang đến những giải pháp di chuyển thông minh và bền vững, góp phần định hình tương lai của ngành ô tô tại Việt Nam. Có thể nói bước đi của thương hiệu này là một điểm sáng trong mảng xe điện Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam khi không phải hãng nào cũng sẵn sàng đầu tư lớn đến xây dựng trạm sạc cho xe điện tại một thị trường mới nổi.
Trong khi đó các thương hiệu đồng hương khác từ Trung Quốc của Omoda & Jaecoo tỏ ra khá thận trọng.

Gần đây nhất thương hiệu AION vào Việt Nam và nhận được sự chú ý khi chỉ cung cấp các mẫu xe thuần điện. AION vào Việt Nam ở thời điểm gặp phải đầy rẫy khó khăn khi đối thủ lớn nhất VinFast tại thị trường Việt đang rất mạnh, bên cạnh đó là BYD.
AION giới thiệu tại thị trường Việt Nam với 2 mẫu xe là ES và Y Plus, giá bán lần lượt 788 triệu đồng và 888 triệu đồng. Trong đó, AION ES là sedan hạng D, kích thước 4.810 x 1.880 x 1.545 (mm), chiều dài cơ sở 2.750mm. Ngoại thất mang phong cách coupe với mui vuốt dài về phía sau. AION ES có mức giá 788 triệu đồng, dễ chịu hơn so với BYD Seal từ 1,119 tỉ đồng dù đồng cấp.
Còn Y Plus là xe thuần điện có thiết kế khá lạ mắt, giao thoa giữa crossover và MPV. Mẫu xe này có động cơ công suất tối đa 204 mã lực và mô men xoắn 225Nm. Xe chạy được 490km/sạc với pin 63,2 kWh. Pin có thể sạc đầy trong 9 tiếng tại nhà bằng sạc AC 7,4kW, hoặc sạc nhanh 30-80% trong 35 phút tại trạm sạc DC 120kW. Y Plus hiện chỉ bán ra một phiên bản tại Việt Nam, giá 888 triệu đồng (đã kèm pin và bộ sạc tiêu chuẩn 7 kW).
Theo kế hoạch được vạch ra, có thể các sản phẩm của AION sẽ được nhập khẩu Thái Lan để giảm giá bán nhưng để thuyết phục được khách hàng Việt và đối đầu các đối thủ thì AION rõ ràng cần phải xây dựng chiến lược phát triển đại lý và hạ tầng trạm sạc.
Trong khi đó, ông lớn về mảng xe điện BYD tiến vào Việt Nam với dải sản phẩm xe năng lượng mới gồm các mẫu xe Dolphin, Atto 3, Seal, M6, Han. BYD hiện làm chủ công nghệ pin. Theo BYD thì hãng có cơ sở để triển khai kế hoạch điện khí hoá của mình khi nghiên cứu rất kỹ thị trường Việt.

Nhưng bên cạnh vấn đề về giá, vấn đề về hạ tầng trạm sạc của BYD tại Việt Nam vẫn là dấu hỏi lớn. Theo thông tin từ đại diện BYD Việt Nam, hãng vẫn đang phối hợp với các đối tác để phát triển trạm sạc phù hợp, nhưng chưa nói rõ thời điểm khi nào mới “phổ cập” được hệ sinh thái của mình.
Trong khi đó, người tiêu dùng nếu muốn mua xe BYD rõ ràng sẽ tự phải tính đến bài toán tự sạc cho xe của mình qua hình thức sạc xe tại nhà thông qua ổ cắm điện thông thường, hoặc tìm kiếm các điểm sạc công cộng phù hợp với hệ thống sạc của BYD. Đây là bài toán không nhỏ với người dùng xe ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM.
Cuối năm 2024, TMT Motors và liên doanh SGMW cũng đã tiếp tục đạt được thỏa thuận thống nhất tiếp tục mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao dự kiến được nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Sau 3 mẫu xe của thương hiệu Baojun đã công bố là: Baojun E100, Baojun Yep, Baojun Yep Plus, đến nay TMT Motors dự kiến tiếp tục đưa thêm về Việt Nam 4 mẫu xe nữa của thương hiệu Wuling để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.
So với các thương hiệu trên, các xe của Wuling tại Việt Nam được tuyên bố người dùng sẽ “không phải lo lắng” về hạ tầng trạm sạc vì đều được trang bị bộ sạc riêng, sạc tại nhà với lưới điện thông thường. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề gây nhiều tranh cãi với hạ tầng đô thị tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Điều này dẫn đến doanh số của Wuling khó có thể bứt phá vì phần hạ tầng là bài toán khó giải.
Hiện hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam trong những năm gần đây do các doanh nghiệp thứ 3 phát triển đang tăng khá nhanh. Tuy nhiên, phần lớn trạm sạc lớn nhất đều thuộc sở hữu của VinFast và đến thời điểm hiện tại chỉ phục vụ riêng cho người dùng xe VinFast. Trong khi đó, để mua xe điện của những hãng xe khác, câu hỏi đầu tiên cho bất kể người dùng nào cũng sẽ là: sạc ở đâu?. Đây là câu hỏi không dễ có lời giải nhưng cũng không phải không thể giải được. Tất cả cần một sự đầu tư nghiêm túc, thiện chí vào thị trường Việt, đặc biệt là các thương hiệu từ Trung Quốc.