January 29, 2010 | 09:18 GMT+7

2009, năm tệ hại nhất của ngành hàng không

Mai Phương

Năm 2009 đã chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ nhất của hoạt động giao thông đường không kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2

Một quầy vé vắng vẻ tại sân bay John F. Kennedy tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Một quầy vé vắng vẻ tại sân bay John F. Kennedy tại New York, Mỹ - Ảnh: Reuters.
Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết, 2009 là năm ngành hàng không suy giảm mạnh nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. Cũng trong năm qua, các hãng hàng không thế giới đã phải gánh chịu những khoản thua lỗ trầm trọng.

Theo thống kê mà IATA công bố ngày 27/1, do suy thoái kinh tế, lượng khách đi lại bằng máy bay trên toàn cầu trong năm 2009 giảm 3,5% so với 2008, khối lượng hàng hóa vận chuyển đường không giảm 10,1%.

“Về góc độ nhu cầu, 2009 là năm tệ hại nhất của ngành hàng không”, Tổng giám đốc IATA, ông Giovanni Bisignani, nhận định.

Mặc dù, nhu cầu giao thông đường không của thế giới đã tăng được 1,6% trong tháng 12/2009, nhưng IATA cho rằng, năm 2010 vẫn sẽ là một năm nhiều khó khăn.

“Giai đoạn tồi tệ nhất đã qua, nhưng vẫn chưa đến lúc ăn mừng. Năm nay, ngành hàng không sẽ phải điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới, trong đó trọng tâm là cần giữ công suất ở mức phù hợp với nhu cầu và kiểm soát chi phí”, ông Bisignani nói.

Theo số liệu của IATA, các hãng hàng không ở châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm 2009, với số lượng hành khách giảm 6,8%, kế đó là khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Bắc Mỹ với mức giảm 5,8%, cuối cùng là khu vực châu Âu với mức giảm 5%.

Trong khi, lượng hành khách của các hãng hàng không ở Trung Đông lại tăng 11,3% và khu vực Mỹ Latin tăng 0,3%.

IATA ước tính, các công ty hàng không thuộc Hiệp hội đã thua lỗ tổng cộng 11 tỷ USD trong năm 2009 và có khả năng mất thêm khoảng 5,6 tỷ USD trong 2010. Theo giới phân tích, cuộc chiến giảm giá giữa các hãng hàng không sẽ càng làm cho lợi nhuận suy giảm.

(Theo BBC)
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate