Tập đoàn Alibaba Holding của Trung Quốc đã đầu tư thêm 634 triệu USD vào Lazada trong cuộc chiến tăng cường với Tiktok và những đối thủ thương mại điện tử khác ở Đông Nam Á.
Alibaba đã nhiều lần rót tiền mặt vào Lazada từ năm 2022. Khoản đầu tư gần đây nhất này là khoản đầu tư thứ ba của Alibaba vào Lazada trong năm 2023 - đưa tổng số tiền Alibaba đã rót vào Lazada trong năm nay lên tới hơn 1,8 tỷ USD.
Theo Nikkei, công ty đang cố gắng bảo vệ thị phần của mình chống lại sự cạnh tranh đang gia tăng trong khu vực.
Tại Indonesia, Tiktok, thuộc sở hữu của Tập đoàn Công nghệ Trung Quốc Bytedance, đã công bố mua 75% cổ phần trong Tokopedia, một đơn vị thương mại điện tử của Superapp Goto của Indonesia. Sự kết hợp mang đến cho nền tảng truyền thông xã hội Tiktok một cách trở lại thị trường mua sắm trực tuyến của Indonesia sau khi phải đối mặt với những cơn gió ngược điều tiết.
Singapore Tech Group Sea, công ty điều hành đối thủ cạnh tranh Lazada Shopee, cũng đã công bố kế hoạch tăng đầu tư vào kinh doanh thương mại trực tiếp.
TIKTOK SHOP NHẮM ĐẾN MỤC TIÊU GMV LÀ 12 TỶ USD VÀO NĂM 2023
Tiktok Shop đang ngày càng trở thành mối đe dọa gia tăng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada ở Đông Nam Á. Tiktok Shop là thị trường thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn Tiktok, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Bytedance. Ứng dụng mua sắm cho phép các thương nhân, thương hiệu và người sáng tạo giới thiệu và bán hàng hóa của họ cho người dùng.
Năm 2022, Tiktok Shop đã mở rộng sang sáu quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
Tiktok tiếp tục phát triển nhanh chóng ở các nước Đông Nam Á. “Chúng tôi ước tính rằng năm 2023 giá trị hàng hóa của Tiktok sẽ tăng mạnh, như một lời nhắc nhở Shopee tăng doanh số và tiếp thị”, ông Shawn Yang, nhà phân tích tại Blue Lotus Research Institute, cho biết trong một báo cáo gần đây về Sea Group, chủ sở hữu của Shopee.
Tiktok không muốn bình luận hoặc tiết lộ về các con số. Tuy nhiên, theo một thông tin nội bộ mà Tech Media Outlet có được, tổng giá trị hàng hóa được bán (GMV) của TikTok Shop đã tăng vọt hơn bốn lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022. Tiktok Shop được cho là nhắm đến mục tiêu GMV là 12 tỷ USD vào năm 2023.
MỐI ĐE DỌA NGÀY CÀNG GIA TĂNG
Theo CNBC, GMV hiện tại của Tiktok Shop chỉ là một phần của Shopee và Lazada. Bởi vì, Shopee đã kiếm được 73,5 tỷ USD GMV vào năm 2022 trong khi Lazada, GMV là 21 tỷ USD trong năm đến tháng 9 năm 2021, theo số liệu công khai có sẵn. Mặc dù vậy, mối đe dọa từ TikTok Shop đang gia tăng
Một phát ngôn viên của Tiktok nói với CNBC rằng Tiktok Shop, tiếp tục phát triển nhanh chóng khi cả người dùng lớn và nhỏ sử dụng nền tảng để tiếp cận khách hàng mới. Tiktok tập trung vào sự phát triển liên tục của Tiktok Shop ở Đông Nam Á, người phát ngôn nói.
Tính đến tháng 5, số lượng người dùng Tiktok ở Đông Nam Á chỉ là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence.
Indonesia có dân số người dùng Tiktok lớn thứ hai sau Hoa Kỳ, theo Statista. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, nơi 52% là những người trẻ tuổi và nó có khoảng 113 triệu người dùng Tiktok.
TikTok sẽ đầu tư 1,5 tỷ USD để trở thành cổ đông kiểm soát của một đơn vị thương mại điện tử thuộc GoTo Gojek Tokopedia của Indonesia. Cú đặt cược này sẽ giúp TikTok khởi động lại hoạt động kinh doanh mua sắm trực tuyến vốn đang bị các cơ quan quản lý tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đình chỉ.
Trong khi đó, Shopee cũng đang mở rộng dấu chân của mình ở Malaysia và tiếp tục xây dựng các hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.
Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên đưa ra các báo cáo về bán lẻ trực tuyến Cube Asia tiết lộ rằng người tiêu dùng chi tiêu cho cửa hàng Tiktok đang giảm chi tiêu của họ cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Shopee và Lazada từ chối bình luận về sự cạnh tranh từ Tiktok Shop.
Dữ liệu từ công ty phân tích web SimpleWeb tiết lộ rằng Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất ở Đông Nam Á, nắm giữ lưu lượng truy cập 30% đến 50% trên toàn khu vực trong ba tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với lượng truy cập chiếm 10% đến 30% .