Ngày 19/9, Apple thông báo sẽ tăng giá các ứng dụng phải trả phí trong kho ứng dụng App Store tại một số quốc gia từ tháng 10 tới, trong đó có thị trường Việt Nam, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc và các nước sử dụng đồng EUR…
Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện truyền thông ShopDunk cho biết, việc tăng giá ứng dụng này chắc chắn là sẽ gây thiệt phần nào cho người dùng vì tăng khoảng 10% mức giá khởi điểm.
"Việc tăng giá ứng dụng này chắc chắn là sẽ gây thiệt phần nào cho người dùng vì tăng khoảng 10% mức giá khởi điểm."
Ông Phạm Tuấn Anh, đại diện truyền thông ShopDunk.
Tuy nhiên, theo ông Tuấn Anh, mức độ tác động với từng người dùng sẽ không nhiều vì thực tế, giá bán của nhiều ứng dụng phổ biến trên Apple Store cũng không còn ở mức tối thiểu 0,99 USD và có nhiều ứng dụng giá cao hơn thế rất nhiều, đặc biệt là các ứng dụng phổ biến. Bên cạnh đó, cũng còn khá nhiều ứng dụng thông dụng và phổ biến trên iOS hiện nay đều được cung cấp miễn phí và mua theo dạng mở rộng, nâng cấp phiên bản cao cấp…
Ông Trần Xuân Nam, đại diện nhà bán lẻ công nghệ cho rằng, việc Apple tăng giá ở một số thị trường có dùng EUR có thể do tỷ giá của đồng này đang ở mức thấp, một số nước tình hình lạm phát tăng cao và khuyến khích các nhà phát triển có thêm nhiều ứng dụng tốt hơn.
Theo đánh giá của một chuyên gia công nghệ thì ở Việt Nam, hiện mức tăng này phản ánh quy định mới trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành như thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập doanh nghiệp 5%. Số tiền nhà phát triển ứng dụng cũng được điều chỉnh cho phù hợp.
Ngoài ra, "Hãng Quả táo" cũng cho biết đã thanh toán hơn 260 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng kể từ khi App Store ra mắt năm 2008, trong đó con số này là 200 tỷ USD vào cuối năm 2020. Chỉ tính riêng năm 2021, Apple đã chi ít nhất là 60 tỷ USD cho các lập trình viên ứng dụng trên App Store. Con số này lớn hơn nhiều so với các khoản thanh toán được báo cáo trong những năm trước đó.
Trong giai đoạn từ năm 2008 tới hết năm 2019, Apple đã thanh toán tổng cộng 155 tỷ USD cho các nhà phát triển ứng dụng. Riêng năm 2018, con số này khoảng 120 tỷ USD. Điều này có nghĩa là khoản tiền chi trả cho các nhà phát triển App Store của Apple đã tăng thêm 35 tỷ USD từ năm 2018 sang năm 2019, sau đó tăng tiếp 45 tỷ USD từ năm 2019 sang năm 2020.