July 23, 2023 | 16:13 GMT+7

Audi, SAIC kết hợp mở ra “thời đại mới” cho ngành sản xuất ô tô Trung Quốc?

Nam Nguyễn

Việc Audi của Volkswagen AG hợp tác với SAIC Motor Corp. để phát triển xe điện đánh dấu một bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, từ việc học hỏi từ các nhà sản xuất nước ngoài sang đổi mới công nghệ của riêng mình.

Audi, SAIC kết hợp mở ra “thời đại mới” cho ngành sản xuất ô tô Trung Quốc? - Ảnh 1

Thương hiệu xa xỉ 113 tuổi của Đức cho biết mới đây rằng họ đã đạt được thỏa thuận với SAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, trong đó hai công ty sẽ đẩy nhanh quá trình điện khí hóa danh mục đầu tư của họ khi thị trường ô tô Trung Quốc nhanh chóng chuyển sang xe điện.

Stephen Dyer, giám đốc điều hành của công ty tư vấn AlixPartners có trụ sở tại Thượng Hải, nói: “Ngành sản xuất ô tô Trung Quốc cuối cùng cũng đã trưởng thành. Để có được sự tín nhiệm từ Tập đoàn VW trên các nền tảng, bạn không thể đánh giá thấp tầm quan trọng”.

Nền tảng ô tô bao gồm các chức năng và thành phần như hệ thống truyền động, khung gầm và cấu trúc điện. Các nền tảng được sử dụng để tối đa hóa lợi tức đầu tư và tiết kiệm chi phí bằng cách được chia sẻ trên nhiều mô hình khác nhau.

VW đã sử dụng các nền tảng từ những đối tác khác chẳng hạn như nền tảng xe tải của Ford Motor Co., nhưng hãng này chưa từng coi là đối tác của Trung Quốc trước đây.

Thỏa thuận này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Audi bổ nhiệm Giám đốc điều hành mới Gernot Döllner, một cựu binh 54 tuổi của VW, để giải quyết những thách thức như chậm điện khí hóa và đưa ra các mẫu xe mới. Tesla Inc. đã bán chạy hơn Audi trên toàn cầu trong quý đầu tiên và thị phần của hãng này tại Trung Quốc đang bị thu hẹp.

Audi cần đẩy nhanh quá trình điện khí hóa tại Trung Quốc để duy trì thị phần, nhưng những lần ra mắt EV mới đã bị hạn chế bởi chu kỳ phát triển dài của VW, đặc biệt là đối với Premium Platform Electric mới - được sản xuất cùng với Porsche.

Jing Yang, Giám đốc Nghiên cứu Doanh nghiệp Trung Quốc tại Fitch Ratings cho biết, điều này khiến Audi kém cạnh tranh hơn trước các đối thủ địa phương đang nhanh chóng nâng cấp.

Trong khi đó, là tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC đã tích lũy được một bộ công nghệ EV hoàn chỉnh và sự thành công của thương hiệu MG ở châu Âu cùng thương hiệu cao cấp IM Motor mới nổi cho thấy khả năng sản xuất ô tô cạnh tranh trên các phân khúc thị trường, bao gồm cả cao cấp, Yang cho biết.

Bà Jing Yang nói: “Sự hợp tác của họ tạo ra một khởi đầu tốt cho ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang bắt đầu trở thành người cấp phép, chứ không phải người được cấp phép, về công nghệ”.

Yang cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc đang có nhiều quyền thương lượng hơn với các đối tác toàn cầu của họ và nhiều nhà sản xuất quốc tế có thể tìm kiếm thỏa thuận với các công ty Trung Quốc, ít nhất là để phục vụ thị trường địa phương khi họ cần tăng doanh số bán xe điện.

Doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc bao gồm xe điện và xe hybrid, tăng 37% trong nửa đầu năm 2023, trong khi doanh số bán xe chạy xăng giảm 8%.

Zu Sijie, kỹ sư trưởng của SAIC, chia sẻ với báo giới rằng công ty đang tăng cường hợp tác với Audi và việc cấp phép hoặc phát triển chung là các lựa chọn cho các dự án trong tương lai.

Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định VW và Audi đang trong quá trình xây dựng một nhà máy ở Trường Xuân để sản xuất xe trên nền tảng cao cấp, nhưng những mẫu xe đầu tiên sẽ không ra mắt dây chuyền sản xuất cho đến cuối năm 2024 và các tính năng phần mềm trong một số nền tảng của VW liên tục bị trì hoãn.

Audi, SAIC kết hợp mở ra “thời đại mới” cho ngành sản xuất ô tô Trung Quốc? - Ảnh 2

“Thỏa thuận cho thấy năng lực phần mềm của VW còn thiếu”, Zhang cho hay. “Rõ ràng là Trung Quốc hiện đang dẫn đầu trong việc phát triển xe điện thông minh và trong quá trình chuyển đổi sang xe điện”.

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời, chẳng hạn như Toyota, đã chạy đua theo sự dẫn đầu của Tesla và một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong việc thiết kế các nền tảng xe điện được thiết kế ngay từ đầu nhằm nỗ lực cắt giảm chi phí, cải thiện hiệu suất và bảo vệ lợi nhuận.

Audi đã không mua nền tảng từ nhà sản xuất khác trước đây và cho đến nay, đã sử dụng nền tảng MEB dành riêng cho EV của Volkswagen cho các mẫu xe được cung cấp tại Trung Quốc, đồng thời phát triển nền tảng EV mới với Porsche.

Tháng trước, giám đốc điều hành của Audi, Markus Duesmann, người sẽ từ chức vào tháng 9, nói với Reuters rằng thương hiệu phải tăng tốc độ phát triển các mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu về xe điện tăng cao, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiệu suất bán hàng đã không đạt được kỳ vọng do thiếu phương tiện tối ưu cho nhu cầu của người Trung Quốc.

Audi cung cấp hai mẫu EV - Q4 e-tron và Q5 e-tron - được phát triển trên nền tảng MEB của Volkswagen tại Trung Quốc.

Doanh số bán xe điện của Audi chỉ đạt hơn 3.000 chiếc trong quý đầu tiên tại Trung Quốc, trong khi BMW bán được 21.646 xe điện và Tesla bán được 137.429 xe, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy.

Audi và Porsche cũng đã cùng nhau phát triển một nền tảng EV mới có tên là "Premium Platform Electric" (PPE), sẽ được áp dụng cho những chiếc xe sản xuất từ cuối năm 2024 tại một nhà máy mà Porsche đang xây dựng ở thành phố Trường Xuân, phía đông bắc Trung Quốc.

Người phát ngôn của Audi cho biết nhà máy sẽ sản xuất các bản điều chỉnh của nền tảng PPE phù hợp với thị trường Trung Quốc.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate