Ngày 7/9, Bamboo Airways cho biết trong giấy phép mới nhất vừa được Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cấp, hãng được thực hiện 12 chuyến bay thẳng hai chiều Việt - Mỹ có lịch trình từ tháng 9 - 11/2021.
Điểm xuất phát và hạ cánh là các sân bay quốc tế trọng điểm như: Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Sân bay quốc tế Đà Nẵng (Đà Nẵng) tại Việt Nam; Sân bay quốc tế San Francisco (California), Sân bay quốc tế Los Angeles (California), Sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Washington) tại Mỹ.
Bamboo Airways đã cơ bản hoàn tất những bước chuẩn bị quan trọng và nghiêm ngặt nhất, để sẵn sàng đưa vào khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ kết nối Mỹ và Việt Nam ngay từ cuối năm 2021, đầu năm 2022.
Đại diện Bamboo Airways thông tin thêm, chuyến bay thẳng kiểm chứng lần đầu tiên giữa Mỹ và Việt Nam sẽ được Bamboo Airways tiến hành ngay từ ngày 23/9, mở đường cho hàng loạt chuỗi hoạt động tại Mỹ.
Cụ thể, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế San Francisco; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Sân bay quốc tế Los Angeles, khai trương văn phòng đại diện chính thức của Bamboo Airways tại Mỹ, làm việc với nhà sản xuất máy bay Boeing, các đối tác đại lý…
Trước đó, từ tháng 5/2021, Bamboo Airways đã chính thức được chỉ định khai thác các chuyến bay charter đến Mỹ. Hãng đã được cấp slot bay thẳng thường lệ từ TP.HCM đến San Francisco và Los Angeles.
Trên thực tế, Mỹ được đánh giá là thị trường hàng không khó tính bậc nhất thế giới. Theo quy định của luật Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Mỹ, các giấy phép của Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất.
Trong đó, công tác xin cấp phép Cục An ninh Vận tải Mỹ được ví như "hàng rào thủ tục" mang tính quyết định vì sự khắt khe và kỹ lưỡng đặc biệt của công đoạn này. Sự phê duyệt để cấp phép bay của TSA sẽ là bước đệm quan trọng tạo điều kiện cho FAA hoàn thiện các quy trình cuối cùng mang tính chất thủ tục.
Công tác xem xét đánh giá bao trùm toàn bộ các phương diện liên quan đến công tác chuẩn bị, thực hiện các chuyến bay, bao gồm nhưng không giới hạn bởi chương trình an ninh, tổ bay, kỹ thuật, điều phái bay, dịch vụ mặt đất, thông tin hành khách, hàng hóa,…
Bên cạnh việc các hãng bay cần phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống để được bay tới Mỹ, các sân bay quốc tế tại Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không, cũng như khả năng sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho hãng bay Việt trên lãnh thổ Mỹ của các sân bay sở tại.
Hiện Bamboo Airways đang hợp tác với Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) để đưa vào thử nghiệm hộ chiếu vaccine IATA Travel Pass từ quý 4, phục vụ cho kế hoạch mở lại mạng bay quốc tế nói chung và đường bay thẳng Mỹ nói riêng được thuận lợi và an toàn.