December 17, 2019 | 11:10 GMT+7

Boeing chìm sâu hơn vào khủng hoảng, phải dừng sản xuất máy bay 737

Bình Minh

Do kẹt tiền, Boeing phải tạm dừng việc sản xuất máy bay 737 từ tháng 1 năm sau, trong bối cảnh 737 Max tiếp tục bị đình bay

Một máy bay 737 Max tại nhà máy của Boeing ở Renton, bang Washington, Mỹ, ngày 16/12 - Ảnh: Reuters.
Một máy bay 737 Max tại nhà máy của Boeing ở Renton, bang Washington, Mỹ, ngày 16/12 - Ảnh: Reuters.

Do kẹt tiền, Boeing phải tạm dừng việc sản xuất máy bay 737 từ tháng 1 năm sau, trong bối cảnh dòng sản phẩm bán chạy nhất của hãng là 737 Max tiếp tục bị đình bay vì hai vụ rơi liên tiếp vào cuối năm 2018 và đầu 2019.

Theo hãng tin Bloomberg, đây là lần đầu tiên trong 20 năm hãng chế tạo máy bay Mỹ phải dừng sản xuất 737. Hãng cho biết sẽ không sa thải công nhân nào trong số gần 12.000 công nhân trong nhà máy của hãng ở bang Washington, nơi sản xuất 737. Tuy nhiên, việc dòng sản phẩm chủ lực này của Boeing bị tạm ngừng sản xuất có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và nền kinh tế Mỹ.

Quyết định trên được Boeing đưa ra trong một cuộc họp Hội đồng Quản trị kéo dài 2 ngày, sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từ chối cấp phép cho 737 Max bay trở lại trước 2020.

Dòng phi cơ này bị đình bay từ tháng 3 sau hai vụ rơi trong vòng chỉ 5 tháng ở Indonesia và Ethiopia, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Đến nay, việc đình bay 737 Max đã khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD. Không chỉ thiệt hại tài chính, cuộc khủng hoảng này còn khiến Boeing bị các cơ quan chức năng trên toàn cầu tăng cường giám sát an toàn. Ngoài ra, mối quan hệ giữa Boeing với các hãng hàng không và với FAA cũng trở nên căng thẳng.

Cho tới thời điểm hiện tại, Boeing vẫn sản xuất 42 chiếc 737 Max mỗi tháng, nhưng việc giao hàng máy bay này cho các hãng hàng không bị đóng băng cho tới khi cơ quan chức năng cho phép 737 Max được bay trở lại.

Boeing không cho biết việc ngừng sản xuất 737 Max sẽ kéo dài bao lâu, mà chỉ nói rằng việc này phụ thuộc vào FAA. Trước đó, FAA đã chỉ trích mạnh Boeing vì cho rằng hãng này gây sức ép đòi nhà chức trách phải sớm cho 737 Max được bay trở lại sau khi hãng có những điều chỉnh về phần mềm an toàn.

Giới phân tích nói rằng việc tạm ngừng sản xuất 737 Max là tất yếu sau khi Boeing buộc phải từ bỏ mục tiêu đưa dòng máy bay này cất cánh trở lại vào cuối năm nay. "Không có gì là ngạc nhiên khi họ dừng sản xuất những chiếc máy bay không được giao hàng", ông Adam Pilarski, Phó chủ tịch công ty tư vấn hàng không Avitas, nhận xét.

Boeing cho biết ngay khi nhận được sự phê chuẩn của FAA, hãng sẽ tập trung vào việc giao hàng khoảng 400 chiếc 737 Max mà hãng đã sản xuất và đang cất trong kho.

Giá cổ phiếu Boeing đóng cửa với mức giảm 4% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai và giảm thêm 1% trong phiên giao dịch ngoài giờ. Cổ phiếu của Spirit AeroSystems, nhà cung cấp lớn nhất của Boeing, giảm 2% khi chốt phiên.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate