June 23, 2010 | 15:42 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội: Dư luận ủng hộ dừng dự án đường sắt cao tốc

Nguyễn Vũ

Dư luận chung đồng tình với việc dừng dự án, còn nếu làm tiếp thì sắp tới Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (thứ ba từ trái sang) tại cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: Mạnh Cường.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (thứ ba từ trái sang) tại cuộc tiếp xúc cử tri - Ảnh: Mạnh Cường.
Dư luận chung đồng tình với việc dừng dự án, còn nếu làm tiếp thì sắp tới Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu…, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu với cử tri hai quận Ba Đình và Cầu Giấy, sáng 23/6, liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Chuyên đề: Dự án đường sắt cao tốc

Tại buổi tiếp xúc, phần lớn các ý kiến phát biểu của cử tri đều đánh giá cao chất lượng của kỳ họp Quốc hội thứ bảy diễn ra từ ngày 20/5 đến 19/6 vừa qua.

Theo cảm nhận của cử tri Lê Bá Hồng (Ba Đình), kỳ họp này đã có bước đổi mới thực sự, bàn bạc và giải quyết nhiều vấn đề cụ thể. “Cách điều hành cởi mở, dân chủ, nên các đại biểu đã thể hiện trách nhiệm với cử tri, nói thẳng, nói thật, nhiều phát biểu rất chí lý, chí tình, trí tuệ”.

Từ góc nhìn khác, cử tri Hoàng Ngọc Khôi (Cầu Giấy) nhìn nhận, ý kiến cử tri có tác dụng tích cực với chất lượng kỳ họp. Quốc hội đã biết lắng nghe ý kiến cử tri để đưa vào nội dung kỳ họp một cách hài hòa và chất lượng. Cử tri và Quốc hội đã biết lắng nghe nhau.

Tuy nhiên, vị cử tri cao tuổi này còn lo lắng về chất lượng công tác giám sát của Quốc hội. Ví dụ các kỳ họp trước có nói đến hiệu ứng sân golf, khai thác khoáng sản, kỳ này là cho thuê rừng… thì việc giám sát của Quốc hội thế nào? Đáng lẽ không để xảy ra những việc như thế rồi lại phải đưa ra thảo luận.

“Xảy ra những việc đó làm cho cử tri có tâm huyết đau lòng, và chừng mực nào đó suy giảm niềm tin vào cơ quan quyền lực”, ông Khôi nhấn mạnh.

Đề cập đến nhiều nội dung của kỳ họp, song hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự đồng tình cao với quyết định chưa thông qua nghị quyết về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cũng như với thái độ của Quốc hội trước ý tưởng chuyển trung tâm hành chính quốc gia lên Ba Vì.

Rất đồng ý, phấn khởi trước quyết định của Quốc hội về đường sắt cao tốc, song cử tri Võ Trọng Hốt (Ba Đình) băn khoăn “không biết kỳ họp tới có bị sức ép không, có thông qua không?”.

"Nếu GDP bình quân Việt Nam đạt 4.000 - 5.000 USD/người thì mới nên tính đến đường sắt cao tốc, giờ còn quá sớm", ông Hốt nói.

Đến từ Nghĩa Đô (Cầu Giấy), cử tri Mai Văn Toan đề nghị nên thu thập ý kiến nhân dân trước khi đưa ra Quốc hội bàn các vấn đề trọng đại như đường sắt cao tốc hay quy hoạch Thủ đô để tạo sự đồng thuận cao.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thu các ý kiến của cử tri và trao đổi thêm những vấn đề được cử tri quan tâm. Ông cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới tiếp xúc cử tri theo hướng không phải đến nghe rồi về mà phải giải quyết được các kiến nghị đó.

Theo Chủ tịch, Quốc hội đang có những bước đổi mới, cải tiến để hợp lòng dân, được dân ủng hộ. Gần đây Quốc hội hết sức quan tâm đến giải quyết kiến nghị cử tri. Tại kỳ họp vừa qua đã nêu đích danh những bộ, ngành nào chưa giải quyết kiến nghị của cử tri trước toàn dân, đó là cách buộc các cơ quan thực hiện phải quan tâm, không giải quyết không được vì Quốc hội còn theo đến cùng, cử tri còn theo dõi giám sát. “Những vấn đề cử tri bức xúc phản ánh trước kỳ họp đều được đặt lên bàn nghị sự Quốc hội”, Chủ tịch khẳng định.

Về đường sắt cao tốc, ông Nguyễn Phú Trọng nói, đây là dự án lớn nhất trước nay về quy mô, giải phóng mặt bằng, huy động quỹ đất, vốn lớn nhất, thời gian kéo dài nhất.

Cơ quan thẩm tra dự án là Ủy ban Khoa học - Công nghệ - Môi trường đã đi tham khảo kinh nghiệm các nước trước khi báo cáo Quốc hội. Quốc hội mấy lần yêu cầu Chính phủ bổ sung báo cáo, tiến thảo luận tổ, thảo luận trực tiếp tại hội trường. Sau đó 3 lần lấy ý kiến đại biểu xem có nên ra nghị quyết, dự thảo nghị quyết là thế nào… Như vậy để thấy Quốc hội đầy tinh thần trách nhiệm, Chủ tịch Quốc hội nói. “Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp mấy lần, làm rất cẩn thận, chặt chẽ, đúng quy định pháp luật trên cơ sở tờ trình Chính phủ, lắng nghe ý kiến nhân dân”.

Ông cũng nói, dư luận chung đồng tình với việc dừng dự án, còn nếu làm tiếp thì sắp tới Chính phủ phải tiếp tục nghiên cứu. Tầm nhìn chiến lược thì ủng hộ, nhưng phải tính đến điều kiện thực hiện chiến lược, đặc biệt là có được lòng dân ủng hộ hay không.

Theo Chủ tịch, việc xem xét dự án đường sắt cao tốc vừa rồi, chứng tỏ sự trưởng thành của hai bên. “Đề cao Quốc hội thì chúng tôi phấn khởi, nhưng không cẩn thận lại hạ thấp chỗ khác là không nên. Chúng ta ai cũng vì dân vì nước, có điều có việc bàn kỹ, bàn thấu còn có việc chưa kỹ chưa thấu nên phải đưa ra toàn dân để bàn cho thấu”, ông nói.

Về quy hoạch Hà Nội, Chủ tịch khẳng định với việc mở rộng phạm vi địa giới hành chính Hà Nội thì rất cần thiết phải làm quy hoạch, nhưng đây là việc rất khó và hệ trọng, thiêng liêng. Các ý kiến thảo luận tại Quốc hội còn có nhiều ý kiến khác nhau nhưng đại thể là không tán thành trục Thăng Long và di dời trung tâm hành chính lên Ba Vì. Nhưng vừa rồi Chính phủ đã khẳng định không có chuyện trung tâm hành chính ở Ba Vì mà là ở Ba Đình.

Với ý kiến của cử tri về việc cho thuê đất trồng rừng, Chủ tịch đề nghị không nên nói đơn giản là bán rừng hay bán đất mà là cho doanh nghiệp thuê đất trồng rừng theo Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

"Khi chúng ta còn đất trống đồi trọc, vốn không có kỹ thuật không, kêu gọi các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đầu tư vào. Nhưng đó là cách đây mười mấy năm, giờ tình hình khác, qua cử tri, báo chí, Chính phủ, Quốc hội đã lắng nghe và tiến hành rà soát lại, chỗ nào làm đúng luật thì cho tiếp tục làm, chỗ nào sai và vi phạm an ninh quốc phòng phải kiên quyết xử lý. Lợi ích quốc gia đặt lên trên hết nhưng phương pháp phải rất mềm dẻo, khôn khéo", Chủ tịch nói.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate