July 21, 2023 | 14:40 GMT+7

Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á?

Tường Bách -

Chuyến tàu tốc hành có dịch vụ sang trọng bậc nhất và kiểu bài trí mang hơi hướng cổ điển của một kỷ nguyên vàng son, thời mà vận chuyển đường sắt còn là loại hình giao thương huyết mạch nối liền giữa Singapore và Thái Lan vào giữa thế kỷ 20…

Ảnh: Bangkok Post
Ảnh: Bangkok Post

Rõ ràng du lịch đang ngày càng trở nên thuận tiện và nhanh chóng, bởi các hãng máy bay liên tục có chương trình ưu đãi giá vé, còn việc đặt trước mọi thứ qua mạng lại không thể dễ dàng hơn. Cũng bởi thế mà những chuyến đi của chúng ta thường vội vàng, sự tận hưởng đôi khi bị bỏ quên, còn những hành trình nối kết văn hóa giữa các quốc gia trở thành điều quá xa vời.

Tuy nhiên, thật may vẫn còn một cách để chúng ta có được những giờ phút tận hưởng đáng nhớ trong hành trình của mình, đó là du lịch tàu hỏa. Phương tiện di chuyển này là sự lựa chọn yêu thích nhất của giới trẻ trong hai năm 2022 – 2023.

Theo khảo sát Xu hướng Du lịch Toàn cầu năm 2021 trên 8.000 du khách trên toàn thế giới của American Express, 68% bày tỏ quan tâm đến du lịch bền vững hơn; 78% cho biết họ đang tìm kiếm trải nghiệm du lịch giúp giải tỏa căng thẳng; và 61% cho biết họ muốn những chuyến đi chậm hơn và dài hơn so với trước đây.

Hành trình dài ngày trên tàu hoả có lẽ sẽ là “chiếc vé vạn năng” dành cho những ai đang trông chờ một chuyến du lịch châu Á trong năm tới. Từ đường đi ngoằn ngoèo lên ngọn núi hiểm trở ở miền trung Đài Loan đến trải nghiệm Rajasthan chỉ dành cho giới nhà giàu Ấn Độ, các tuyến đường sắt đẹp như mơ ở châu Á là cơ hội tuyệt vời để ngắm cảnh, nghỉ ngơi, trải nghiệm văn hoá, ẩm thực và kết nối với những người mà bạn quan tâm. 

Tới đây, những người mê di chuyển bằng đường sắt có thể thêm vào danh sách trải nghiệm của mình khi một trong các đoàn tàu mang tính biểu tượng nhất thế giới mới đây vừa thông báo sẽ quay trở lại đường ray ở Đông Nam Á. Nguồn tin từ trang du lịch của CNN cho hay, vào tháng 2/2024, tàu Eastern & Oriental Express sẽ khởi hành 2 chuyến khứ hồi, xuất phát từ Singapore tới nước láng giềng Malaysia.

Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 1
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 2
 
Một trong các đoàn tàu mang tính biểu tượng nhất thế giới mới đây vừa thông báo sẽ quay trở lại đường ray ở Đông Nam Á.
Một trong các đoàn tàu mang tính biểu tượng nhất thế giới mới đây vừa thông báo sẽ quay trở lại đường ray ở Đông Nam Á.

Đây là động thái đánh dấu sự trở lại chính thức của thương hiệu tàu du lịch xa xỉ này tại Đông Nam Á, sau khi buộc phải dừng hoạt động trong đại dịch Covid-19. Các hành trình khứ hồi của chuyến tàu Eastern & Oriental Express, thuộc sở hữu của công ty Belmond danh tiếng, sẽ khởi hành từ ga Woodlands của Singapore và di chuyển sang Malaysia, dừng tại các điểm du lịch nổi tiếng hấp dẫn của Đông Nam Á, bao gồm Penang, Langkawi và Công viên quốc gia Taman Negara.

Belmond Eastern & Oriental Express được mệnh danh là chuyến tàu xa xỉ bậc nhất thế giới vì có không gian sang trọng, với tường ốp gỗ gụ cùng lối trang trí tổng hòa phong cách của Thái Lan và Malaysia. Phòng khách riêng còn được bài trí ghế sofa kiểu dạ tiệc, ghế mây... Kể từ khi đi vào hoạt động vào năm 1972, nội thất trên tàu đã trải qua nhiều lần nâng cấp nhằm nâng cao sự thoải mái và trải nghiệm cho du khách. 

Theo trang web Belmond, trong lần nâng cấp mới nhất này, 15 toa tàu màu xanh lá cây và màu kem đặc trưng đã được thiết kế lại. Có 8 toa giường nằm, 2 toa nhà hàng, một quầy bar chơi piano và một toa quan sát ngoài trời ở phía sau tàu. Nội thất tàu là điểm nhấn về văn hóa của khu vực, bao gồm đồ thêu và lụa truyền thống của Malaysia, trong khi các tấm gỗ anh đào tạo thêm sự ấm áp cho không gian bên trong.

“Các thiết kế được lấy cảm hứng từ sự rực rỡ của Kuala Lumpur, tự hào với những chiếc ghế sofa màu đỏ đặt liền kề với đệm màu xanh lam, rèm và khung xương sống phản chiếu bầu trời ấn tượng của thành phố”, cho biết một bản tin của Belmond thông báo về chuyến tàu chuẩn bị mở lại.

Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 3
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 4
 
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 5
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 6
 
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 7
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 8
 

Trong khi đó, khá nhiều các chi tiết của tàu tốc hành mà Belmond mua lại vào năm 1993 vẫn còn nguyên, như các cabin bằng gỗ anh đào tươi tốt, ngoại thất được trang trí bằng màu xanh lá cây và vàng cổ điển, đồ pha lê và bạc óng ánh bày tỏ lòng tôn kính đối với quá khứ vàng son. Hãy để sàn gỗ tếch ngập nắng và những bức tường ốp gỗ tinh xảo để lại trong bạn niềm khao khát hoài niệm về quá khứ, trong khi tận hưởng bầu không khí của câu lạc bộ nhạc jazz cùng với tầm nhìn không gì sánh được băng qua địa hình đẹp đẽ. Hay là đắm mình trong nét quyến rũ cổ điển của những đồ khảm tinh xảo và đồ nội thất xa hoa khi chúng đắm mình trong ánh trăng dịu nhẹ khi màn đêm buông xuống.

Trải nghiệm đầu tiên trong số 2 trải nghiệm được cung cấp tới đây trên chuyến tàu có tên “Tinh túy của Malaysia: Cửa ngõ vào Văn hóa Mã Lai”. Chuyến đi 3 đêm này diễn ra ở phía Tây Malaysia, đi từ Singapore qua Kuala Lumpur và đến đảo Langkawi rồi đến Penang. Để đến Langkawi, du khách sẽ lên thuyền riêng từ Alor Setar. Khi đến đó, du khách có các lựa chọn để lặn với ống thở trong Công viên hải dương Pulau Payar. Vào ngày thứ 3, du khách sẽ được đến một hòn đảo nổi tiếng khác, Penang. Tại đây, họ có thể đến George Town để "thưởng thức" những công trình kiến ​​trúc lịch sử và ẩm thực đường phố nổi tiếng.

Trải nghiệm thứ 2 có tên là “Malaysia hoang dã: Khám phá những điểm tham quan chưa từng thấy” và đi lên phía đông của bán đảo Malaysia. Trong số những điểm nổi bật có chuyến thăm Vườn quốc gia Taman Negara. Du khách đi tàu sẽ đến thăm một trong những khu rừng mưa nhiệt đới lâu đời nhất thế giới, nơi sinh sống của hàng trăm loài động vật hoang dã bao gồm hổ và tê giác Sumatra. Mọi người cũng có thể tìm hiểu thêm về công việc của các nhóm bảo tồn hổ địa phương, tham gia một lớp học nhiếp ảnh hoặc tham gia một chuyến đi tìm kiếm thức ăn trong rừng.

Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 9
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 10
 
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 11
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 12
 
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 13
Có gì trên chuyến tàu xa xỉ lên đến 9.000 USD/người của Đông Nam Á? - Ảnh 14
 

Cả 2 hành trình trải nghiệm đều kéo dài trong 3 ngày 3 đêm và giá từ 3.410 USD (tương đương hơn 80 triệu đồng) một người, mức gia cao nhất có thể lên đến 9.000 USD/người. Các bữa ăn, lựa chọn đồ uống, giải trí và các hoạt động đều được bao gồm trong giá phòng. Ngày nối ngày, cuộc hành trình còn dệt nên nhiều trải nghiệm văn hóa. Hành khách có thể chiêm ngưỡng kiến trúc bản địa, chụp ảnh hoặc đạp xe qua các cánh đồng lúa, ăn sáng trên giường, trà chiều, thời gian cho cocktail và nhạc sống hay bữa tối bốn món đều là những hoạt động gợi nhớ về sự lãng mạn và sang trọng của tàu Orient Express nguyên bản.

Trước đây, tàu tốc hành Eastern & Oriental Express đã thực hiện những hành trình đầu tiên từ Bangkok đến Singapore. Trước đại dịch Covid-19, nó đã cung cấp nhiều tuyến đường khác nhau giữa hai thành phố bao gồm các điểm dừng ở các điểm đến nổi tiếng như thị trấn lịch sử Kanchanaburi ở phía tây Thái Lan, cũng như Malaysia. Đại diện của Belmond nói với CNN Travel rằng họ hiện đang thảo luận với chính quyền Thái Lan để khôi phục các tuyến đường này và mong sớm mở tour trở lại trong thời gian tới.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate