April 17, 2024 | 16:33 GMT+7

Đề xuất chi 110 tỷ đồng tham gia vận hành thử metro Bến Thành - Suối Tiên

Thanh Thủy -

Công ty HURC1 kiến nghị chủ đầu tư đặt hàng, chi gần 110 tỷ đồng cho công tác vận hành thử tuyến metro số 1, chuẩn bị cho việc tiếp nhận bàn giao vận hành khai thác chính thức…

Đề xuất chi 110 tỷ đồng tham gia vận hành thử metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh minh họa
Đề xuất chi 110 tỷ đồng tham gia vận hành thử metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh minh họa

Trong văn bản gửi Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) kiến nghị chủ đầu tư đặt hàng, chi gần 110 tỷ đồng để công ty tham gia công tác vận hành thử tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong 2 tháng.

Theo đó, để đảm bảo tiến độ cho công tác vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong năm 2024, Công ty HURC1 đã chủ động lập phương án trong trường hợp công ty tham gia vào vận hành thử.

Tổng chi phí dự kiến phát sinh khi tham gia vận hành thử là gần 110 tỷ đồng, trong đó chi phí tiền điện hơn 71 tỷ đồng; trả lương cho người lao động hơn 12,5 tỷ đồng; chi phí phục vụ vận hành tuyến khi chạy thử là 10,7 tỷ đồng; chi phí bảo hiểm, cháy nổ hơn 8,1 tỷ đồng…

Công ty HURC1 đề xuất UBND TP.HCM cấp kinh phí từ ngân sách thành phố giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị đặt hàng cho HURC1 để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt là vận hành thử (trial run) trên tuyến metro số 1.

Theo đề xuất, trường hợp kinh phí thực hiện chưa kịp thời cấp để tổ chức vận hành thử, cho phép công ty được tạm ứng từ vốn điều lệ để thực hiện nhiệm vụ được giao và thực hiện thu hồi tạm ứng bổ sung vốn điều lệ ngay sau khi được Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiệm thu, thanh toán.

Công ty HURC1 là đơn vị có nhiệm vụ tổ chức và phối hợp mọi hoạt động trên công trường (theo quy định chung về thử nghiệm và vận hành thử tại Hợp đồng gói thầu CP3 – mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng).

Việc cùng tham gia vận hành thử nhằm tạo điều kiện thuận lợi để công ty tiếp nhận bàn giao vận hành khai thác chính thức tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đồng thời để tuyến được đi vào vận hành khai thác theo đúng tiến độ.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, kết quả chứng nhận an toàn hệ thống cũng như quá trình thẩm duyệt của các cơ quan chức năng là một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đạt tổng khối lượng khoảng 98%. Gói thầu có khối lượng hoàn thành thấp nhất là CP3 hiện cũng đã đạt khoảng 96,17%.

Theo kế hoạch thực hiện dự án trong năm 2024 của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), trong tháng 4 sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho tư vấn chung NJPT tiến hành công tác đào tạo sớm nhân sự vận hành cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1; Tiếp tục tiến hành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC), đánh giá an toàn hệ thống, chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành dự án.

Trong tháng 7 sẽ hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng. Đầu tháng 7 sẽ tiến hành vận hành thử (không có khách). Cuối tháng 7 tiến hành vận hành có hành khách trong giai đoạn thử nghiệm (thời gian miễn phí vé 3 tháng tính từ giai đoạn này).

Từ tháng 7 đến tháng 10 sẽ triển khai nhiều phần việc, gồm: tiếp tục thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống; Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại. Dự kiến, metro số 1 sẽ được vận hành thương mại toàn tuyến trong quý 4/2024.

 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro này có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5 m; toàn bộ được sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate