Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc An Hữu – Cao Lãnh.
Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gồm lãi vay là 6.944 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án nếu đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch là 9.508 tỷ đồng. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tính toán, dự án sẽ bắt đầu tuyển chọn nhà đầu tư vào tháng 9/2022, khởi công xây dựng vào tháng 5/2023 và hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Theo đơn vị nghiên cứu, tổng chiều dài tuyến khoảng 33,8 km, trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang là 8,4 km và tỉnh Đồng Tháp là 25,4 km.
Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung, kết nối với đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối kết nối với đường tỉnh 856 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh có quy mô 4 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, dự án được phân kỳ theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dự án sẽ xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc 80 km/h.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải triển khai dự án cao tốc An Hữu – Cao Lãnh theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với phần kinh phí hỗ trợ ngân sách Nhà nước chiếm 50% tổng mức đầu tư.
Với phương án này, phần vốn nhà nước tham gia dự án là 3.472 tỷ đồng và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Vốn nhà đầu tư huy động là 3.472 tỷ đồng, gồm vốn chủ sở hữu là 520,80 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.950,20 tỷ đồng.
Để hoàn vốn, nhà đầu tư được thu phí với mức thu khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn và sẽ tăng từ 200 – 300 đồng/sau mỗi 3 năm. Dự kiến đến giai đoạn 2054 – 2056, thời điểm kết thúc Dự án, mức phí sẽ lên tới 5.400 đồng/km/xe tiêu chuẩn.
Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang chạy theo bờ bắc sông Tiền. Đồng thời, đoạn tuyến là một phần tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh để kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, Đồng Tháp với các cảng biển khu duyên hải, Khu kinh tế Định An.
Tuyến cao tốc An Hữu – Cao Lãnh với vai trò là hành lang xương sống của trục ngang, khi được đầu tư thông tuyến và hoàn thiện sẽ kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 -Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Vì vậy, đầu tư hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc An Hữu – Cao Lãnh là rất cần thiết nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đất nước.