November 21, 2022 | 15:59 GMT+7

Đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương lên 8 làn xe, khởi công năm 2025

Anh Tú -

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu phương án mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương lên 8 làn xe và 2 làn khẩn cấp, được khởi công năm 2025. Đồng thời, mở rộng các tuyến kết nối cao tốc theo quy hoạch...

Hiện ượng xe đi lại trên tuyến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương đang rất lớn, không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân. 
Hiện ượng xe đi lại trên tuyến đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương đang rất lớn, không đáp ứng được sự gia tăng của xe cộ và nhu cầu đi lại của người dân. 

Lý giải về sự cần thiết mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cho rằng cao tốc này được đưa vào khai thác giai đoạn 1 cách đây hơn 12 năm với 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp. 

Đặc biệt, sau khi dừng thu phí, từ đầu năm 2019 lượng xe trên tuyến cao tốc này tăng đột biến. Theo thống kê, lúc cao điểm có trên 51.000 xe/ngày đêm, dẫn đến mặt đường bị hư hỏng. Tình trạng xe chạy vào làn khẩn cấp do ùn ứ, người dân phá rào vào cao tốc bắt xe… diễn ra thường xuyên.

Theo ghi nhận, cao tốc này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào các dịp lễ tết, cuối tuần.

Do đó, việc sớm nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM-Trung Lương là cần thiết và cấp bách. Dự án khi được mở rộng sẽ góp phần hoàn thành mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được phê duyệt, đồng thời phát huy hiệu quả khai thác các cao tốc, vành đai đang triển khai.

 

Về tiến độ dự kiến, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi năm 2023; hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định và quyết định đầu tư năm 2024. Dự án được đề xuất khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2027.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP.HCM, về thiết kế, tuyến chính cao tốc TP.HCM-Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn và 2 làn khẩn cấp.

Các tuyến nối Bình Thuận-Chợ Đệm và Tân Tạo-Chợ Đệm mở rộng lên 6 làn và 2 làn hỗn hợp.

Cùng với đó, hiện nay, TP.HCM đang tập trung, ưu tiên nguồn lực cho hai dự án khác.

Theo đó, TP.HCM phối hợp với các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai đầu tư đường vành đai 3 TP.HCM dài 76 km; đồng thời, phối hợp với tỉnh Tây Ninh đầu tư cao tốc TP.HCM-Mộc Bài.

Một trong những thuận lợi khi mở rộng tuyến cao tốc này là chỉ cần bố trí vốn thực hiện thi công, xây lắp, còn mặt bằng có sẵn do thực hiện trước đây.

Do vậy, Sở Giao thông vận tải TP.HCM kiến nghị UBND thành phố xem xét, đề nghị Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện dự án, hoặc giao cho Long An là cơ quan chủ trì bởi chiều dài tuyến đi qua địa phương này dài nhất.

Trên cơ sở nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM chủ trì họp với các bộ, ngành, các địa phương liên quan để thống nhất quy mô, hình thức và nguồn vốn đầu tư.

Trước đó, tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các địa phương về phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô quy hoạch.

Về phương án đầu tư, các đơn vị thống nhất nghiên cứu, đề xuất 3 phương án gồm: Đầu tư công; phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao); phương thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ) và hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao).

 

Dự án cao tốc TP.HCM-Trung Lương có chiều dài toàn tuyến 61,9 km, trong đó tuyến chính cao tốc dài 39,8 km, các tuyến đường nối, đường dẫn dài 22,1 km, được khởi công xây dựng vào tháng 12/2004, hoàn thành và đưa vào khai thác vào tháng 2/2010.

Cao tốc TP.HCM-Trung Lương có 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và 2 làn khẩn cấp, cứu hộ, bắt đầu thu phí từ năm 2011 và đến cuối năm 2018 thì chấm dứt thu phí, do hết hạn hợp đồng bản quyền thu phí. Tuyến cao tốc này hiện do Cục Quản lý đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải) quản lý.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate