Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi các đơn vị gồm: Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam; các Ban Quản lý dự án: Đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận, 2, 6, 7, 85, Thăng Long; sở giao thông vận tải các địa phương, yêu cầu rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới, tương đương phần xe chạy 2 làn mỗi bên để có thể khai thác với vận tốc 90km/giờ theo TCCS42:2022/TCĐBVN.
Hiện nay, các tuyến cao tốc 4 làn xe tại Việt Nam đang giới hạn tốc độ tối đa là 80km/giờ. Tuy nhiên, ngày 22/6/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) ban hành Quyết định số 2648/QĐ-TCĐBVN về việc công bố tiêu chuẩn cơ sở đường ô tô cao tốc – thiết kế và tổ chức giao thông giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng (TCCS 42:2022/TCĐBVN).
Tiêu chuẩn TCCS42:2022/TCĐBVN quy định trong thời gian phân kỳ có thể chấp nhận cho hạn chế tốc độ khai thác (tốc độ lưu hành cho phép) thấp hơn tốc độ của đường cao tốc trong tương lai (khi đã được xây dựng hoàn chỉnh) và có thể đề xuất việc hạn chế tải trọng xe nặng. Việc lựa chọn tốc độ khai thác sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định trong phương án tổ chức giao thông.
Tốc độ khai thác cho phép (tốc độ lưu hành cho phép) phụ thuộc vào tình trạng thực tế của đường, điều kiện thời tiết, tình trạng giao thông. Trong mọi trường hợp, tốc độ khai thác tối đa không nên quá 90km/giờ.
Để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác thiết kế, tổ chức giao thông đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới, với phần xe chạy 2 làn mỗi bên thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông...
Trên cơ sở kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án nếu cần.
Theo đó, "bảo đảm khi đưa dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới, với phần xe chạy 2 làn mỗi bên vào khai thác với tốc độ khai thác 90km/giờ được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông", Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Được biết, trong 23 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017 – 2020) và giai đoạn 2 (2021 - 2025) đã và đang triển khai, hiện chỉ có cao tốc thành phần Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.
Các cao tốc thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự kiến giai đoạn hoàn chỉnh, các dự án này sẽ được mở rộng thành 4-6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến.
Vì vậy, với yêu cầu nêu trên, khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông trong đó kiến nghị về tốc độ khai thác, đặc biệt là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam gồm: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư cần phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi của các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Như vậy với yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, một loạt dự án cao tốc 4 làn xe sắp hoàn thành như Mai Sơn - Quốc lộ 45, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo và các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác vận hành như Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ có thể lưu thông với tốc độ tối đa 90km/giờ.