October 19, 2023 | 13:40 GMT+7

Dự án cảng Mỹ Thủy lại lỡ hẹn: Dời thi công thực địa bến cảng sang tháng 2/2024

Xuân Nghi -

Trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng thời gian theo tiến độ đã cam kết thì phải đồng ý để cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động đầu tư dự án. Mọi thiệt hại lúc đó chủ đầu tư phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm mà không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện gì, trừ các trường hợp bất khả kháng...

Sau ba năm rưỡi "lỡ hẹn", dự án cảng Mỹ Thủy được yêu cầu phải kịp khởi công trong tháng 9/2023; tuy nhiên đến nay chủ đầu tư cho biết sẽ dời ngày thi công thực địa bến cảng vào cuối tháng 02/2024.
Sau ba năm rưỡi "lỡ hẹn", dự án cảng Mỹ Thủy được yêu cầu phải kịp khởi công trong tháng 9/2023; tuy nhiên đến nay chủ đầu tư cho biết sẽ dời ngày thi công thực địa bến cảng vào cuối tháng 02/2024.

Trong báo cáo số 1651/BC-KKT ngày 17/10/2023 về tình hình triển khai thực hiện dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ tại khu kinh tế Đông Nam (huyện hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) do Công ty cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP), Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị đã nêu rõ như vậy.

Vào trung tuần tháng 8/2023, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu MTIP khẩn trương thực hiện các thủ tục để thi công dự án cảng Mỹ Thủy ngay trong tháng 9/2023; đồng thời giao Uỷ ban nhân dân huyện Hải Lăng tập trung nhân lực, phối hợp các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt băng toàn bộ diện tích còn lại giai đoạn 1 gồm 13,4 ha hoàn thành trước ngày 30/8/2023, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 vừa qua dự án lại tiếp tục lỡ hẹn, không thể thi công theo kế hoạch và yêu cầu của tỉnh Quảng Trị mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là vấn đề mặt bằng. MITP lúc đó cho biết, các thủ tục về xây dựng để thi công dự án đã xong nhưng còn vướng giải phóng mặt bằng và chuyển đổi rừng; mà chuyển đổi rừng phải có quyết định của Thủ tướng, dự kiến trong tháng 10/2023 mới hoàn thành phần thủ tục này.

Trong báo cáo số 1651, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cho biết, đến nay dự án đã hoàn thành các thủ tục quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S). Về giải phóng mặt bằng, trong giai đoạn 1, dự án đã thực hiện được 121 ha /133,67 ha, đạt 90,55%. Phần diện tích còn lại 12,63 ha chưa được bàn giao mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành việc bàn giao mặt bằng trước ngày 31/10/2023.

Hiện nay, dự án vẫn đang triển khai một số thủ tục pháp lý khác; trong đó hồ sơ xin giao khu vực mặt biển của dự án hiện đã được MTIP nộp cho Bộ Tài nguyên và Môi trường (ngày 17/8/2023) và Bộ này đã có văn bản lấy ý kiến đối với Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và các bộ, ngành liên quan. Dự kiến trong tháng 10 này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thành lập đoàn đi khảo sát thực tế, thành lập hội đồng thẩm định để thống nhất ý kiến các bộ trước khi bàn giao khu vực biển theo đề nghị của MTIP.

Về hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, ngày 03/10/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 7063/BNN-KL trình Thủ tướng Chính phủ. Một đàn công tác của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã làm việc với Vụ Nông nghiệp, đại diện Văn phòng Thủ tướng Chính phủ sớm tham mưu trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thực hiện dự án.

Ngoài ra, Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị cũng nói thêm là do đặc thù phương án thi công của dự án khu bến cảng Mỹ Thuỷ bắt buộc phải thi công hạng mục đê chắn sóng và nạo vét cát để thi công cầu cảng trước rồi mới thi công các hạng mục khác trên bờ; mà mùa mưa bão ở Quảng Trị kéo dài từ tháng 10 đến tháng 02, nên việc thi công đê chắn sóng trong khoảng thời gian này không bảo đảm an toàn và thuận lợi. Vì thế, chủ đầu tư đã tính toán và đề xuất thời gian tổ chức thi công hạng mục đê chắn sóng dự kiến vào ngày 26/02/2024.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Mỹ Thủy có tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với bốn bến cảng với số vốn 4.946 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu chiếm 750 tỷ đồng. Dự án có quy mô 685 ha với 10 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 tấn.

Giai đoạn 2 (từ 2026 – 2031) đầu tư 3 bến với số vốn gần 5.000 tỷ đồng; giai đoạn 3 (từ 2032 - 2036) đầu tư 3 bến với số vốn trên 4.300 tỷ đồng. Dự án phục vụ chủ yếu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn và hàng hóa quá cảnh từ Lào, đông bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC).

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate