Tại hội thảo "Trí tuệ nhân tạo và Phân tích dữ liệu hình ảnh tiềm năng chưa được khai thác cho doanh nghiệp" diễn ra sáng 1/3/2022 tại TP.HCM, các chuyên gia, diễn giả đều cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đang là cơ hội cũng như thách thức cho doanh nghiệp trong thời đại Internet vạn vật (IoT).
"Việc hiểu đúng, xây dựng được văn hóa dữ liệu ở doanh nghiệp, tái lập cách ra quyết định bằng dữ liệu là xu hướng chuyển đổi số tất yếu khi phát triển doanh nghiệp."
Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch VCCI.
Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiêm Giám đốc VCCI-HCM cho rằng: Việc hiểu đúng, xây dựng được văn hóa dữ liệu ở doanh nghiệp, tái lập cách ra quyết định bằng dữ liệu là xu hướng chuyển đổi số tất yếu khi phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên, phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn chưa được các doanh nghiệp chú trọng và khai thác hết tiềm năng, đặc biệt là dữ liệu hình ảnh.
Chính phủ mới đây đã ban hành Chiến lược quốc gia về AI đến năm 2030, với mục tiêu từng bước đưa Việt Nam trở thành một trung tâm đổi mới sáng tạo và AI nằm trong Top 4 của khu vực ASEAN và trong Top 50 của thế giới. Chiến lược này nhằm mục đích xây dựng 10 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực và phát triển ba trung tâm dữ liệu lớn và máy tính hiệu suất cao quốc gia.
Ông Thành khẳng định, không phải đến khi ban hành Chiến lược AI, các doanh nghiệp Việt Nam mới phát triển lĩnh vực này. Trên thực tế, các tập đoàn công nghệ lớn trong nước và start-up khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang tăng tốc đầu tư và thực hiện những bước đi vững chắc trong nghiên cứu AI và ứng dụng trong nhiều mô hình kinh doanh mới.
Ông Phí Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty tư vấn P.A.T Consulting Ltd., đánh giá: Thời gian qua, Covid-19 đã tạo ra khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tận dụng và đẩy nhanh chuyển đổi số, tái cấu trúc doanh nghiệp, quy trình quản trị, nhằm tối ưu hóa vận hành, để có những bước chuyển mình tốt hơn trong tương lai. Nhờ đó, giải bài toán chuyển đổi số tối ưu và hiệu quả, hiểu rõ AI, Data để tận dụng nó mà không nghĩ rằng nó quá cao siêu hay phức tạp.
Hầu hết các diễn giả cũng cho rằng, tác động từ dịch Covid-19 đã tạo ra nhận thức mới, xu hướng chuyển dịch trong thị hiếu tiêu dùng, giao dịch thương mại mới trên nguyên tắc từ xa, hạn chế tiếp xúc; xuất hiện các ngành nghề kinh doanh trực tuyến mới dựa trên kinh tế số... Đây được ví như là thời cơ, cú huých trăm năm để doanh nghiệp nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách hơn nữa của quá trình chuyển đổi số.
Tại hội thảo, các diễn giả cũng chia sẻ kinh nghiệm về hành trình từ nhận thức đến triển khai áp dụng thành công việc phân tích dữ liệu hình ảnh cũng như những lợi ích mà việc phân tích dữ liệu; trao đổi trực tiếp với các chuyên gia về các vấn đề chuyên môn về các ngành nghề sản xuất, bán lẻ, dược phẩm, bất động sản, quản trị dự án,…
Bên cạnh đó, còn có các giải pháp lưu trữ, chia sẻ và trải nghiệm các nội dung trên nền tảng đa thiết bị của Western Digital; Công nghệ sản xuất và xử lý hình ảnh, công nghệ học sâu (Deep Learning), Trí tuệ nhân tạo (AI), Kinh doanh thông minh (BI) của Hanwha Techwin.