February 20, 2023 | 15:39 GMT+7

Đường sắt đắt khách nhưng mới phục hồi bằng khoảng 80% trước dịch

Ánh Tuyết -

Dịp cao điểm Tết vừa qua, ngành đường sắt phục vụ hơn 631.000 hành khách đi tàu, ghi nhận mức doanh thu vận tải khách đạt hơn 390 tỷ đồng. Tuy phục hồi tốt nhưng doanh thu vẫn chưa đạt như kỳ vọng, chỉ bằng 74,2% về sản lượng khách và bằng 78,7% doanh thu so với cùng kỳ năm 2019...

Đường sắt phục hồi khoảng 70-80% so với thời điểm trước dịch.
Đường sắt phục hồi khoảng 70-80% so với thời điểm trước dịch.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Hội nghị Tổng kết công tác vận tải Tết Quý Mão 2023 vừa tổ chức cho thấy hành khách đi tàu đạt hơn 631.000 người, doanh thu vận tải khách đạt hơn 391 tỷ đồng.

ĐẮT KHÁCH DỊP TẾT, ĐƯỜNG SẮT THU GẦN 400 TỶ ĐỒNG

Cụ thể, trong đợt vận tải Tết, các công ty vận tải đường sắt đã tổ chức chạy 10 đôi tàu khách Thống Nhất và 11 đôi tàu khách khu đoạn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Riêng tàu Thống Nhất đã tổ chức chạy được 469 chuyến nhưng so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm chưa có dịch) vẫn giảm 6 chuyến.

 

Kết quả, hành khách đi tàu đạt hơn 631.000 người, doanh thu vận tải khách đạt hơn 391 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ bằng 74,2% về sản lượng khách, bằng 78,7% về doanh thu cùng kỳ năm 2019 khi Tết 2019 đạt hơn 851.000 hành khách và 496 tỷ đồng doanh thu.

(báo cáo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết số chỗ Tết năm 2019 nhiều hơn vì số toa xe vận dụng cao hơn (933 toa xe/806 toa xe), tàu chạy sớm hơn và kết thúc muộn hơn.

Mặt khác, Tết 2019 cho thực hiện bán vé chuyển đổi chỗ giường tầng 1 khoang 4 thành 3 ghế mềm điều hòa và có nhiều toa xe 80 ghế ngồi đưa ra vận dụng chạy tàu hơn.

Về hiệu quả sử dụng chỗ các đoàn tàu, số lượng vé tàu Thống nhất đưa ra phục vụ cơ bản bán hết, hệ số sử dụng chỗ chiều cao điểm đạt cao.

Tàu số chẵn trước Tết (chiều từ Nam ra Bắc) đạt hệ số chiếm chỗ đến 93%, tàu số lẻ sau Tết (chiều từ Bắc vào Nam) đạt 86%, cả đợt vận tải Tết là 72,3% hai chiều.

Sau cao điểm vận tải Tết, từ ngày 6/2, giá vé các đoàn tàu trên các tuyến giảm đến 20% tùy theo cung chặng, mác tàu. 

Cùng với đó, để chào đón sự trở lại của những chuyến du lịch chất lượng cao trên đoàn tàu hỏa 5 sao, phương tiện di chuyển được nhiều du khách lựa chọn từ Hà Nội, Ninh Bình đến Huế, Đà Nẵng, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết từ tháng 3 tới đây sẽ tổ chức chạy lại đôi tàu du lịch chất lượng cao SE19/SE20 giữa Hà Nội - Đà Nẵng sau gần một năm tạm dừng.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng vừa báo lãi hơn 4 tỷ đồng sau 2 năm liên tiếp bị thua lỗ do ảnh hưởng đại dịch Covid-19.

TIẾP TỤC KHAI THÁC HIỆU QUẢ TUYẾN ĐƯỜNG SẮT HIỆN HỮU

Đánh giá kết quả vận tải Tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết do chuẩn bị từ sớm, các công ty vận tải, chi nhánh xí nghiệp đầu máy đã chỉnh bị kỹ nên chất lượng toa xe, đầu máy vận dụng trong dịp Tết tương đối tốt, rất ít xảy ra sự cố gây chậm tàu như mọi năm.

Cùng với đó, lượng khách lựa chọn mua vé online ngày càng nhiều, với doanh thu bán vé qua web bán vé chính thức của đường sắt đạt 33%; qua các ứng dụng như Momo, Vnpay, Vietelpay... đạt 12%; bán tại các đại lý đạt 8% và tại cửa vé của nhà ga đạt 47%.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, năm nay ngành đường sắt không bán chuyển đổi giường thành ghế nên mật độ hành khách trên tàu ít hơn, môi trường vệ sinh trên tàu được cải thiện đáng kể, thuận lợi cho công tác phục vụ, nhận được nhiều phản hồi tốt của hành khách.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của toàn thể cán bộ nhân viên đã đóng góp công sức để chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán cán đích thành công.

Tuy nhiên, doanh thu vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, cần có ngay giải pháp để đạt hiệu quả hơn trong vận tải hè 2023 và tết năm tới.

Giao nhiệm vụ cho các ban chuyên môn và các công ty vận tải phối hợp làm việc để đưa ra giải pháp nhằm khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện hữu, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết trước mắt, các đơn vị cần phát huy kinh nghiệm khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng để nhân rộng mô hình, xây dựng đoạn tuyến ngắn, kịp thời đáp ứng nhu cầu của thị trường. Cùng với đó, khẩn trương thực hiện công tác chuyển đổi số…

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate