Nhà máy pin Ford ở Marshall là một trong bốn dự án nền tảng mà các nhà lập pháp bang và Thống đốc Gretchen Whitmer vào năm 2021 đã xây dựng chương trình khuyến khích tạo việc làm mới nhất của bang, quỹ Dự trữ Thu hút và Tiếp cận Chiến lược (SOAR). Chương trình khuyến khích người nộp thuế được tạo ra sau khi Michigan thua lỗ trong khoản đầu tư khổng lồ trị giá 11,4 tỷ USD của Ford và một đối tác sản xuất pin sản xuất xe điện và pin tại hai địa điểm khác nhau ở Tennessee và Kentucky.
Lệnh dừng thi công sẽ được giữ nguyên cho đến khi chắc chắn rằng họ có thể vận hành nhà máy một cách cạnh tranh và vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có tiếp tục thực hiện khoản đầu tư theo kế hoạch hay không.
“Có một số điều cần cân nhắc. Chúng tôi không nói cụ thể về chúng là gì. Không có thay đổi nào trong ý định của chúng tôi là trở thành một trong số ít các công ty dẫn đầu quá trình chuyển đổi xe điện”, đại diện của Ford nói.
Dự án đã vấp phải một số phản đối từ cộng đồng, phản đối các cuộc đàm phán hậu trường để đạt được thỏa thuận, đặt câu hỏi về việc sử dụng đất nông nghiệp cho dự án và bày tỏ lo ngại về mối quan hệ của Ford với CATL để có được công nghệ pin sẽ được sản xuất. tại nhà máy. Cho đến nay, cư dân khu vực Marshall đã không thành công trong việc làm trật bánh dự án tại tòa án.
Một số nhà lãnh đạo quốc hội của Đảng Cộng hòa đã chỉ trích gay gắt dự án và vào tháng 7 yêu cầu Giám đốc điều hành Ford Jim Farley cung cấp các bản sao của thỏa thuận cấp phép và thông tin liên lạc giữa Ford và CATL, cũng như thông tin liên lạc giữa Ford và chính quyền Biden. Các đối thủ cạnh tranh của Ford là Tesla Inc. và Honda Motor Co. nhập khẩu pin lithium iron phosphate của CATL từ Trung Quốc.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các thành viên của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô United Auto Workers tiếp tục đình công nhằm vào ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, trong đó có Ford. Chủ tịch UAW Shawn Fain gọi đây là “mối đe dọa cắt giảm việc làm đáng xấu hổ và hầu như không được che giấu của Ford. Đóng cửa 65 nhà máy trong 20 năm qua là chưa đủ, giờ họ còn muốn đe dọa chúng tôi bằng việc đóng cửa những nhà máy thậm chí còn chưa mở cửa”.
Thỏa thuận được công bố vào tháng 2 giữa Ford và CATL đã thu hút sự chỉ trích từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa vì điều mà thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio mô tả là đưa “đối thủ địa chính trị lớn nhất của Mỹ vào khu trung tâm”. Việc tạm dừng xảy ra khi Tổng thống Joe Biden, cũng như Donald Trump, cựu Tổng thống và người dẫn đầu hiện tại cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, chuẩn bị đến thăm trong tuần này để dự cuộc phản đối của UAW chống lại Ford, General Motors và Stellantis.
Nhà máy dự kiến sẽ mở cửa sau ba năm nữa và tuyển dụng 2.500 công nhân. Pin sẽ sử dụng một chất hóa học thay thế từ loại pin giàu niken đang thống trị thị trường Mỹ - mặc dù pin lithium iron phosphate của CATL không thể đi xa chỉ sau một lần sạc nhưng chúng có giá thấp hơn.
Thỏa thuận cấp phép với CATL khác với các thỏa thuận khác được ký kết giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin của Mỹ, phần lớn là liên doanh. Thay vào đó, Ford lên kế hoạch sở hữu hoàn toàn nhà máy, một động thái dường như nhằm mục đích giảm thiểu hậu quả chính trị khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi.
Mặc dù Ford cho biết họ sẽ lỗ 4,5 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh xe điện trong năm nay nhưng xe điện vẫn được nhiều người coi là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Các bang và thành phố đang cạnh tranh để giành được các nhà máy lắp ráp pin và xe điện, với suy nghĩ rằng việc làm trong ngành ô tô trong kỷ nguyên xe điện sẽ mang lại mức lương cao và việc làm ổn định như họ đã làm trong thế kỷ 20.
Nhưng quá trình điện khí hóa của ngành này là một phần nguyên nhân thúc đẩy cuộc đình công của UAW chống lại các nhà sản xuất ô tô ở Detroit. Liên minh lo ngại sự thay đổi trong công nghệ có thể dẫn đến mất việc làm vì xe điện cần ít bộ phận hơn xe chạy bằng xăng. Hơn nữa, việc làm tại các nhà máy pin không có công đoàn có xu hướng được trả lương thấp hơn so với những công việc có công đoàn giám sát.
UAW hôm thứ Sáu cho biết họ đã đạt được nhiều tiến bộ hơn với Ford so với các đối thủ cạnh tranh, nhưng việc tạm dừng nhà máy sản xuất pin dường như đã làm suy giảm bất kỳ thiện chí nào giữa liên minh và nhà sản xuất ô tô này.
Fain nói: “Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu một sự chuyển đổi công bằng sang xe điện, và thay vào đó, Ford đang tăng gấp đôi cuộc đua của họ xuống đáy”.