Giá bán lẻ xăng bình quân toàn quốc ở Mỹ đã giảm về mức 4,495 USD/gallon vào ngày thứ Ba (19/7), đánh dấu lần đầu tiên sau 9 tuần giảm dưới ngưỡng 4,5 USD/gallon (tương đương khoảng 27.900 đồng/lít) - theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) được hãng tin Reuters trích dẫn.
Giá xăng ở Mỹ lần đầu tiên đạt mức bình quân toàn quốc hơn 5 USD/gallon vào hôm 11/7 nhưng sau đó đã giảm dần - nhờ nguồn cung được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở nước này yếu đi một phần do lãi suất tăng lên. Nhà Trắng cũng đã có một số nỗ lực để kéo giá xăng xuống, bao gồm xả 180 triệu thùng dầu từ dự trữ chiến lược (SDR).
Dù đã giảm, giá xăng ở Mỹ hiện vẫn ở mức khá cao do nguồn cung thắt chặt nói chung trên toàn cầu. Sự giảm giá xăng ở Mỹ phản ánh xu hướng giảm giá bán buôn xăng, và giá bán buôn xăng đang giảm với tốc độ nhanh hơn so với giá bán lẻ xăng.
Ở thời điểm ngày 18/7, giá bán buôn xăng tại Mỹ là 3,27 USD/gallon, từ mức cao 4,31 USD/gallon thiết lập hôm 3/6. Khoảng cách giữa giá bán lẻ và bán buôn xăng ở nước này hiện vẫn đang lớn hơn mức bình quân. Điều này có nghĩa là giá bán lẻ xăng ở Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới đây.
Ở mức kỷ lục khoảng 5,02 USD/gallon vào giữa tháng 6, giá xăng ở Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 8% so với mức đã điều chỉnh theo lạm phát là 5,41 USD/gallon của đỉnh giá thiết lập vào tháng 6/2008 – theo Bộ Năng lượng Mỹ.
Việc giá bán lẻ xăng “giảm nhiệt” có thể ảnh hưởng nhiều đến định hướng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba và thứ Tư tuần tới (26-27/7).
Gần đây, giới đầu tư ở Phố Wall có đặt cược Fed nâng lãi suất với bước nhảy 1 điểm phần trăm trong lần họp này. Tuy nhiên, việc giá xăng giảm góp phần dẫn tới sự giảm đặt cược vào bước nhảy này. Thay vào đó, giới đầu tư đang cho rằng khả năng cao Fed sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,75 điểm phần trăm.