June 08, 2022 | 22:46 GMT+7

Goldman Sachs mạnh tay nâng dự báo giá dầu

Bình Minh -

Dự báo trên cho thấy điều tồi tệ nhất còn chưa qua đối với người tiêu dùng đang trầy trật vì giá xăng cao trên toàn cầu...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Giá dầu và giá xăng cần tăng cao hơn nữa trong mùa hè này để có thể khuyến khích việc sản xuất nhiều dầu hơn và khiến người tiêu dùng hạn chế tiêu thụ nhiên liệu - một báo cáo của Goldman Sachs nhận định.

Ngân hàng Mỹ này dự báo giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London sẽ bình quân 140 USD/thùng trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, từ mức dự báo trước đó là 125 USD/thùng. Giá dầu Brent hiện dao động quanh mốc 120 USD/thùng.

Tệ hơn, Goldman Sachs nói rằng giá bán lẻ xăng trong mùa hè năm nay cần phải tăng lên mức phù hợp với giá dầu 160 USD/thùng mới có thể kéo được nhu cầu xuống. “Một đợt tăng giá mạnh trong mùa hè này là rất có thể xảy ra”, các chiến lược gia của nhà băng Phố Wall viết trong một báo cáo.

Dự báo trên cho thấy điều tồi tệ nhất còn chưa qua đối với người tiêu dùng đang trầy trật vì giá xăng cao trên toàn cầu.

Tại Mỹ, giá bán lẻ xăng bình quân toàn quốc lập lập kỷ lục mới vào ngày 7/6 khi tăng lên mức 4,92 USD/gallon, theo dữ liệu từ AAA. Giá xăng tại nước này đã tăng 0,3 USD/gallon trong vòng 1 tuần và tăng 0,62 USD/gallon trong vòng 1 tháng trở lại đây.

“Tôi phát điên mất. 5.99 USD một gallon xăng? Anh có nghiêm túc không vậy?” Cleavie Jordan, một người đi đổ xăng ở Manhattan, New York, nói.

13 tiểu bang ở Mỹ và thủ đô Washington DC đã chứng kiến giá xăng từ 5 USD/gallon trở lên. Tại một loạt bang khác, giá xăng cũng đang ngấp nghé ngưỡng này.

Báo cáo của Goldman Sachs cho rằng giá dầu Brent sẽ đạt bình quân 135 USD/thùng trong nửa sau của năm nay và nửa đầu năm 2023. Con số này tăng 10 USD/thùng so với dự báo trước đó của Goldman Sachs.

“Chúng tôi tin rằng giá dầu cần tăng cao hơn nữa mới có thể bình thường hoá được mức tồn kho dầu toàn cầu đang rất thấp, cũng như công suất khai thác dầu dự trữ của OPEC và công suất lọc dầu dự trữ toàn cầu”, báo cáo viết.

Hồi tháng 3, giá dầu Brent có lúc vượt 139 USD/thùng, cao nhất trong 14 năm. Tuy nhiên, mức giá đó không tồn tại được lâu. Lần này, Goldman Sachs dự báo về một đợt tăng giá dầu bền vững hơn, với giá dầu Brent có thể bình quân 140 USD/thùng trong cả quý 3.

Trước đó, chuyên gia kinh tế Mark Zandi của Moody’s Analytics cảnh báo rằng mức giá 150 USD/thùng dầu sẽ đồng nghĩa với một vấn đề lớn của nền kinh tế Mỹ. “Nếu giá dầu tăng lên mức 150 USD/thùng, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái. Chắc chắn là như vậy”, ông Zandi nói với CNN Business.

Goldman Sachs không đưa ra dự báo cụ thể nào về giá xăng, chỉ nói rằng giá dầu phải tăng rất cao mới có thể khiến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu giảm 500.000 thùng/ngày để cân bằng thị trường.

Cùng ngày 7/6, Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo giá dầu, giá xăng và giá khí đốt. Cơ quan này từ bỏ dự báo đưa ra trước đó cho rằng đến tháng 9, giá xăng ở Mỹ sẽ giảm dưới mức 4 USD/gallon.

“Chúng tôi cho rằng áp lực tăng giá năng lượng hiện nay sẽ giảm bớt, nhưng giá năng lượng cao sẽ tiếp tục duy trì ở Mỹ trong năm nay và năm tới”, Giám đốc EI Joe DeCarolis nói trong một tuyên bố.

EIA dự báo giá dầu Brent sẽ bình quân ở mức 111,28 USD/thùng trong quý 3 năm nay là 104,97 USD/thùng trong quý 4. Cách đây 1 tháng, 2 con số dự báo tương ứng mà EIA đưa ra là 103,98 USD/thùng và 101,66 USD/thùng.

“Chúng tôi tiếp tục dự báo mức giá năng lượng cao so với lịch sử do sự phục hồi kinh tế và ảnh hưởng của chiến tranh Nga-Ukraine”, ông DeCarolis phát biểu.

Dự báo của EIA dựa trên cơ sở cho rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ thực thi lệnh cấm vận dầu Nga. Tuy nhiên, dự báo này chưa tính đến kế hoạch của EU về cấm các công ty bảo hiểm châu Âu cung cấp hợp đồng bảo hiểm cho các chuyến tàu chở dầu Nga.

Và dù Mỹ và liên minh OPEC+ dự kiến tăng thêm sản lượng khai thác dầu, EIA cho rằng sản lượng dầu của Nga sẽ giảm 1,1 triệu thùng/ngày trong thời gian từ tháng 5/2022 đến cuối năm 2023. Đó là một mức giảm lớn hơn so với dự báo trước đây của EIA.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate