October 11, 2022 | 11:20 GMT+7

HCMC offers solutions to gasoline shortage

Mộc Minh -

With many gasoline stations in Ho Chi Minh City temporarily suspending sales, the city’s People’s Committee proposed on October 10 that the Ministry of Finance recalculate cost levels and base prices and at the same time review premiums on importing petroleum and oil products and taxes.

Photo: VnEconomy
Photo: VnEconomy

Ngày 10/10/2022, UBND TP.HCM có văn bản số 3680/UBND-KT gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Công thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Về tình hình hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP.HCM, tính đến ngày 6/10/2022, trên địa bàn thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu; 60 thương nhân phân phối; 1 thương nhân làm tổng đại lý; 29 đại lý bán lẻ.

Hiện nay, tại thành phố đang có 3/550 cửa hàng xăng dầu đang tạm ngưng kinh doanh để sửa chữa. Bên cạnh đó, trong thời gian qua (đặc biệt từ thời điểm ngày 01/10/2022 đến nay) có tình trạng một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu gián đoạn bán hàng do tạm hết mặt hàng xăng hoặc dầu (vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh).

Qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.

UBND TP.HCM cũng nhận được các văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về tình hình nguồn cung và kinh doanh bán lẻ xăng dầu của hệ thống phân phối.

Nhìn chung, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực, giải pháp khắc phục khó khăn để duy trì nguồn cung cho hệ thống, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường.

Tuy nhiên, với những khó khăn do tình hình chung hiện nay, có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối, cùng với một số lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu có gián đoạn,...) dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Ngoài ra, ghi nhận khó khăn của Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường thành phố. Thời điểm trước, dự trữ bình quân của doanh nghiệp khoảng 100.000 - 120.000m3/tháng, sản lượng bán bình quân khoảng 1.160m3/ngày. Tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp đã ngưng nhập khẩu xăng dầu.

Mặt khác, hiện nay giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bố mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Nhiều doanh nghiệp xăng dầu thông báo hết tiền nhập hàng - Ảnh: VOV.
Nhiều doanh nghiệp xăng dầu thông báo hết tiền nhập hàng - Ảnh: VOV.

Về nguồn cung cấp xăng, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết trung bình mỗi ngày hệ thống Petrolimex tại TP.HCM bán ra khoảng 1.400m3 xăng. Trong ngày 09/10/2022, lượng bán ra tăng 500m3, lên mức 1.900m3 và dự kiến trong ngày 10/10/2022 sẽ bán ra hơn 2.000m3.

“Sở Công Thương và lực lượng Quản lý thị trường luôn theo dõi sát sao và nắm chắc các nguyên nhân đóng cửa, bán hàng nhỏ giọt, thiếu hàng tạm thời tại các cửa hàng. Tại 58 cửa hàng tạm ngưng bán mặt hàng xăng, qua kiểm tra thực tế thì tại các cửa hàng này đều đã hết xăng. Đây cũng đều là những cửa hàng nhỏ, lượng dữ trữ ít nên khi nhu cầu tăng cao đã dẫn đến tình trạng hết hàng cục bộ”, ông Phương nói.

 

Đề xuất phương tiện vận chuyển xăng dầu được hoạt động trong giờ cao điểm

Trong ngày 10/10/2022, Sở Công thương TP.HCM cũng đã có văn bản số 5794 đề xuất phương án hỗ trợ di chuyển đối với phương tiền vận chuyển xăng dầu trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, qua rà soát của Sở Công thương, ngày 09/10/2022, trên địa bàn thành phố có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường.

Một số cửa hàng bán cho người dân với mức 30.000-50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 01-02 trạm bơm do không có hàng để bán.

Bên canh đó, Sở cũng ghi nhận một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã tạm ngưng hoạt đọng hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp, đặc biệt là vào giờ cao điểm do phương tiện vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm.

Trước tình hình trên, Sở Công thương đề xuất Sở Giao thông Vận tải, Công an TP.HCM xem xét, có phương án hỗ trợ di chuyển đối với phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm (từ 9h đến 16h và 18h đến 22h)… Thời gian đề xuất từ ngày 11/10/2022 đến ngày 01/11/2022.

Sau thời gian trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh (nếu có), Sở Công thương sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate