“Mục tiêu điện khí hóa của chúng tôi là làm cho xe điện và xe điện FCEV chiếm 100% doanh số bán xe toàn cầu của Honda vào năm 2040. Honda phải hướng tới thời kỳ phổ biến xe điện và xây dựng một thương hiệu xe điện mạnh cũng như nền tảng kinh doanh xe điện vững mạnh từ tầm nhìn trung đến dài hạn”, ông Toshihiro Mibe cho hay.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng nói rằng họ sẽ giảm “hơn” 20% chi phí mua pin ở Mỹ vào năm 2030 thông qua việc thiết lập chuỗi giá trị xe điện tích hợp theo chiều dọc. Đó sẽ là một “cơ cấu kinh doanh cạnh tranh” nhằm giảm chi phí sản xuất tổng thể khoảng 35%. Honda đã có “triển vọng tích cực” để đảm bảo đủ pin cho kế hoạch sản xuất khoảng 2 triệu xe điện mỗi năm.
Dự án 0 series mà nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ "tạo ra từ con số 0" với phương pháp phát triển xe điện mới là “Mỏng, Nhẹ và Thông minh”, là dòng xe điện hàng đầu với bảy mẫu xe được ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2030 ở mọi kích cỡ. Tại CES vào tháng 1 năm ngoái, hai mẫu concept đầu tiên đã được ra mắt: Saloon và Space-Hub. Saloon sẽ là mẫu xe chủ lực và Honda đang có kế hoạch tung ra một mẫu xe “rất giống với mẫu concept này” vào năm 2026.
Nhà sản xuất ô tô này đã lên kế hoạch đầu tư 10 nghìn tỷ Yên vào nguồn lực trong vòng 10 năm cho đến năm tài chính 2031 “khi thời kỳ phổ biến toàn diện xe điện dự kiến sẽ bắt đầu”. Honda sẽ theo đuổi cả những khoản đầu tư táo bạo để tăng trưởng trong tương lai và mang lại lợi nhuận cho cổ đông.
Những thay đổi đột ngột
Mibe cho biết: “Môi trường xung quanh quá trình điện khí hóa ô tô đang trải qua những thay đổi đáng kể và ở một số khu vực, cảm giác tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện đang chậm lại đang thu hút sự chú ý”.
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau hướng tới mục tiêu trung hòa lượng carbon của Honda vào năm 2050. Ví dụ, để đạt được “không tác động đến môi trường” khi cung cấp năng lượng cho các sản phẩm di động cỡ lớn như máy bay và tàu thủy cỡ lớn.
Trong lĩnh vực sản phẩm di chuyển cỡ nhỏ như xe máy và ô tô, đồng thời nhìn xu hướng từ góc độ dài hạn hơn, Honda tự tin rằng quá trình chuyển đổi xe điện sẽ “tiếp tục diễn ra ổn định”.
Tính đến năm 2030, Honda đã lên kế hoạch sản xuất xe điện và xe điện FCEV chiếm 40% doanh số bán ô tô toàn cầu của mình và sản xuất “hơn” 2 triệu xe điện.
Honda đang đặt mục tiêu đạt được tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) là 5% cho hoạt động kinh doanh xe điện của mình vào thời điểm đó để tăng thêm tỷ suất lợi nhuận nhằm giúp hoạt động kinh doanh BEV của mình có thể tự duy trì.
Nhà sản xuất ô tô hứa hẹn việc áp dụng nền tảng chuyên dụng mới dành cho xe điện cỡ trung đến lớn và bộ nguồn tiên tiến hơn sẽ tạo ra “một thiết kế có kiểu dáng chưa từng có với chiều cao xe thấp và phần nhô ra ngắn”.
Bộ nguồn mới, nhẹ hơn và mỏng hơn, sẽ giảm trọng lượng tổng thể của xe khoảng 100kg so với những chiếc Honda EV trước đây.
Các bộ phận nặng như pin và bộ nguồn sẽ được đặt ở vị trí thấp và ở giữa thân xe để tạo ra trọng tâm thấp, hoạt động ổn định của xe và “hiệu suất lái xe nhanh nhẹn và thể thao”. Mục tiêu phạm vi là ít nhất 300 dặm (480 km) cho mỗi 0 Series mới.
Phần mềm
Sử dụng hệ điều hành xe mới do nội bộ phát triển, các mẫu xe 0 Series sẽ có UX kỹ thuật số được tối ưu hóa cho từng khách hàng. Các chức năng của xe sẽ được cập nhật liên tục với các bản cập nhật OTA.
Honda sẽ tùy chỉnh các chất bán dẫn SoC (hệ thống trên chip) có tính năng AI, được coi là “thiết yếu cho sự tiến bộ của tự động hóa và trí thông minh, đồng thời giúp giảm mức tiêu thụ điện năng”.
“Các mẫu xe điện mà chúng tôi sẽ giới thiệu vào nửa cuối thập niên 2020 sẽ không ngừng phát triển theo hướng sở hữu trí thông minh để chú ý hơn đến sở thích và nhu cầu của từng khách hàng cá nhân”, Mibe khẳng định.
0 Series sẽ có kiến trúc tập trung để hợp nhất nhiều ECU đang phục vụ các chức năng riêng lẻ nhằm điều khiển các hệ thống của xe thành một ECU cốt lõi và đóng vai trò như một “bộ não” duy nhất cho toàn bộ chiếc xe. Điều này sẽ điều chỉnh mọi chức năng và giúp “nhanh chóng cung cấp những trải nghiệm mới và đầy cảm hứng chưa từng có trước đây”.
AD/ADAS sẽ được cải tiến để phù hợp hơn với sự nhạy cảm của con người bằng cách áp dụng các công nghệ cảm biến và trí tuệ tiên tiến hơn, bao gồm cả AI.
Công nghệ lái xe tự động cấp độ 3 mà Honda tuyên bố đã “đưa vào ứng dụng thực tế trước các công ty khác trên thế giới” sẽ được sử dụng để cung cấp các chức năng lái xe tự động ở phạm vi tốc độ rộng hơn trên đường cao tốc cũng như trên đường thông thường.
Kế hoạch EV
Trong những ngày đầu của xe điện, nửa đầu những năm 2020, Honda mua được lượng pin cần thiết một cách “ổn định” trong khi vẫn giữ giá thành bằng cách tăng cường quan hệ đối tác bên ngoài ở từng khu vực.
Trong giai đoạn chuyển tiếp, giữa những năm 2020, công ty bắt đầu sản xuất pin với các đối tác liên doanh với một số dự án ở Canada đã được công bố.
Tại Mỹ, vào năm 2025, nhà máy pin EV liên doanh với LG Energy Solution sẽ bắt đầu sản xuất với công suất 40GWh pin mỗi năm cho các mẫu 0 series.
Honda cũng sẽ mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh vòng đời pin, bao gồm sạc, năng lượng và tái sử dụng/tái chế.
Trong “giai đoạn phổ biến xe điện” nửa cuối những năm 2020, Honda mở rộng hơn nữa bằng cách xây dựng chuỗi giá trị xe điện toàn diện và tích hợp theo chiều dọc, tập trung vào pin nhưng bao gồm tất cả các khía cạnh của sản xuất xe điện, từ thu mua nguyên liệu thô chủ yếu dành cho pin, thông qua việc sản xuất xe điện thành phẩm, cũng như tái sử dụng và tái chế pin.
Tại Canada, công ty bắt đầu sản xuất nội bộ pin EV đang được đồng phát triển với GS Yuasa và “nội hóa” hoạt động sản xuất các vật liệu chính bằng cách sản xuất vật liệu cực âm với POSCO FUTURE M và thiết bị phân tách với Asahi Kasei tại các nhà máy liên doanh mới tương ứng được xây dựng.
Sản xuất EV tiên tiến
Quá trình chuyển đổi từ ICE sang EV từ giữa những năm 2020 là một giai đoạn linh hoạt trước những thay đổi về nhu cầu và môi trường kinh doanh vì các nhà máy hiện tại sẽ được sử dụng toàn bộ để sản xuất cả hai mẫu ICE và EV trên cùng một dây chuyền.
Đối với bộ pin mỏng, một dây chuyền sản xuất vỏ mới sẽ được lắp đặt tại nhà máy Anna ở Ohio sẽ được trang bị máy đúc cỡ lớn, máy đúc khuôn áp suất cao loại 6.000 tấn. Điều này sẽ giảm tổng số bộ phận bao gồm hộp pin và các bộ phận phụ từ 60 xuống còn 5 bộ phận. Thêm hàn ma sát khuấy (FSW), đầu tư sẽ giảm và hiệu quả tăng lên.
Việc áp dụng Hệ thống sản xuất tế bào Flex để sản xuất pin trước khi bắt đầu sản xuất xe điện hết công suất sẽ cho phép phản ứng linh hoạt với những thay đổi trong mô hình sản xuất và biến động về khối lượng sản xuất.
Hầu hết các sáng kiến này sẽ được trình diễn tại nhà máy xe điện chuyên dụng hoạt động vào năm 2028 ở Canada.
Ông Mibe nhấn mạnh: “Bằng cách đạt được hiệu quả sản xuất hàng đầu thế giới, bao gồm tăng đáng kể tỷ lệ sử dụng công suất và giảm chi phí cố định, chúng tôi mong muốn giảm chi phí sản xuất tổng thể khoảng 35% so với các dây chuyền sản xuất hỗn hợp thông thường”.